Có thể thấy, những vụ sập hầm trong thời gian vừa qua trên một số địa bàn huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam đã gây hậu quả nghiêm trọng hầu hết do sự chủ quan, thiếu ý thức trong công tác phòng và bảo hộ lao động. Vì lợi nhuận bản thân, những chủ “vàng tặc” bằng mọi cách ra sức bóc lột, đẩy người lao động vào tình trạng nguy hiểm cận kề cái chết bất cứ lúc nào.

Lợi dụng địa hình hiểm trở, khó kiểm soát, trên các bãi vàng ở tận rừng sâu của tỉnh Quảng Nam, một số vàng tặc các nơi khác đến đã ra sức hoành hành, bất chấp sự điều tra, truy quét của các cơ quan chức năng. Theo chúng tôi được biết, năm 2010, trên địa bàn hai huyện Phước Sơn và huyện Tây G

iang, tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra gần 30 vụ sập hầm vàng, làm chết và bị thương hàng chục người.

Thấy bạn bè ngày càng ăn nên làm ra, còn mình thì quanh quẩn trong xóm chả biết làm gì ra tiền nên các đối tượng này nảy ra ý định làm giàu từ cuộc ly hương đến các tỉnh lân cận khai thác vàng trái phép nhằm đổi đời.

Vào tháng 2/2010, Cao Văn Võ (30 tuổi, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vào Quảng Nam và chọn thôn 5A, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, để khai thác vàng. Sau khi tìm được vị trí, Võ không làm các thủ tục để xin phép cơ quan có thẩm quyền mà tự mua sắm các phương tiện, công cụ để chuẩn bị cho việc khai thác vàng trái phép.

Có được máy móc, cuối tháng 2/2010, Võ xuống bến xe Bắc Trà My, thông qua một đối tượng tên Khải, hành nghề xe ôm (trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My), thuê nhân công mỗi tháng 1.600.000 đồng/người, ngoài ra Võ lo toàn bộ chi phí ăn uống. Nếu tuyển được nhân viên khai thác vàng thì Khải nhận hoa hồng 500.000 đồng/người.

Sau khi vàng tặc bị trục xuất khỏi địa phương, thì hàng trăm người dân địa phương đổ xô đi mót lại của các bãi "vàng tặc".

Đến đầu tháng 3/2010, Khải tìm thuê được 6 người và chở qua TT Khâm Đức giao cho Võ gồm: Hồ Văn Lịch (23 tuổi), Hồ Văn Nhắc (19 tuổi) và Pơ Lăng Đáo (30 tuổi), Hồ Văn Vương (19 tuổi), Hồ Văn Nôi (26 tuổi), Hồ Văn Bân (20 tuổi, cả 6 công nhân này đều trú ở thôn 7, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Võ đưa cả 6 người vào thôn 5A, xã Phước Thành để khai thác vàng, nhưng đến giữa tháng 9/2010 tại bãi vàng Khe Cọp (thuộc thôn 5A, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn), khoảng 10h30' ngày 18/9/2010, trong lúc đang "thi công" một quả đồi tự nhiên đổ sập xuống đè chết Hồ Văn Vương và Hồ Văn Nôi.

Nhận được tin báo, Công an huyện Phước Sơn có mặt tại hiện trường, tổ chức đào bới, đưa thi thể 2 nạn nhân về cho gia đình mai táng đồng thời điều tra làm rõ vụ việc. Xét thấy vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, ngày 21/9/2010, Phòng CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Cao Văn Võ.

Được biết, trước đó vào tháng 6/2010, Đinh Văn Phượng (43 tuổi) cùng với em vợ là Đinh Văn Luân (31 tuổi), cùng trú xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, thỏa thuận với nhau cùng vào tỉnh Quảng Nam để khai thác vàng sa khoáng.

Sau khi bàn bạc thống nhất phải thuê thêm lao động để làm vàng, ngày 12/6/2010, Luân vào huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, nhờ Lương Văn Pháo (20 tuổi, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông) thuê 10 lao động. Theo thỏa thuận miệng giữa Đinh Văn Luân với người lao động, mỗi tháng trả cho mỗi lao động khai thác vàng là 1.600.000 đồng.

Sau khi thuê được lao động, Phượng yêu cầu Luân đưa vào huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam để khai thác vàng. Luân không tìm được địa điểm khai thác nên điện báo cho Phượng chuyển sang thôn 10 (xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn) để tiếp tục tìm chỗ làm vàng.

Đối tượng Cao Văn Võ (30 tuổi, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và Võ Đình Sang (trú  Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam).

Khoảng 7 ngày sau, Luân tìm được địa điểm khai thác và điện báo cho Đinh Văn Phượng vào mua máy móc, thiết bị để khai thác vàng. Mặc dù không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, thế nhưng bắt đầu từ ngày 15/8/2010, Phượng và Luân đã tổ chức khai thác vàng trái phép tại thôn 10, xã Phước Hiệp.

Trong quá trình khai thác, đến khoảng 14h ngày 25/8/2010, khi mọi người đang khai thác vàng thì bất ngờ đất sạt lở đè chết Lương Văn Tuất, làm bị thương Đinh Văn Hạnh.

Bên cạnh đó, cuối tháng 9/2010, Võ Đình Sang (47 tuổi) và Trương Văn Hải (44 tuổi, cùng trú thôn 5, Phước Đức, Phước Sơn), rủ nhau đi làm vàng sa khoáng. Mỗi người chung nhau 5 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị phục vụ việc khai thác vàng. Trong quá trình làm vàng tại đây thì ngày 6/11 hầm bị sập. Hậu quả Nguyễn Văn Phương (19 tuổi, Tiên Thọ, Tiên Phước) chết tại chỗ.

Trong năm 2010, Công an tỉnh Quảng Nam nhiều lần kết hợp cùng lực lượng ban, ngành từ huyện đến xã tổ chức hàng trăm cuộc kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi vàng tặc ra khỏi địa bàn. Nhưng vì lợi nhuận cao từ vàng sa khoáng, thời điểm ra Tết này, vàng tặc lại ra sức "tuyển quân" hoạt động rầm rộ trở lại. Do vậy sắp tới lực lượng chức năng Công an các huyện, Công an tỉnh Quảng Nam cần tiến hành kiểm tra đồng loạt và mạnh tay xử lý nghiêm vàng tặc, tránh những hệ lụy khó lường.

Sau khi vàng tặc bị trục xuất khỏi địa phương, thì hàng trăm người dân địa phương đổ xô đi mót lại của các bãi "vàng tặc". Đối tượng Cao Văn Võ (30 tuổi, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và Võ Đình Sang (trú  Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam)

                                                                            Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục