Dư luận ở tỉnh Bình Phước chưa kịp lắng xuống sau những vụ vỡ nợ với chiêu thức huy động số lượng vốn lớn rồi tuyên bố hết khả năng chi trả xảy ra ở các địa phương Đồng Xoài, Bù Gia Mập thì thời gian gần đây ở huyện Chơn Thành lại xảy ra một vụ vỡ nợ tương tự với tổng số tiền huy động hơn 22 tỷ đồng. Vụ việc hiện đang được cơ quan Công an huyện Chơn Thành thụ lý.

 

Bà Nguyễn Thị Liên, 44 tuổi, ngụ ấp 2, thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành kể: “Vợ chồng tôi làm nghề chạy xe tải nên tích lũy được số vốn và dự tính cất nhà ở riêng. Thế nhưng, không hiểu từ đâu bà Nguyễn Thị Sạnh, 51 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, là vợ của ông Trần Hoàng Sơn (nguyên Viện trưởng Viện KSND huyện Hớn Quản, hiện đang công tác tại Viện KSND tỉnh Bình Phước) và làm chủ cây xăng dầu lớn tại địa phương đến hỏi mượn tiền cho đồng nghiệp, người thân của chồng đáo hạn ngân hàng và làm ăn".

"Ngày vay tiền đầu tiên là 20/9/2006, với số tiền 100 triệu đồng. Sau nhiều lần vay, đến ngày 21/3/2010 thì số tiền mà bà Sạnh nợ gia đình tôi lên tới hơn 4,1 tỷ đồng (tiền gốc). Ngày 3/4/2010, bà Sạnh tuyên bố hết khả năng chi trả làm cho tôi rơi vào tình trạng “không chốn nương thân”.

Căn nhà này đã được bà Nguyễn Thị Liên bán để trả nợ do mượn tiền cho bà Sạnh vay. Ảnh: Đức Trí.

Không chỉ có bà Liên rơi vào tình cảnh trên, bà Nguyễn Thị Thủy, ngụ thị trấn Chơn Thành cũng là một nạn nhân của bà Sạnh tố cáo: “Tôi và ông Sơn (chồng bà Sạnh) có sự quen biết nên nhiều khi tôi có nhờ ông ấy tư vấn về các hợp đồng kinh tế. Từ đó, bà Sạnh biết tôi có tiền nên đặt vấn đề vay cho đồng nghiệp của ông Sơn đáo hạn ngân hàng. Vì quen biết và nghĩ cho vay để đáo hạn ngân hàng là việc nghĩa nên ngày 15/11/2009, tôi cho bà Sạnh vay tiền. Hiện số tiền mà tôi đã cho bà Sạnh vay lên tới 2,1 tỷ đồng. Khi bà Sạnh tuyên bố phá sản, tôi đột quỵ phải đi cấp cứu, nay phải ủy quyền cho người thân đi đòi nợ thay”.

Không chỉ có bà Liên, bà Thủy rơi vào tình cảnh trên, mà qua điều tra của chúng tôi có đến 34 hộ (hầu hết đều ngụ thị trấn Chơn Thành) cho bà Sạnh vay với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng. Theo các hộ dân đã cho bà Sạnh vay tiền, chiêu bài bà Sạnh sử dụng là lợi dụng sự quen biết về mặt tình cảm và mục đích vay tiền chủ yếu là giúp đồng nghiệp của chồng đáo hạn ngân hàng và người nhà làm ăn.

Cũng theo đơn tố cáo của các hộ dân gửi cơ quan chức năng, việc vay mượn tiền giữa bà Sạnh với những người cho vay có thỏa thuận bằng giấy vay nợ không ghi lãi suất. Thời gian đầu, bà Sạnh có trả lãi hằng tháng cho các hộ dân, trung bình từ 2-3%, tùy từng trường hợp.

Tuy nhiên, việc trả lãi này chỉ được thực hiện trong một thời gian rất ngắn. Rồi sau đó là màn tuyên bố hết khả năng chi trả của bà Sạnh đã làm cho các hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng. Có gia đình vì cho bà Sạnh vay tiền dẫn đến cảnh tan cửa nát nhà, ly thân, ly dị hoặc người thân trong gia đình nghi ngờ nhau, nhiều trường hợp đổ bệnh, thậm chí bị tâm thần.

Hai trong số 34 nạn nhân đã cho bà Nguyễn Thị Sạnh vay tiền cầm xấp giấy tờ đến cơ quan chức năng kiện.

Chị Nguyễn Thị Chín, ngụ thị trấn Chơn Thành, người thân đi đòi nợ giùm bà Nguyễn Thị Thủy nói: “Sau khi con nợ của mình tuyên bố phá sản, chúng tôi tìm đến nhà của bà Sạnh để đòi tiền thì nhận được những lời mắng nhiếc, xua đuổi của gia đình bà ấy”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Liên, sau khi bà Sạnh tuyên bố phá sản, không chịu trả tiền đã vay của chúng tôi, bản thân tôi đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Sạnh về lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản lên UBND thị trấn Chơn Thành. Đồng thời, nhờ chính quyền địa phương can thiệp để ngăn cấm gia đình bà Sạnh tẩu tán tài sản và giải quyết tranh chấp việc vay tiền.

Thấy vậy, con gái của bà Sạnh là cháu Trần Thị Hồng Thắm đến động viên tôi rút đơn để gia đình thu xếp trả nợ. Thế nhưng một thời gian sau khi rút đơn, tôi tìm đến hỏi thì cháu Thắm trả lời rằng gia đình không mượn được tiền. Nên tôi đã tiếp tục làm đơn tố cáo bà Sạnh, ông Sơn lên các cơ quan chức năng”.

Hiện các chủ nợ đặt câu hỏi, việc hơn 22 tỷ đồng mà bà Sạnh huy động của các hộ dân trong thời gian qua đã đi đâu, lý do nào bà Sạnh không thực hiện việc trả nợ của mình khi đã vay? Là cán bộ của cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật, nhưng tại sao ông Sơn lại không can thiệp việc vợ mình huy động vốn với số lượng lớn đến như vậy? Cũng theo các chủ nợ, hiện vợ chồng ông bà Sạnh, Sơn đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 15 tỷ đồng gồm đất đai, nhà cửa, xe máy, vườn cao su… nhưng không hiểu tại sao lại trốn tránh việc trả nợ?

Sau khi tuyên bố phá sản, bà Sạnh đã có đơn xin giúp đỡ thỏa thuận giải quyết nợ gửi UBND thị trấn Chơn Thành. Nội dung đơn bà Sạnh muốn chính quyền địa phương can thiệp tránh hậu quả xấu có thể xảy ra đối với gia đình của bà. Cũng trong đơn bà Sạnh cho rằng, mình tự ý vay tiền, không lường trước hậu quả và đặc biệt là việc vay nợ này không liên quan gì đến chồng con?

Tiếp đó, bà Sạnh còn có đơn xin bán đất để giải quyết các khoản nợ ngân hàng do kinh doanh thua lỗ (!?). Về phần mình, ông Trần Hoàng Sơn cũng có đơn “cầu cứu” UBND thị trấn Chơn Thành xác nhận sự phân chia tài sản của gia đình ông để cho vợ ông trả nợ, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho ông và hai đứa con.

Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng huyện Chơn Thành thụ lý. Ông Bùi Thanh Thảo, Chánh án TAND huyện Chơn Thành cho biết: Tòa đang thụ lý vụ án tranh chấp vay tài sản của 19 hộ dân ở thị trấn Chơn Thành, do UBND thị trấn Chơn Thành chuyển đơn sau khi chính quyền địa phương tổ chức hòa giải bất thành. Tuy nhiên, tòa hiện đã đình chỉ vụ án theo tinh thần của Công văn số 538/CQ-CSĐT ngày 15/9/2010 của Công an huyện Chơn Thành.

Nội dung công văn này đề nghị TAND huyện Chơn Thành tạm đình chỉ phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vì đã nhận được đơn của 8 hộ dân ở thị trấn Chơn Thành tố cáo bà Sạnh có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do vụ việc phức tạp nên Công an huyện Chơn Thành đang tiến hành thu thập tài liệu liên quan để giải quyết.

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục