Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra các thiết bị PCCC tại cửa hàng xăng dầu Thành Long, phường Hữu Nghị (TPHB).

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra các thiết bị PCCC tại cửa hàng xăng dầu Thành Long, phường Hữu Nghị (TPHB).

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có gần 1.800 doanh nghiệp với trên 60.000 lao động. Trong đó có gần 200 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu dễ cháy, nổ.

 

Thượng tá Bùi Thanh Tuấn, Phó phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Từ khi Luật PCCC được ban hành, đa số các doanh nghiệp có ý thức hơn trong công tác PCCN. Trước khi xây dựng, các DN đều chấp hành thẩm duyệt về thiết kế và thiết bị PCCC, nghiệm thu hệ thống trước khi đi vào hoạt động. Các phương tiện chữa cháy ban đầu được quan tâm trang bị. Đồng thời, thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của đội chữa cháy cơ sở. Những thành viên này được tập huấn các kiến thức cơ bản về PCCN và huấn luyện sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện chữa cháy.  

Công ty CP May XNK SMA Việt – Hàn thuộc phường Chăm Mát (TPHB) chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu với 460 công nhân tại 9 dây chuyền. Tất cả đều tập trung sản xuất trong khu nhà xưởng được xây dựng bằng khung thép, mái tôn rộng khoảng 700 m2. Nguyên phụ liệu lại là bông vải rất dễ bắt lửa, nếu xảy ra cháy dễ lây lan nhanh. Ông Nguyễn Văn Tý, Trưởng phòng TC-HC cho biết: Công ty xác định PCCN là trách nhiệm của mọi người trong doanh nghiệp. Với phương châm phòng là chính, Công ty thường xuyên phổ biến kiến thức về an toàn PCCC cho công nhân. Thành lập đội chữa cháy cơ sở với 20 người nòng cốt được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp chứng chỉ. Trang bị đầy đủ hệ thống họng nước chữa cháy vách tường, bình bọt. Phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp lập và thực tập phương án chữa cháy giả định. Tại mỗi khu vực đều có sơ đồ thoát hiểm, bố trí đèn chiếu sáng thoát nạn khi sự cố gây mất điện. Hưởng ứng tuần lễ quốc gia về ATLĐ-PCCN, Công ty đã treo hàng chục panô và tuyên truyền trên hệ thống loa để nâng cao ý thức PCCN của tất cả cán bộ, công nhân.

 

Công tác PCCC cũng được doanh nghiệp xăng dầu Thành Long, phường Hữu Nghị, (TPHB) quan tâm. Là đơn vị kinh doanh mặt hàng có nguy cơ cao về cháy, nổ, doanh nghiệp quán triệt quan điểm mỗi nhân viên là một chiến sỹ PCCC; đảm bảo an toàn PCCN là nhiệm vụ sống còn. Hàng năm, doanh nghiệp phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC tập huấn và cấp lại chứng chỉ an toàn PCCC cho tất cả 12 nhân viên. Trang bị đầy đủ các loại thiết bị, dụng cụ chữa cháy như: bể cát, bình bọt, chăn ướt… tạo thành nề nếp của nhân viên mỗi khi giao ca phải kiểm tra lại tất cả các thiết bị PCCC. Nhắc nhở khách hàng khi mua xăng phải tắt máy, không hút thuốc. Những sự quan tâm đó đã góp phần giữ an toàn tuyệt đối và đem lại hiệu quả trong kinh doanh.  

 

Tuy nhiên, theo thượng tá Bùi Thanh Tuấn,vẫn còn những doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm công tác PCCN. Chủ doanh nghiệp chưa quan tâm phổ biến kiến thức về an toàn PCCC cho công nhân, chế độ tự kiểm tra không được thực hiện thường xuyên, ý thức của người lao động còn thấp. Vì vậy vẫn còn xảy ra những vụ cháy lớn kho tàng, nhà xưởng của doanh nghiệp. Năm 2010, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ cháy làm 2 người chết, thiệt hại về tài sản trị giá trên 16 tỉ đồng. Trong đó, vụ cháy tại kho chứa sắn của doanh nghiệp Thành Đạt VT tại xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) thiệt hại trên 4 tỉ đồng. Vụ cháy kho chứa giấy của Công ty TNHH Minh Nguyên tại xã Yên Mông (TPHB) cũng đã thiêu rụi nhà kho rộng trên 1.800 m2  chứa 700 tấn giấy cuộn và 300 tấn đũa, thiệt hại trên 12 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Thuận, Phó TGĐ Công ty liên doanh chế biến NLSXK Hữu Nghị, phường Hữu Nghị, (TPHB) cho biết: Công ty có 110 công nhân sản xuất giấy vàng mã như công ty Minh Nguyên. Rút kinh nhiệm từ vụ cháy đó, Công ty đã tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm ngặt các quy định về an toàn PCCC, đặc biệt là trong công đoạn seo giấy có sử dụng lửa trần, coi phòng cháy hơn chữa cháy. Đồng thời, đào ao chứa trên 1.000 m3 nước và trang bị máy bơm xăng, đường ống dẫn nước vào nhà xưởng phòng khi xảy ra sự cố.

 

Với vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận đấu tranh với "giặc lửa", phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tích cực phối hợp với các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn PCCC. Qua đó đã hướng dẫn 65 cơ quan, đơn vị, DN tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trong Tuần lễ quốc gia về ATLĐ- PCCN và Ngày toàn dân PCCC. Huấn luyện nghiệp vụ cho 24 đội PCCC cơ sở với 759 đội viên; tổ chức ký cam kết với 18 cơ sở trọng điểm; kiểm tra, phúc tra, lập biên bản 478 lượt cơ sở, kiến nghị 1.358 thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCN. Tổ chức trực 24/24h, đảm bảo sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra. Tuy nhiên, một số trục đường lớn hiện vẫn chưa có trụ nước chữa cháy, bến lấy nước chữa cháy cạn, không ít tuyến đường còn xây bệ chắn ô tô, cổng một số đơn vị đổ mái thấp xe chữa cháy khó vào được. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, chủ DN và người lao động cần cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, trong đó lấy phòng là chính.

                                                                                                              

                                                                                            Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục