Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà người mẹ 38 tuổi đã lôi kéo con trai tham gia phạm tội với một con nợ. Còn một thanh niên 21 tuổi dù biết hành vi cướp xe ôm là vi phạm pháp luật nhưng được “chủ nợ” hứa rằng nếu vụ cướp thành công, thì xí xoá khoản nợ 2 triệu đồng nên đồng ý đi cướp.

 

Sau 2 giờ tóm gọn kẻ cướp xe ôm

Chập choạng tối 25/4, người đàn ông trung tuổi, dáng vẻ lam lũ, xách theo một túi đồ rụt rè tìm đến trụ sở Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Người đàn ông đó là Trương Văn Khánh, cha đẻ của Trương Công Minh (21 tuổi, trú tại thôn Hoạch Phúc, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa), đối tượng gây ra vụ cướp tài sản đêm 24/4. Người đàn ông cố ngăn dòng nước mắt chực tràn trên gò má rám nắng: "Từ lúc nghe tin cháu bị bắt về hành vi cướp tài sản, mẹ cháu đã phải cấp cứu ở bệnh viện"…

Gia đình ông Khánh có 2 con, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán, trong khi vợ lại thường xuyên đau ốm nên vô cùng chật vật. Trương Công Minh theo các toán thợ xây người làng đi làm thuê, làm mướn ở các công trình, thu nhập mỗi tháng cũng được vài triệu đồng… Thiếu sự quản lý của gia đình, Minh bắt đầu đàn đúm với đám bạn bè xấu, số tiền kiếm được sau cả ngày quần quật lao động không đủ đáp ứng nhu cầu của anh ta. Trong một lần túng quẫn, Minh đã mang chiếc xe máy của Lê Đình Trường (27 tuổi, trú tại đội 7, xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi cầm cố lấy 2,5 triệu đồng. Trước thời điểm vụ án xảy ra, Trường đã yêu cầu Minh trả lại số tiền trên, nhưng Minh không có nên đã tìm cách khất nợ. Ngày 24/4, Trường đến gặp Minh và rủ Minh đi cướp tài sản. Minh biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng được Trường hứa hẹn rằng nếu vụ cướp thành công, thì khoản nợ 2 triệu đồng sẽ được xí xóa nên Minh đã đồng ý.

Tối hôm đó, Trường và Minh đi bộ ra ngoài đường hòng kiếm tìm "con mồi", khi đến đường Nguyễn Hữu Thọ, bọn chúng nhìn thấy anh Trần Chí Cừ (xe ôm, trú tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đang đón khách dọc đường liền đặt vấn đề thuê xe chở về phường Lĩnh Nam. Sau khi thỏa thuận giá cả, Trường ngồi ở giữa còn Minh ngồi ở phía sau anh xe ôm. Cả hai yêu cầu anh Cừ cho xe đi vòng vèo quanh các tuyến phố nhưng không tìm được địa điểm nào vắng người để hoạt động.

Cuối cùng chúng yêu cầu người bị hại rẽ vào đường Bằng A, phường Hoàng Liệt, địa bàn này cả hai đang thuê nhà ở gần, biết hiện trường vắng người có thể dễ bề hoạt động… Trường đã ghì tay vào cổ đánh người xe ôm. Mặc dù bị đánh đau nhưng anh Cừ vẫn cố níu chiếc xe đổ xuống, sau đó hô hoán khiến hai đối tượng bỏ chạy, lúc đó khoảng 21h ngày 24/4.

Cùng thời điểm này, các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt đang triển khai phương án chống cướp đêm nên đã tổ chức lực lượng có mặt tại hiện trường. Mũi công tác dưới sự chỉ đạo của Đại úy Nguyễn Ngọc Thành, Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt rà soát theo hướng chạy của đối tượng nghi vấn và đến 22h cùng ngày đã bắt được Minh, khi tên này đang lang thang ở cánh đồng thôn Bằng A, xã Thanh Liệt, quận Hoàng Mai.

Các đối tượng vụ án.

Từ lời khai của Minh, mũi công tác của Công an phường Hoàng Liệt gồm Trung úy Nguyễn Trọng Liêm, Thượng úy Phạm Văn Hải, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trương Hồng Sơn, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt đã "tương kế, tựu kế" tổ chức đón lõng và bắt giữ Trường vào lúc 1h sáng 25/4, khi tên này đang trên đường lẩn trốn. Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án, ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Minh và Trường về hành vi cướp tài sản.

Đòi nợ, từ ân nhân trở thành tội phạm 

Sau khi củng cố chứng cứ, sáng 26/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Bá Ngọc (22 tuổi, trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi cướp tài sản. Liên quan đến vụ án này, Công an quận Hoàng Mai đã ra lệnh bắt Bùi Thị Nga (38 tuổi), mẹ đẻ của Thành về hành vi trên. Trong vụ án này, chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà Nga đã lôi kéo con trai tham gia phạm tội.

Trước đó, Nga cùng con trai thuê nhà sinh sống tại tổ 2, Bằng A, phường Hoàng Liệt nên có quen biết với chị Phạm Thị Thắng, nạn nhân của vụ án (khi đó, chị Thắng cũng thuê nhà trọ ở tổ 2). Thương cảm trước hoàn cảnh của chị Thắng, đồng thời lại nể chỗ đồng hương nên trước Tết âm lịch, Nga đã cho chị Thắng vay 6 triệu đồng để lo tiền xin học cho con. Thời gian sau đó, mẹ con Ngọc, Nga đã chuyển đi nơi khác thuê trọ song cả hai vẫn thường xuyên qua lại.

Cuối tháng 3/2010, Ngọc, Nga nhiều lần đòi chị Thắng tiền nhưng chị khất lần không trả. Ngày 28/3, Nga cùng con trai và một người tên là Sơn lại đến nhà Thắng đòi tiền. Tại phòng trọ của Thắng, giữa Nga và Thắng đã xảy ra xô xát và Ngọc đã đánh Thắng, sau đó lấy đi chiếc xe máy Yamaha BKS 30 M8-6458, trị giá 25 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Thắng nhiều lần liên lạc với Nga và được Nga cho biết phải mang tiền để chuộc xe. Khi đó, chị Thắng nghĩ rằng đang nợ tiền của Nga nên đã không đến cơ quan Công an trình báo.

Ngày 19/4, Nga liên lạc với chị Thắng hẹn địa điểm giao tiền tại địa bàn quận Đống Đa. Khi chị Thắng đến đây thì có một đối tượng lạ mặt đưa cho chị một tờ giấy cầm đồ, theo đó mẹ con Nga, Ngọc đã mang cầm cố chiếc xe máy trên tại một hiệu cầm đồ ở huyện Từ Liêm (Hà Nội) với giá 10 triệu đồng, thời gian cầm đồ đã hết hạn.

Trong khi chị Thắng hoang mang chẳng biết xoay xở sao với khoản tiền 10 triệu đồng thì Nga lại sắp xếp một âm mưu đó là hướng dẫn con trai, sắp xếp kế hoạch chiếm đoạt 6 triệu đồng của chị Thắng. Theo kế hoạch này thì Ngọc sẽ hẹn chị Thắng đến một địa điểm giao tiền, nhận xe. Khi chị Thắng có mặt ở đó thì Ngọc sẽ lấy số tiền trên, rồi bỏ trốn…

Sau khi nhận tin trình báo của người bị hại, tổ công tác của Công an phường Hoàng Liệt, dưới sự chỉ đạo của Đại úy Nguyễn Ngọc Thành, Phó trưởng Công an phường đã tổ chức lực lượng bắt giữ Ngọc vào rạng sáng 20/4, khi tên này đến nhận tiền của chị Thắng.

Theo lời khai của Ngọc thì sau khi đánh đập chị Thắng, Nga đã yêu cầu Ngọc đi theo dõi toàn bộ hoạt động của chị Thắng, mục đích là sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. Với tinh thần tận tụy với công việc, Công an phường Hoàng Liệt đã nhanh chóng khám phá 2 vụ cướp tài sản, trả lại sự bình yên cho địa bàn

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục