Nhiều bạn đọc gởi thư đến Báo SGGP đề nghị giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục, hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2010. Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ Cục Thuế TPHCM, đã giải đáp những vấn đề bạn đọc quan tâm.

 

- Hỏi: Quy định hướng dẫn về thủ tục quyết toán thuế TNCN năm 2010 gồm những gì?

>> Đáp: Tại điểm 3 mục V công văn số 486/TCT-TNCN ngày 11-2-2010 của Tổng cục Thuế hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2010, quy định việc kê khai quyết toán thuế đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Theo đó, hồ sơ khai quyết toán thuế gồm: Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 09/KK-TNCN, phụ lục theo mẫu số 09A/PL-TNCN ban hành kèm theo thông tư số 20/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, phụ lục theo mẫu số 09C/PL-TNCN (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh) ban hành kèm theo thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính; các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong kỳ, việc kê khai căn cứ các chứng từ khấu trừ thuế do đơn vị chi trả cấp; trường hợp nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh hoặc xác nhận về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài và kèm theo thư xác nhận thu nhập năm (mẫu số 20/TXN-TNCN ban hành kèm theo thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính).

- Đối với những trường hợp người lao động có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên thì nộp hồ sơ quyết toán thuế ở đâu?

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập mà cá nhân có ký hợp đồng lao động trên 3 tháng và đăng ký giảm trừ gia cảnh cùng với các chứng từ khấu trừ thuế ở nơi khác. Nếu cá nhân đã đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một tổ chức trả thu nhập thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý đơn vị trả thu nhập đó. Nếu cá nhân chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở tổ chức trả thu nhập thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

- Tôi là giáo viên, cộng tác viết bài cho một số báo ở TPHCM và bị đánh thuế TNCN với nhuận bút trên 500.000 đồng. Sau Tết Dương lịch, tôi mang những hóa đơn tạm thu thuế thu nhập đến Cục Thuế TPHCM làm hồ sơ hoàn thuế và kê khai thêm người phụ thuộc là mẹ ruột - 88 tuổi để giảm trừ gia cảnh. Nhưng Cục Thuế TP từ chối nhận hồ sơ và yêu cầu tôi về Chi cục Thuế huyện Bình Chánh giải quyết. Tại đây, họ yêu cầu tôi đưa ra mẫu đăng ký người phụ thuộc của năm 2010 (mẫu 16), nếu không có thì nộp mẫu 2009. Song, do trường học nơi tôi dạy không nộp mẫu kê khai người phụ thuộc lên Chi cục Thuế Bình Chánh để đóng dấu nên tờ kê khai năm 2009 không có giá trị và tôi không được miễn trừ gia cảnh. Vậy lỗi này thuộc về ai và ai có trách nhiệm giải quyết thiệt thòi cho tôi? Từ tháng 6-2011 tôi về hưu nhưng do chưa đủ thời gian 20 năm nên không được lãnh lương hưu. Vậy sau khi bị tạm thu thuế TNCN năm 2011, tôi phải đến Chi cục Thuế nào để hoàn thuế?

Nguyễn Thị Ngọc Hà
(Trường THPT Đa Phước Bình Chánh TPHCM)

- Theo trình bày của bà, trong năm 2010 có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên và đã đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh tại Trường Đa Phước thì bà phải kê khai quyết toán thuế TNCN tại Chi cục Thuế huyện Bình Chánh (cơ quan quản lý thuế của Trường Đa Phước). Hồ sơ thủ tục thực hiện theo hướng dẫn nêu trên. Nếu đến tháng 6-2011, bà nghỉ hưu thì vẫn thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN tại Chi cục Thuế huyện Bình Chánh. Về việc nộp bản đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh (mẫu 16/ĐK-TNCN), thì sau khi tiếp nhận 2 bản khai của bà, Trường Đa Phước lưu 1 bản tại trường để làm căn cứ tạm giảm trừ gia cảnh khi tính số thuế tạm khấu trừ, còn một bản trường phải nộp cho Chi cục Thuế huyện Bình Chánh theo quy định tại tiết a điểm 3.1.7, mục I phần B thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục