Chỉ với những mâu thuẫn nhỏ vặt, không kiềm chế được bản thân, một số thanh niên đã sẵn sàng sử dụng hung khí để giải quyết. Những vụ trọng án có liên quan tới tình trạng trên xảy ra trong thời gian qua kéo theo hàng loạt vấn đề đáng bàn. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách về công tác xử lý nạn tàng trữ hung khí nguy hiểm dạng này.

 

Mang hung khí để… phòng thân (!?)

Mới đây, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực phố Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), tổ công tác của Đại đội 5 - Trung đoàn CSCĐ - Công an TP Hà Nội do Trung úy Nguyễn Văn Nam làm tổ trưởng đã phát hiện và bắt quả tang các đối tượng gồm: Lê Thanh Long, 19 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm và Nguyễn Tuấn Hải, 21 tuổi, trú tại phố Tân Ấp, quận Ba Đình (Hà Nội) tàng trữ 1 chiếc dùi cui bằng sắt.

Trước đó, rạng sáng 2/6, tổ tuần tra của Đại đội 4 - Trung đoàn CSCĐ (CATP Hà Nội) do Thiếu úy Hoàng Trọng Vinh làm tổ trưởng trong lúc làm nhiệm vụ trên đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã phát hiện 2 thanh niên đi trên 1 chiếc xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau khi yêu cầu dừng xe, tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện 2 thanh niên tự khai tên là Trần Văn Sáng ở thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và Đỗ Ngọc Toàn, trú tại huyện Mê Linh (Hà Nội) mang theo một túi xách, bên trong đựng 1 dùi cui điện cùng 2 thanh kiếm.

Theo thống kê của Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội, chỉ trong khoảng thời gian từ đêm 1 rạng sáng 2/6, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn, đơn vị đã phát hiện 10 vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ gồm 8 dao kiếm, 5 bình xịt cay, 5 dùi cui điện, 5 gói ma túy… Mang hung khí theo người đang là một thực trạng đáng báo động trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài TP Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh, thành như: Vinh (Nghệ An); Bắc Ninh; Hải Phòng… tình trạng tàng trữ sử dụng hung khí của một bộ phận thanh niên lứa tuổi 8x, 9x cũng gia tăng đáng báo động. Việc mang bên mình những hung khí, vũ khí quân dụng trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là một trong những nguyên nhân chính khiến số vụ trọng án phát sinh từ mâu thuẫn nhỏ trên đường phố có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng và tang vật một vụ tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép.

Tại Nghệ An, theo đánh giá của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thì: Nếu như năm 2010, lực lượng CS113 - Công an tỉnh phát hiện, xử lý hàng chục vụ tàng trữ, sử dụng hung khí nóng thu 100 hung khí như  kiếm dài, mác nhọn, dao quắm, tuýp nước vót nhọn… các loại thì chỉ trong đợt trấn áp các đối tượng gây rối trật tự hai tháng đầu năm 2011, lực lượng này đã phát hiện thu giữ hơn 50 hung khí.

Con số trên chưa kể đến một số vũ khí "nóng" khác. Nhiều vụ việc được phát hiện kịp thời khi các đối tượng đang trên đường mang hung khí nguy hiểm đi thanh toán lẫn nhau.

Cần có chế tài xử lý đủ mạnh

Gia tăng tàng trữ sử dụng hung khí nguy hiểm trong một bộ phận thanh, thiếu niên đang là một thực tế nguy hiểm. Tìm hiểu về tình trạng này chúng tôi được biết. Không chỉ sử dụng hung khí thông thường mà các đối tượng thường đua nhau tậu hàng "độc", hàng lạ mắt, có khả năng sát thương cao để sử dụng. Thông thường nguồn hàng cung cấp cho nhu cầu này được chuyển về từ các tuyến biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh…

Thực tế đi kèm với tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí tràn lan của một bộ phận giới trẻ như hiện nay đã và đang cảnh báo về những mối nguy đi kèm với nó. Mấy ngày qua, dư luận không ngớt bàn tán về việc chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra một số vụ trọng án. Nguồn cơn cũng xuất phát từ những va chạm nhỏ. Song do không tự kiềm chế bản thân, các đối tượng đã sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

Mới đây nhất, chiều 7/6, người dân khi chứng kiến vụ việc xảy ra trên đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) không khỏi hoảng loạn. Trước đó, một thanh niên đang điều khiển xe máy lưu thông qua đoạn đường trên, bất ngờ bị 2 thanh niên điều khiển xe Honda Wave vượt lên. Một trong hai người này đã rút dao đâm thấu ngực nam thanh niên, khiến anh này gục tại chỗ và tử vong ngay sau đó.

Chế tài xử lý quá nhẹ đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng tình trạng vi phạm nêu trên. Làm việc với lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh Nghệ An, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Phó Trưởng phòng cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều vụ việc được các anh ngăn chặn và xử lý kịp thời nên tránh được hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên theo Thượng tá Chanh thì một vấn đề đặt ra rất đáng lưu tâm, đó là chế tài xử lý vi phạm này vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Đao, kiếm các loại bị lực lượng CS 113 - Công an tỉnh Nghệ An thu giữ.

Trên thực tế ngày12/7/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Theo Nghị định này mức xử phạt hành chính đối với hành vi tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hằng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích đối với người khác sẽ bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng.

Theo quy định cũ, mức xử phạt này đã được nâng lên. Tuy nhiên, để xử phạt được phải chứng minh đối tượng mang theo các loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ trên nhằm mục đích gây rối TTCC hoặc cố ý gây thương tích đối với người khác.

Để giải quyết tình trạng tàng trữ, sử dụng hung khí nguy hiểm, nhiều ý kiến cho rằng: cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 73/2010/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội theo hướng riêng đối với các hành vi tàng trữ, cất giấu vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ đều sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, không cần phải chứng minh có sử dụng vào mục đích gây rối trật tự hoặc cố ý gây thương tích hay không. Đây là vấn đề mấu chốt, bởi nếu quy định không chặt chẽ như hiện tại thì nhiều vụ việc sau khi bị phát hiện và bắt giữ, cơ quan Công an cũng chỉ cảnh cáo, thu giữ tang vật và cho về. Chính vì kẽ hở này mà tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng.

Về góc độ tâm lý tội phạm, Thạc sĩ Trần Thu Hương - Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) lý giải, việc giới trẻ lứa tuổi 8x, 9x mang theo vũ khí thô sơ bên mình cũng bởi sự nhận thức của các em về hậu quả pháp lý chưa rõ ràng. Chính vì vậy, để giảm thiểu số vụ trọng án xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ, cũng như "thói quen" thích mang hung khí bên người của các em, gia đình, nhà trường cần quan tâm, giải thích về những việc đáng làm, việc nên tránh cho các em. Để từ đó hình thành ý thức chấp hành pháp luật, kìm chế hành động bột phát trong các em.

 

                                                                                       Theo CAND

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục