Trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng công an tỉnh đấu tranh, triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng công an tỉnh đấu tranh, triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

(HBĐT) - Tuyến Tây Bắc với quốc lộ 6 vẫn luôn được xem là một trong những tuyến trọng điểm về ma túy của cả nước. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển chất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy bắt.

 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, tính từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ đối tượng liên quan đến ma túy chống lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt, làm 5 chiến sỹ Công an tỉnh hy sinh và hơn chục đồng chí bị thương. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy tuy không còn công khai như trước, nhưng vẫn còn diễn ra ở nhiều địa bàn trong toàn tỉnh.  

Tình trạng các đối tượng nghiện ma túy kết hợp với bản lẻ ma túy diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, trong đó có một số đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS chuyển sang giai đoạn cuối cũng tham gia bán lẻ ma túy đã gây nhiều khó khăn trong bắt giữ, xử lý. Tính đến nay, toàn tỉnh có 932 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở 105/210 xã, phường, thị trấn. Trong đó, thành phố Hòa Bình, huyện Mai Châu vẫn là những địa bàn có số người nghiện ma túy tập trung đông nhất. Trước tình hình phức tạp về tội phạm ma túy, công tác đấu tranh, triệt phá cũng đã được các ngành, lực lượng chức năng triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được kết quả nhất định. Trong những năm qua, lực lượng công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng CSĐTTPVMT (C47) – Bộ CA đấu tranh triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến Tây Bắc. Đồng thời, tập trung triệt phá các điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm qua (2006 - 2010), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 659 vụ, 927 đối tượng, thu giữ 165,144kg hêrôin, 2,6 kg thuốc phiện, gần 10.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Điển hình là trong 3 ngày từ 5 - 8/8/2009, lực lượng công an tỉnh đã phá 2 chuyên án, bắt 3 đối tượng vận chuyển trái phép 155 bánh hêrôin. Ngày 20/1/2010 phá chuyên án bắt 3 đối tượng đang trên đường vận chuyển 31 bánh hêrôin. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, lực lượng công an tỉnh phối hợp với Cục CSĐTTPVMT – Bộ CA đã đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án lớn, đã điều tra, phát hiện và bắt giữ 61 vụ tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy bắt 84 đối tượng, thu giữ 61 bánh, 876 g và nhiều liều, gói hêrôin cùng nhiều tang vật khác. Điển hình là ngày 18/5/2011, lực lượng chức năng bắt đối tượng Tráng A Chư trú tại Loóng Luông (Mộc Châu - Sơn La) đang trên đường vận chuyển 50 bánh hêrôin, 2 gói ma túy tổng hợp. Mới đây nhất, ngày 15/6, lực lượng công an tỉnh phối hợp với Cục CSĐTTPVMT – Bộ CA điều tra, bắt giữ đối tượng Vũ Ngọc Sơn, trú ở Tân Yên, Bắc Giang đang trên đường vận chuyển 8 bánh hêrôin.

 

Với phương châm chủ động, phòng ngừa cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân đã ngăn chặn hiệu quả sự lây lan, xâm nhập của tệ nạn ma túy vào địa bàn các xã, thị trấn chưa có người nghiện trên địa bàn tỉnh. Tại các địa phương này, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tích cực, chú trọng, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác đấu tranh, phòng - chống ma túy. Nhờ vậy, cho đến nay toàn tỉnh vẫn duy trì, giữ vững được 105/210 xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy. Ngoài ra, các địa bàn có người nghiện ma túy cũng đã thường xuyên được quan tâm tập trung giải quyết, tổ chức cai nghiện những người nghiện trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức xây dựng điểm “địa bàn không có ma túy” gồm 3 huyện và 28 xã, phường thị trấn. Việc cai nghiện tại cộng đồng dân cư cũng đạt được những bước tiến quan trọng, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, đoàn thể xã hội cùng tham gia. Qua 3 năm triển khai xây dựng điểm “địa bàn không có ma túy” đã có 2 huyện, 21 xã, phường, thị trấn giảm số người nghiện. Trong đó, huyện Lạc Sơn giảm 63 người, huyện Kim Bôi giảm 27 người.

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng trên mặt trận đấu tranh phòng - chống ma túy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, rất cần sự tiếp tục vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân. Đồng thời, thực hiện kiên quyết, liên tục, đồng bộ nhằm tạo sự ổn định lâu dài nhằm đấu tranh hiệu quả dần đẩy lùi TNXH nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng ra khỏi cuộc sống cộng đồng.

                                                                                             

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục