Được sự động viên, tuyên truyền, giáo dục của Đội HĐXHTN, anh Đinh Văn Hải ở xóm Chùa, xã Tử Nê đã cai nghiện thành công và có cuộc sống ổn định.

Được sự động viên, tuyên truyền, giáo dục của Đội HĐXHTN, anh Đinh Văn Hải ở xóm Chùa, xã Tử Nê đã cai nghiện thành công và có cuộc sống ổn định.

(HBĐT) - “Qua thực tế hoạt động, chúng tôi thấy rằng, vai trò của đội hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) như là cánh tay nối dài trong tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương trong đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả TNXH nói chung và TNMT trên địa bàn xã Tử Nê nói riêng. Đội trưởng đội HĐXHTN xã Tử Nê Trần Trọng Viên khẳng định.

 

Tử Nê là địa bàn chạy dọc theo tuyến quốc lộ 12B, có điều kiện KT-XH có bước phát triển khá mạnh lại cách trung tâm huyện Tân Lạc không xa. Do vậy, Tử Nê luôn được xem là địa bàn nhạy cảm tiềm ẩn phát sinh TNXH. Đội trưởng đội HĐXHTN Trần Trọng Viên cho biết: Thời điểm phát sinh TNXH mạnh nhất vào đầu những năm 2000. Lúc cao nhất, cả  xã có đến 15 đối tượng nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. 4 tụ điểm buôn bán ma tuý lớn, nhỏ. Từ đó đã làm cho tình hình ANTT trên địa bàn xã trở nên  phức tạp, gây khó khăn trong giữ gìn ANTT trên địa bàn thôn xóm.

 

Xác định rõ những khó khăn, phức tạp trong đấu tranh phòng - chống tội phạm, TNXH, cấp uỷ, chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó lấy nhân dân làm nòng cốt trong xây dựng phong trào. Qua đó, tích cực phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Người dân đã thực sự trở thành tai mắt cho lực lượng chức năng. Trên cơ sở nguồn tin kịp thời, chính xác của nhân dân đã giúp lực lượng công an xã, công an huyện đấu tranh triệt phá nhiều tụ điểm bán lẻ ma túy, các hành vi phạm tội, tổ chức đánh bạc trên địa bàn xã. Tử Nê cũng được chọn là một trong 13 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thí điểm xây dựng Đội HĐXHTN. Chủ tịch UBND xã Tử Nê Quách Văn Hải khẳng định: Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động cho đến nay, Đội HĐXHTN xã Tử Nê đã phát huy rất tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho BCĐ phòng - chống tội phạm và TNXH của xã có hiệu quả, kịp thời. Ngoài ra, còn tích cực tham gia phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng thực hiện công tác tuyên truyền phòng - chống TNMT, MD thông qua các hoạt động xã hội. Chị Bùi Thị Hinh, Chủ tịch Hội Nông dân, Đội phó đội HĐXHTN cho biết Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của đội  là chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa TNMT, MD, lây nhiễm HIV/AIDS đến từng thôn, xóm,  cộng đồng dân cư. Ngoài ra còn tích cực tư vấn, giúp đỡ, hướng dẫn người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, tạo điều kiện cho họ xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể, thôn, xóm, KDC đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa lồng ghép với tác phòng - chống TNXH. Chính những hoạt động tích cực đó đã góp phần ngăn chặn và từng bước giảm thiểu TNXH, nhất là TNMT trên địa bàn.

 

Đội trưởng Trần Trọng Viên cho biết thêm: Đấu tranh với loại tội phạm buôn bán lẻ ma tuý rất khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, đội  đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin quan trọng, chính thống và hiệu quả. Qua đó, giúp lực lượng chức năng triệt phá nhiều tụ điểm, điểm bán lẻ ma tuý. Đến nay, các điểm, tụ điểm bán lẻ ma tuý trên địa bàn xã hầu như đã bị triệt phá. Với trách nhiệm của mình, các thành viên trong đội cũng đã thường xuyên tiếp xúc, vận động đối tượng ma túy tự cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ vậy, từ một địa bàn có 15 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đến nay, số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn xã giảm còn 3 người và 3 đối tượng nghi nghiện. Đặc biệt, hiện nay, Tử Nê là một trong những điểm sáng về công tác cai nghiện tại cộng đồng. Từ sự giúp đỡ của đội HĐXHTN và các ngành, đoàn thể, chính quyền đã có 5 người cai nghiện thành công và tạo dựng được cuộc sống ổn định. Ngoài ra, các đối tượng mại dâm trên địa bàn xã cũng được các thành viên trong đội tư vấn, hỗ trợ giúp họ tiếp cận với dịch vụ xã hội, tạo điều kiện để họ hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

                                                                                 

 

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục