Taluy tiếp giáp mặt hồ trong công viên Tuổi trẻ có độ dốc cao và sâu gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tính mạng khi người dân đến vui chơi, giải trí.

Taluy tiếp giáp mặt hồ trong công viên Tuổi trẻ có độ dốc cao và sâu gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tính mạng khi người dân đến vui chơi, giải trí.

(HBĐT) - Dự án Công viên Tuổi trẻ (TP Hòa Bình) đang được đầu tư xây dựng được người dân hết sức phấn khởi. Tuy nhiên, khi hạng mục hồ nước trong công viên đang còn dang dở thì đã khiến khá nhiều nhà chuyên môn, người dân tỏ ra lo lắng trước thiết kế hiện tại bởi phần kè taluy hồ có nguy cơ tiềm ẩn lớn gây họa với tính mạng của người dân.

 

Trong những năm qua, thành phố Hòa Bình có nhiều dự án như khu đô thị, đường giao thông đã và đang được triển khai khiến bộ mặt thành phố khởi sắc. Trong đó, dự án Công viên Tuổi trẻ, khu vực bờ phải sông Đà là một dự án tầm cỡ trên địa bàn. Dự án được đầu tư xây dựng với một quy mô đồng bộ, trên diện tích gần 9 ha với tổng số vốn đầu tư cả 2 giai đoạn dự kiến trên 100 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Việt Tùng là nhà thầu đã thi công được trên 80% khối lượng của giai đoạn 1 với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều nhà chuyên môn và người dân tỏ ra lo lắng là khâu thiết kế trong quy hoạch vành đai xây dựng hồ trong dự án này. Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Việt, nguyên Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho rằng, thiết kế kè xung quanh bờ hồ cao, dựng đứng trong dự án công viên Tuổi trẻ hiện nay là quá nguy hiểm. Thiết kế như vậy khi đi vào hoạt động, nếu trẻ em mà ngay cả người lớn trượt chân ngã xuống hồ rất dễ có nguy cơ mất mạng. Ngay cả khi dự án có làm thêm hàng rào lan can cũng khó có thể ngăn được các cháu nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh hiếu động.

 

Theo tìm hiểu, một số người dân xung quanh khu vực này cho biết, trước đây tại hồ này (gọi là hồ Mỏ Sét) nằm trong dự án Công viên Tuổi trẻ cũng đã xảy khá nhiều tại nạn chết đuối từ học sinh cho đến người dân bởi đáy hồ quá sâu. Hiện tại, theo thiết kế hồ trong công viên, đáy hồ còn được nạo vét sâu hơn và có độ dốc của taluy phía mặt hồ cao hơn so với trước đây, hiện cao khoảng từ 4 - 6 m. Vì vậy, hầu hết những người dân thành phố khi được hỏi về vấn đề này đều cảm thấy không an tâm với thiết kế đang được thi công hiện tại thực sự có nguy cơ đến tính mạng con em họ sau này.

 

Hồ thuộc khu vực Huyện ủy huyện Đà Bắc được thiết kế đường vành đai nội bộ chia đôi taluy hồ từ nhiều năm nay được cho đảm bảo an toàn cho người dân. 

 

Nhiều người cho rằng, các dự án hồ thuộc tỉnh, thành khác đều đặt yếu tố an toàn đối với người dân lên trên hết khi thiết kế. Ví như, đối với phần taluy tiếp giáp mặt hồ có độ dốc cao, đáy hồ sâu đều được thiết kế thêm một vành đai mặt bằng phía dưới có độ rộng từ vài chục cm cho đến trên 1m – gọi là đường nội bộ. Tính toán khi nước trong hồ đạt chuẩn có thể dao động cao tối đa không quá 1m so với đường này. Khi vào mùa cạn sẽ là đường đi bộ xung quanh mặt hồ. Điều đó sẽ tạo ra độ an toàn cao khi trẻ nhỏ hoặc người lớn không may trượt chân ngã xuống hồ. Nếu ngã từ trên đường chính xuống hồ đã có đường nội bộ phía dưới đỡ. Nếu trượt chân từ phía đường nội bộ xuống đáy hồ so với đường nội bộ cũng không cao lắm, làm giảm đáng kể nguy cơ đến tính mạng. Được biết, xây dựng vành đai đường nội bộ hồ được thiết kế từ khá nhiều tại các tỉnh, thành khác. Đối với tỉnh ta, thiết kế hồ như vậy cũng đã được thực hiện từ rất lâu như được thực hiện tại hồ nhỏ trong khuôn viên khu vực Huyện ủy huyện Đà Bắc.  

 

Hiện nay, dự án công viên Tuổi trẻ đang được thi công, đặc biệt phần kè bờ mặt hồ vẫn chưa thi công xong. Đa số người dân mong muốn chủ đầu tư cần quan tâm, cho tạm dừng thi công và bổ sung thiết kế thêm hạng mục đường vành đai nội bộ xung quanh hồ. Có như vậy, khi dự án  hoàn thành đi vào hoạt động mới đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là các cháu học sinh đến vui chơi giải trí.  

 

 

                                                                 Hồng Trung

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục