Gia đình ông Vũ Văn My (số nhà 47, tổ 1, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) bị cắt trộm dây dẫn điện từ sau công – tơ về nhà

Gia đình ông Vũ Văn My (số nhà 47, tổ 1, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) bị cắt trộm dây dẫn điện từ sau công – tơ về nhà

(HBĐT) - Theo thống kê sơ bộ, trong tháng 7/2011, chỉ riêng tại tổ 1 (phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) đã diễn ra 8 vụ cắt trộm dây điện, có hộ gia đình bị cắt trộm đến 2 lần. Đáng lưu ý là kẻ gian hành động ngày càng liều lĩnh, đã có những vụ cắt trộm dây điện diễn ra vào ban ngày, giữa khu dân cư đông đúc.

 

Dẫn chúng tôi đi xem “hiện trường”, ông Vũ Văn My (số nhà 47, tổ 1, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) bức xúc: “Gần sáng ngày 23/7, tự nhiên gia đình tôi bị mất điện. Nghĩ rằng mất điện do sự cố lưới điện nên chúng tôi không để ý. Sáng hôm sau thấy các nhà hàng xóm vẫn có điện, nên tôi đi kiểm tra lại đường dây. Lúc này mới phát hiện đoạn dây điện nối từ công – tơ vào đến nhà tôi đã biến mất. Thế là gia đình phải mua mới 20 m dây điện với giá 20.000 đồng/m để nối lại điện từ công – tơ vào nhà”.

 

May mắn hơn gia đình nhà ông My, gia đình nhà bà Vũ Thị Nhạn (số nhà 39, tổ 1, phường Đồng Tiến) mới chỉ bị mất hụt dây điện. Khi kẻ gian đang cắt trộm dây điện thì bị bà Nhạn phát hiện nên đã bỏ chạy. Đoạn dây điện của gia đình ông My, bà Nhạn bị cắt trộm là các đoạn dây điện sau công – tơ, thuộc điểm cột 16 A, trạm biến áp 5 – 1. Trong tháng 7 tại điểm cột này đã diễn ra 4 vụ cắt trộm dây điện, 2 vụ kẻ trộm đã lấy được dây điện, 2 vụ do dây điện được buộc chặt vào lan can nên kẻ gian chưa lấy được.

 

Cùng chung bức xúc với các gia đình trên, gia đình bà Bùi Thị Vân (tổ 1, phường Đồng Tiến) cũng đã bị cắt trộm dây điện vào khoảng 4h sáng ngày 26/7. Kẻ gian đã cắt rời được điểm nối sau công – tơ, cắt xong được dây thép, dỡ xuống, đang cuộn đến gần cổng nhà thì bị phát hiện. Bà Vân cho biết: “Khi kẻ gian cắt trộm dây điện, có người trong nhà thức giấc nên đã cảnh giác đi kiểm tra và phát hiện ra. Nếu mất đoạn dây đấy thì gia đình tôi sẽ phải mất hơn 1 triệu để mua dây nối lại”.

 

Qua tìm hiểu được biết, cùng với tổ 1 thì các hộ dân ở tổ 3 (phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) nằm dọc ven đê sông Đà cũng đã bị kẻ trộm dây điện “viếng thăm”. 35 điểm cột thuộc trạm biến áp 5 – 1 chủ yếu nằm dọc ven trên bờ đê, nơi vắng vẻ là địa điểm thuận lợi cho kẻ gian hành động. Những người dân sống ở đây cho biết, kẻ gian thường hành động vào đêm khuya hoặc gần sáng, lúc các gia đình đã ngủ say. Cá biệt, có trường hợp người dân tổ 1 (phường Đồng Tiến) đã phát hiện kẻ gian cắt trộm dây điện vào cả ban ngày. Các đối tượng đi găng tay cao su, dùng kìm cách điện cắt dây điện.

 

Đồng chí Phạm Thanh Tùng – Kĩ thuật viên an toàn chuyên trách Điện lực thành phố Hoà Bình cho biết: “Kẻ gian có thể cắt trộm dây điện một cách đơn giản mà không bị điện giật bằng găng tay cao su và kìm cách điện. Các loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến nối từ sau công – tơ về hộ gia đình là loại dây 2 x 4, có giá trên thị trường là 20.000 đồng/m. Tài sản sau công – tơ là tài sản của hộ gia đình do đó ngành điện lực không có trách nhiệm trông giữ hoặc đền bù khi bị mất. Chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ công lắp đặt khi các hộ gia đình bị mất dây điện”.

 

Trước tình trạng số vụ cắt trộm dây điện ngày càng gia tăng như hiện nay, biện pháp trước mắt các hộ gia đình cần áp dụng là nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản. Kịp thời nâng cao các đoạn dây điện bị chùng hoặc dùng dây thép buộc cố định dây điện vào các vị trí cao. Tình trạng này cũng rất cần được chính quyền địa phương quan tâm. Đặc biệt là lực lượng an ninh cần tăng cường công tác tuần tra, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ kẻ gian để chấm dứt thiệt hại về kinh tế cho nhân dân, giữ vững an ninh – trật tự địa bàn.

 

                                                         

                                                                    Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục