Ngày 25-8, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình (SN 1969), nguyên Phó Tổng thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong - Văn phòng đại diện tại TP.HCM, 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo điều 135 Bộ luật Hình sự.

 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, trong thời gian thu thập thông tin viết bài về những khó khăn trong việc thực hiện các dự án của các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Phan Hà Bình đã nhiều lần đến trụ sở Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, để gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc phụ trách truyền thông của Tập đoàn, Trưởng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ tại TP. HCM) vòi vĩnh tiền bạc, tuy nhiên bà Phương đã từ chối. Sau đó, tháng 9 và tháng 10-2010, trên báo Tiền Phong xuất hiện một số bài viết có nội dung “đánh” các đơn vị thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.
 

Cựu nhà báo Phan Hà Bình trước tòa

Sau khi báo đăng tải, Phan Hà Bình đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và gặp trực tiếp bà Phương đặt vấn đề tiền bạc. Cụ thể, nếu bà Phương đưa 200 triệu đồng thì Bình sẽ dừng các bài viết ảnh hưởng đến uy tín của các công ty thành viên nói riêng và tập đoàn nói chung. Ngoài ra, nếu bà Phương đưa 3.000USD thì Bình sẽ viết bài lấy lại uy tín cho doanh nghiệp.

Đầu tháng 10-2010, bà Phương báo cáo vụ việc lên ông Trần Hữu Hồng Tường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ. Sau đó, bà Phương đồng ý trao tiền cho Phan Hà Bình, đồng thời trình báo vụ việc lên Cục An ninh tài chính tiền tệ (Tổng cục An ninh, Bộ Công an phía Nam). 20h đêm 13-10-2010, bà Phương gặp Bình tại một phòng Vip của nhà hàng Nhật Hạ trên đường Võ Văn Tần để ăn uống và trao đổi công việc. Khi Bình đang nhận 200 triệu đồng đựng trong hộp xốp từ tay bà Phương thì bị lực lượng An ninh điều tra, Bộ Công an, ập vào bắt quả tang tại chỗ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ một vụ việc khác, đó là giai đoạn tháng 3-2009, từ sự phát hiện bản cáo bạch của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lương Tài (trụ sở quận 1) có nhiều điểm không chính xác, Bình cũng chủ động gặp lãnh đạo công ty và đã nhận từ tay ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch HĐQT, số tiền 1.000USD để không viết bài gây ảnh hướng đến doanh nghiệp.

Trong phiên xét xử chiều 25-8, bị cáo Phan Hà Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đó là lý do trong phiên xét xử này Bình cũng như gia đình đã không mời luật sư tham gia tố tụng. Bị cáo Bình thừa nhận, trước khi thực hiện hành vi phạm tội đã có suy nghĩ tính toán kỹ, và đã đưa ý kiến cá nhân vào trong các bài viết nhằm mục đích hạ uy tín doanh nhiệp, vòi vĩnh tiền bạc…

Đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh nhận định, hành vi của Phan Hà Bình đã lợi dụng nghề nghiệp để uy hiếp doanh nghiệp vòi tiền là hành vi phạm tội nguy hiểm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng, nên đề nghị HĐXX tuyên phạt một mức án nghiêm khắc để làm gương. Sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình 7 năm tù giam.
 
 
 
                                                                          Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục