(HBĐT) - Chiều 21/10, với sự chứng kiến của Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể xã Bắc Sơn (Kim Bôi), ông Đinh Công Cùi, Viện trưởng VKSND huyện Kim Bôi đã công khai xin lỗi và thực hiện việc khôi phục danh dự cho ông Bùi Văn Thảnh, trú tại xóm Khả (Bắc Sơn), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thái Sơn.

 

Ông Thảnh bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi ra quyết định khởi tố bị can số 198 ngày 25/10/2010 và VKSND huyện Kim Bôi phê chuẩn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, vụ án đã không đủ điều kiện để đưa ra xét xử vì hồ sơ, tài liệu của cơ quan CSĐT và VKSND huyện Kim Bôi không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can. Ngày 3/6/2011, TAND huyện Kim Bôi đã ra Quyết định số 01/2011/QĐ-HSST “Đình chỉ tất cả mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án và bị can Thảnh”. Theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, VKSND huyện Kim Bôi đã làm việc với ông Thảnh nhưng do thương lượng không thành nên đại diện VKSND  huyện Kim Bôi và ông Thảnh sẽ phải gặp nhau ở TAND huyện để chờ đợi phán quyết cuối cùng theo thẩm quyền luật pháp đã quy định.

 

Tháng 9/2007, được phép của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT), các ông Bùi Văn Thảnh, Bùi Văn Quang và Trịnh Xuân Đáng đã thành lập Công ty CP Thái Sơn với các ngành nghề kinh doanh gồm: trồng trọt, chăn nuôi hỗn hợp, khai thác đá, cát, sỏi, đất sét, trồng rừng và chăm sóc rừng, khai thác và chế biến lâm sản, hoạt động dịch vụ lâm nghiệp, xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, buôn bán vật liệu xây dựng, tư vấn môi giới đấu giá bất động sản; đấu giá quyền sử dụng đất. Vốn điều lệ của Công ty là 400 triệu đồng. Vì các cổ đông thống nhất không góp vốn điều lệ mà bàn nhau đi vay tiền để chi tiêu ban đầu, khi nào vay được vốn sẽ hoàn trả, ông Thảnh đã cử Bùi Thị Rịnh, thủ quỹ Công ty đi vay tiền. Ngày 1/9/2008, bà Rịnh gặp bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại khu Thành Công (thị trấn Bo - Kim Bôi) để vay 100 triệu đồng. Khi bà Hòa yêu cầu phải có thế chấp mới cho vay, bà Rịnh đã báo cáo với ông Thảnh, ông Thảnh đã đưa con dấu của Công ty và dấu chức danh Chủ tịch HĐQT bảo bà Rịnh đóng vào giấy vay tiền để làm tín chấp và bà Hòa đã cho vay 100 triệu đồng, thời hạn vay từ ngày 9/1 - 20/1/2008. Sau khi vay được tiền, bà Rịnh lấy ra 20 triệu đồng trả lãi luôn cho bà Hòa, còn lại 80 triệu đồng, Công ty mua sắm trang thiết bị và sử dụng tiếp nhiều đoàn khách về khảo sát, tìm hiểu. Khi quá hạn theo hợp đồng, bà Hòa đã nhiều lần đòi bà Rịnh trả nợ và bà Rịnh yêu cầu ông Thảnh trả nợ cho bà Hòa. Do ông Thảnh không có tiền nên đã đại diện Công ty ký giấy nhận nợ vay tiền của vợ chồng bà Rịnh. Do nhiều lần đòi nợ không được, bà Hòa đã làm đơn gửi cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi tố cáo bà Rịnh lừa đảo 100 triệu đồng. Ngày 4/6/2010, hai ngành CA và kiểm sát huyện Kim Bôi họp thống nhất về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Bùi Văn Thảnh. Đến tháng 1/2011, cơ quan CSĐT và VKSND huyện Kim Bôi đã kết luận điều tra và ra cáo trạng truy tố tại TAND huyện Kim Bôi để xét xử bị can Thảnh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau khi nghiên cứu, TAND huyện đã ra quyết định trả lại hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung. Sau 2 tháng, ngày 20/6/2011, VKS mới ra quyết định rút quyết định truy tố và đề nghị TAND huyện Kim Bôi đình chỉ vụ án và bị can do hành vi của ông Thảnh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

 

Thông qua công tác kiểm tra việc giải quyết án oan sai vụ án trên, ngày 29/7/2011, VKSND tỉnh đã có thông báo rút kinh nghiệm số 439/TB-VSK nêu rõ: “Trong việc kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của VKS đối với cơ quan CA chưa chặt chẽ, không thể hiện được vai trò của VKS, dẫn đến sai lầm trong việc xử lý (có dấu hiệu của việc hình sự hóa quan hệ dân sự). Đối với việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khi cơ quan điều tra chưa làm rõ để xác định có dấu hiệu phạm tội hay không, VKS không những không có yêu cầu làm rõ các nội dung cần phải chứng minh mà lại thống nhất với cơ quan điều tra để khởi tố vụ án khởi tố bị can. Việc khởi tố bị can của cơ quan điều tra không có căn cứ vẫn được VKS phê chuẩn. Đây là những vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và quy chế của ngành. Thể hiện sự yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ cũng như về nhận thức. Trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra là Viện trưởng và Phó Viện trưởng đã không nghiên cứu sâu, kỹ các tài liệu, chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập được và không nắm vững các yếu tố cấu thành tội phạm nên đã không đề ra được yêu cầu điều tra để cơ quan điều tra thực hiện. Đồng thời, không phát hiện được những mâu thuẫn trong lời khai của bị can, bị hại và những người có liên quan dẫn đến việc không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can...”. VKSND tỉnh cũng yêu cầu kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án và lãnh đạo VKSND huyện Kim Bôi nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc kiểm sát và chỉ đạo vụ án.

 

Những tình tiết liên quan đến vụ án thực sự là bài học kinh nghiệm đắt giá cho các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kim Bôi. Qua đó cũng thấy rõ trong công tác quản lý DN của các ngành chức năng còn sơ hở, nhất là về thực lực tài chính trước khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Đây cũng là bài học cho những người khi chưa trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và các điều kiện cần thiết nhưng đã thành lập DN để SX-KD trên thương trường đầy cam go, khốc liệt và không ít rủi ro.

 

 

                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục