Tiết mục tham gia hội thi đội tuyên truyền thanh niên phòng – chống ma túy năm 2011 của huyện Lạc Sơn.

Tiết mục tham gia hội thi đội tuyên truyền thanh niên phòng – chống ma túy năm 2011 của huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Mặc dù đời sống KT-XH còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Lạc Sơn phải chịu tác động không nhỏ của TNXH. Đặc biệt là tệ nạn ma túy (TNMT) đã làm nảy sinh phức tạp về tình hình ANTT ở địa phương.

 

Thượng tá Bùi Đức Nhật, Phó trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: Trước thực trạng đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai “Đề án xây dựng địa bàn huyện Lạc Sơn không có ma túy”. Từ đó làm cơ sở để phối hợp chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng, thực hiện Đề án xây dựng địa bàn xã, thị trấn không có ma túy. Nhờ vậy đã từng bước kiềm chế ược sự phát sinh, gia tăng số người nghiện, nắm chắc và quản lý đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Nâng cao ý thức, nhận thức về tác hại của ma túy, huy động sự tham gia vào cuộc của nhân dân trong công tácđấu tranh phòng - chống ma túy tại địa bàn KDC và ngăn chặn sự xâm nhập của ma túy vào mỗi gia đình.

 

Việc triển khai “Đề án xây dựng địa bàn huyện Lạc Sơn không có ma túy” đã trở thành cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phòng chống TNXH và phòng chống TNMT. Qua đó đã huy động sự vào cuộc, chung tay góp sức của của cả xã hội trong tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, giáo dục những người lầm lỗi từ bỏ ma túy. Đại úy Bùi Tiến Phúc, Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Lạc Sơn khẳng định: Công tác phòng - chống TNXH ở Lạc Sơn đã huy động được sự chung tay, chung sức của cả cộng đồng. Điều đó được cụ thể hóa bằng việc các cấp, ngành, địa bàn huy động sự tham gia tích cực của những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng dân cư, dòng họ, ổ nhà tự quản, tổ quần chúng tự quản... cùng tham gia tuyên truyền, vận động người thân từ bỏ ma túy, không mắc TNXH, không vi phạm pháp luật. Nhờ đó, Lạc Sơn đã từng bước giải quyết có hiệu quả tình hình TNMT trên địa bàn. Theo kết quả điều tra cơ bản đối tượng nghiện ma túy năm 2011 của Công an huyện Lạc Sơn, hiện nay, toàn huyện có 60 người nghiện ma túy ở 11/29 xã, thị trấn, giảm 3 xã có người nghiện so với năm 2010. Đặc biệt, năm 2011, Lạc Sơn cũng là một trong 3 huyện của tỉnh không phát sinh người nghiện mới. Đại úy Bùi Tiến Phúc cho biết thêm: Đề án “xây dựng địa bàn huyện không có ma túy” đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực phòng -chống ma túy ở các địa bàn KDC.

Là một trong 2 xã được huyện Lạc Sơn chọn triển khai làm điểm về xây dựng địa bàn không có ma túy. Trước khi thực hiện đề án, vào thời điểm những năm 1995 – 1996, số người nghiện ở Tân Mỹ nhiều nhất huyện, có thời điểm cả xã có đến hơn 20 người nghiện ma túy. Sau khi triển khai thực hiện thí điểm Đề án “xây dựng địa bàn không có ma túy”, Tân Mỹ đã phát huy tốt vai trò của “ổ nhà”, dòng họ tự quản trong quản lý, giáo dục con em, các thành viên trong gia đình không mắc TNXH, không vi phạm pháp luật; giáo dục giúp đỡ các thành viên trong gia đình, dòng họ cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm , Tân Mỹ không để phát sinh người nghiện mới và từng bước giảm số người nghiện có trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, cả xã chỉ còn 1 người nghiện.

 

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền phòng - chống TNXH, ma túy, Lạc Sơn đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại cộng đồng. Trong 10 năm qua (2001 - 2011), huyện Lạc Sơn đã lập hồ sơ giáo dục tại cơ sở theo Nghị định 163/CP được 370 đối tượng, lập 47 hồ sơ đưa các đối tượng thanh thiếu - niên đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Đồng thời huy động sự tham gia vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong công tá đấu tranh giải quyết TNMT trên địa bàn. Thông qua hoạt động, nhiều buổi sinh hoạt của các CLB phòng - chống TNXH ở các xóm, KDC, trường học... để chuyển tải những thông tin có giá trị trong công tác phòng - chống, ngăn ngừa phát sinh TNMT. Thông qua phong trào quần chúng BVANTQ, nhân dân đã phối hợp cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an đấu tranh triệt phá 32 điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện, bắt 60 đối tượng, lập hồ sơ 412 lượt đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục, chữa bệnh. Tính riêng trong năm 2011, lực lượng Công an huyện Lạc Sơn đã đấu tranh, bắt 3 vụ 5 đối tượng có hành vi bán lẻ chất ma túy, thu 20,32g heroin. Lực lượng chức năng cũng đã đưa ra truy tố 5 vụ với 7 bị can phạm tội liên quan đến ma túy, lập hồ sơ đưa đi chữa bệnh, cai nghiện bắt buộc hàng chục đối tượng. Đại úy Bùi Tiến Phúc cho biết: Nhờ quyết liệt, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn huyện nên đã làm giảm cả số người bán và người nghiện ma túy trên địa bàn. Nếu lực lượng chức năng không làm quyết liệt, số người nghiện ma túy trên địa bàn vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Tuy vậy, cũng theo Đại úy Bùi Tiến Phúc: công tác đấu tranh phòng - chống TNMT ở Lạc Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn do số người đi làm ăn xa nhiều. Hiện nay, số người nghiện ma túy ở Lạc Sơn chủ yếu là thanh niên đi làm ăn xa mắc nghiện mang về địa phương. Tính bình quân hàng năm, cả huyện có hàng nghìn thanh niên đi làm ăn xa nên việc quản lý đối tượng này rất khó. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng-  chống TNXH có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, quyết liệt; tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của một bộ phận người dân còn có tâm lý e ngại... đã ảnh hưởng lớn đến đấu tranh phòng chống TNXH nói chung và TNMT nói riêng ở Lạc Sơn.      

 

Tuy vậy, thực tiễn công tác đấu tranh phòng - chống TNMT ở Lạc Sơn trong những năm qua là bài học kinh nghiệm quý trong xây dựng địa bàn không có ma túy ở các địa phương trong tỉnh. “Từ một địa bàn khá bức xúc về TNMT, đến nay đã khống chế, từng bước giảm dần số người nghiện và nhất là không để phát sinh số người nghiện mới chính một điểm nhấn quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống TNMT ở Lạc Sơn trong những năm qua” - Đại úy Bùi Tiến Phúc nhấn mạnh.

                                                                              

                                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục