Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH kiểm tra thiết bị PCCC tại các chợ Phương Lâm.

Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH kiểm tra thiết bị PCCC tại các chợ Phương Lâm.

(HBĐT) - Vụ cháy kinh hoàng tại chợ Quảng Ngãi ngày 9/2 đã làm cho nhiều tiểu thương điêu đứng với thiệt hại khoảng 200 tỉ đồng. Đây cũng là bài học cho các chợ tại tỉnh ta khi mà các quy định đảm bảo an toàn PCCC vẫn bị vi phạm.

 

Đại úy Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội kiểm tra, phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH (Công an tỉnh) cho biết: Toàn tỉnh có 12 chợ (không kể chợ tạm), trong đó 5, chợ tại TPHB, còn lại tại trung tâm các huyện. Trước đây đã từng xảy ra cháy chợ trung tâm huyện Lạc Thủy, nhiều tiểu thương trắng tay. Song, dường như vấn đề chỉ “nóng” khi vụ cháy vừa xảy ra chứ sau một thời gian lại nguội dần. Nhiều quy định đảm bảo an toàn PCCC đã bị bỏ qua hoặc cố tình vi phạm, người dân và tiểu thương vẫn còn tư tưởng chủ quan, mất cảnh giác. Qua kiểm tra, các chợ đều có những vi phạm, cụ thể như các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa bịt lối thoát nạn, cơi nới thêm mái che, mái vẩy cản trở xe chữa cháy tiếp cận hiện trường nếu có cháy xảy ra. Nhiều chủ kiốt tự ý câu móc, đấu nối điện không đảm bảo an toàn. Hiện tượng treo, mắc hàng hóa gần bóng điện, bảng điện và sử dụng lửa để nấu ăn, thắp hương thờ cúng trong chợ vẫn còn xảy ra. Việc thực tập phương án PCCC chưa được thực hiện theo quy định hoặc nếu có cũng chưa đảm bảo yêu cầu, còn mang tính đối phó. Trang thiết bị, phương tiện PCCC, nguồn nước dự phòng thiếu. Trong khi đó, BQL các chợ, cơ quan chủ quản chưa thực hiện hết trách nhiệm. Tình trạng trên đều phổ biến tại tất cả các chợ. Ngay cả chợ Phương Lâm lớn nhất tỉnh là nơi chung chuyển, tập kết nhiều hàng hóa và mới được đầu tư nhưng cũng còn nhiều sơ hở, thiếu sót. Trong đợt kiểm tra vào trung tuần tháng 1, cán bộ phòng Cảnh sát PCCC đã phát hiện ra nhiều thiếu sót. Điển hình là việc các hộ kinh doanh cơ nới, bày bán hàng, để xe máy lấn lối đi, đường thoát nạn. Hàng hóa được bày bán che khuất cả một số họng nước chữa cháy vách tường. Ban quản lý chợ vẫn chưa thực tập phương án chữa cháy tại chỗ. Hệ thống báo cháy tự động hỏng. Theo quan sát của chúng tôi vẫn còn một số kiốt thắp hương thờ cúng, bày bán hàng hóa sát ổ điện, bóng điện. Khi được hỏi, không ít hộ kinh doanh thú thật là cũng chưa biết sử dụng bình chữa cháy xách tay và còn dùng dây buộc chặt các bình lại với nhau, rất khó lấy ra sử dụng nếu có cháy. Luật PCCC đã quy định, công tác chữa cháy phải được thực hiện trước tiên tại cơ sở bởi nếu phát hiện và dập tắt ngay từ khi mới phát sinh sẽ tránh được hậu quả lớn.  

 

Rút kinh nghiệm từ vụ cháy tại chợ Quảng Ngãi, BQL chợ Phương Lâm đã có thông báo về việc cấm các hộ kinh doanh câu mắc, sử dụng điện tùy tiện; treo, bày bán hàng hóa vào ổ điện, dây dẫn điện và trang thiết bị PCCC. Cấm bày bán hàng ra lối đi, đường thoát hiểm, cơi nới, chiếm dụng diện tích. Khi nghỉ không bán hàng phải ngắt cầu dao điện. BQL sẽ nghiêm túc thực hiện cắt cầu dao tổng, không phục vụ bất cứ trường hợp nào khi đến giờ nghỉ chợ vào 19 giờ. Thông báo này được phát trên loa nhắc nhở hàng ngày tại chợ. Theo Tổ trưởng tổ PCCC Phạm Hồng Long, chợ có 360 hộ kinh doanh, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, hàng mã… BQL chợ đã bố trí tổ PCCC gồm 18 người chia làm 3 ca trực 24/24h. Từ vụ cháy chợ Quảng Ngãi, nhiều tiểu thương đã có ý thức hơn. Bà Hà Thị Hoa, chủ sạp hàng quần áo cho biết: Số hàng hóa của tôi trị giá khoảng 500 triệu đồng. Tất cả tài sản của gia đình và số tiền đi vay ngân hàng đều dồn hết ra chợ. Nếu cháy thì chỉ còn nước đi ăn mày nên tôi đã sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngắt cầu dao điện khi nghỉ bán và nhắc nhở khách hàng hút thuốc không được vứt bừa bãi.

 

Với phương châm phòng là chính, phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và kiến nghị sửa những thiếu sót. Hàng năm, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Phối hợp với Sở Công thương huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 45 người là thành viên BQL các chợ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lập các phương án PCCC, niêm yết nội quy, xây dựng các khuyến cáo và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. Tuy nhiên, để không xảy ra những vụ cháy lớn, theo đại úy Trần Anh Tuấn cần làm tốt công tác tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao ý thức. Tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh, chiếu sáng bảo vệ, thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt áptomát cho toàn bộ hệ thống điện, từng tầng, nhánh, ngành hàng, sạp hàng của hộ kinh doanh. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m. Không sử dụng lửa trong chợ. Sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm đường đi. Đầu tư đầy đủ trang thiết bị, phương tiện chữa cháy đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là nguồn nước dự phòng. Lực lượng chữa cháy cơ sở thường xuyên phải được huấn luyện, bồi dưỡng để có thể xử lý xự cố ngay từ ban đầu. Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo nhanh nhất theo số 114.

 

                                                                                          Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục