(HBĐT) - Luật Thi hành án dân sự (THADS) được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 14/11/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009. Những quy định mới của Luật thay thế các quy định chưa phù hợp của Pháp lệnh THADS năm 2004 đã kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong công tác thi hành án, khắc phục những hạn chế, bất cập, nhất là tình trạng án tồn đọng ngày càng tăng. Sau hơn 2 năm triển khai thi hành Luật, công tác THADS trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Kết quả thi hành án năm sau cao hơn năm trước, nhiều vụ việc phức tạp được thi hành dứt điểm.

 

Ngay sau khi Luật THADS có hiệu lực, Cục THADS tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc triển khai thi hành Luật, kế hoạch tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác THADS. Cơ quan THADS các cấp tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung văn bản Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, chấp hành viên, thẩm tra viên trong đơn vị. Đồng thời, phối hợp với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp, cơ quan tư pháp huyện, thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật đến đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về THADS.

 

Triển khai thực hiện các quy định mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, bộ máy tổ chức của các cơ quan THADS trong tỉnh được củng cố, kiện toàn. Việc tổ chức thực hiện theo hệ thống dọc từ T.Ư xuống địa phương đã phát huy vai trò tham mưu của cơ quan THADS đối với UBND cùng cấp trong việc quản lý Nhà nước về công tác THADS trên địa bàn. Cùng với đó, những vấn đề cơ bản về nghiệp vụ thi hành án được đổi mới, bổ sung tạo điều kiện cho việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án, cưỡng chế thi hành án, giải quyết KN-TC trong THADS thuận lợi, đúng trình tự pháp luật, góp phần thi hành án hiệu quả. Kết quả thi hành án trong 2 năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Năm 2010 đã thi hành xong 2.477/2.591 việc có điều kiện thi hành, đạt 96% và vượt 10% về việc so với chỉ tiêu giao; thu trên 9,2 tỉ đồng, đạt 81% số tiền có điều kiện thu, vượt 17% chỉ tiêu giao. Năm 2011 đã thi hành xong 2.275/2.544 việc, đạt 89% và vượt 4% chỉ tiêu giao; thu trên 19,4 tỉ đồng, đạt 79% và vượt 14% chỉ tiêu giao. Trong 2 năm 2010 và 2011, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thi hành xong 4.725/5.135 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ bình quân 93%. Thi hành xong trên 28,7 tỉ đồng, tỷ lệ bình quân đạt 80%. Công tác xét, miễn giảm theo Luật THADS được thực hiện hàng năm với số lượng giảm 155 việc, giá trị về tiền trên 495 triệu đồng. Quá trình thi hành án nhìn chung được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định từ khâu tiếp nhận bản án, quyết định của tòa án, đơn yêu cầu thi hành đến việc ra quyết định, thụ lý thi hành án, xác minh tài sản, phân loại án. Trong tổ chức thi hành, cùng với chú trọng động viên, thuyết phục, vận động người phải thi hành án tự giác chấp hành, cơ quan thi hành án kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp có điều kiện thi hành án nhưng cố tình trốn tránh thực hiện nghĩa vụ, bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp.

 

Công tác giải quyết KN-TC được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác THADS. Sau 2 năm thực hiện theo quy định của Luật, cơ quan THADS các cấp đã nhận thức và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC, kịp thời xử lý đơn, thư đúng thời hạn theo quy định pháp luật. Trong 2 năm, các cơ quan THADS đã tiếp nhận 37 đơn KN-TC tập trung chủ yếu về việc cưỡng chế thi hành án, thu phí thi hành án, kiến nghị, phản ánh nội dung liên quan đến xét xử của tòa án… Việc giải quyết đơn thư KN-TC được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân.

 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ban, ngành trong tỉnh, đặc biệt là với các cơ quan khối nội chính được thực hiện hiệu quả tạo thuận lợi cho cơ quan THADS trong thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể như việc phối hợp với TAND để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết vướng mắc liên quan đến bản án, quyết định của tòa tuyên không rõ, khó thi hành. Theo thống kê, trong 2 năm qua có 40 việc cơ quan THADS phải cưỡng chế cần có sự phối hợp bảo vệ của cơ quan công an. Việc phối hợp bảo vệ trong quá trình cưỡng chế được thực hiện tốt đã bảo đảm an toàn, giữ AN-TT tại địa phương…

 

Qua 2 năm Luật THADS đi vào thực tiễn, công tác THADS ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiệu quả công tác THADS được nâng cao, tổ chức bộ máy cơ quan THADS được kiện toàn, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, chấp hành viên được nâng lên. Đó là động lực để các cơ quan THADS trong tỉnh không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

 

                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục