Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ án tại Vinalines.

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ án tại Vinalines.

Sáng 22/5, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã tổ chức họp báo, thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ án tham ô tài sản; mở rộng điều tra sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu mua ụ nổi 83M và lập, phê duyệt dự án Nhà máy Sửa chữa tàu biển (SCTB) phía Nam xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

 

Theo Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48), ngay từ thời điểm tháng 1/2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, C48 đã tổ chức xác minh, làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M, thuộc dự án xây dựng Nhà máy SCTB phía Nam. Theo đó, ngày 1/2/2012, C48 đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản; khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn - Tổng Giám đốc; Trần Văn Quang - Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Bá Hùng - cán bộ Hyundai Vinashin và Phạm Bá Giáp - Giám đốc Công ty Nguyên Ân - Nha Trang. Đến nay, Trần Hải Sơn và các bị can đã khai nhận hành vi nâng giá vật tư, quyết toán khống trong việc sửa chữa ụ nổi 83M để chiếm đoạt trên 2,5 tỷ đồng.

Song song với việc điều tra hành vi sai phạm trên, Cơ quan CSĐT còn mở rộng điều tra việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án Nhà máy SCTB phía Nam. Qua đó, đã xác định, ngày 31/8/2006, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 4805/VPCP-CN do Phó Chủ nhiệm Văn Trọng Lý ký, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: "Đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng Nhà máy SCTB phía Nam đúng các quy định hiện hành; Giao Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định".

Tuy nhiên, khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch thì ngày 27/6/2007, ông Dương Chí Dũng, lúc đó là Chủ tịch HĐQT Vinalines đã vội phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy SCTB tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với tổng mức đầu tư là 3.854 tỷ đồng, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt ụ nổi. Tiếp đó, ngày 17/7/2008, ông Mai Văn Phúc - Tổng Giám đốc ký văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng kí quyết định phê duyệt chính thức, trong đó tổng mức đầu tư là 6.489 tỷ đồng.

Như vậy, ngày 3/10/2008, ông Dương Chí Dũng mới ký quyết định, chính thức phê duyệt đầu tư dự án. Nhưng trước đó 1 năm, trong khi dự án xây dựng nhà máy mới ở giai đoạn đầu triển khai, chưa hề được giao mặt bằng thì ngày 1/10/2007, ông Trần Hữu Chiều - Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban QLDA đã ký văn bản đề nghị, ông Mai Văn Phúc ký văn bản trình và sau đó được ông Dương Chí Dũng ký Quyết định số 1003/QĐ-HĐQT ngày 8/10/2007 phê duyệt mua ụ nổi 83M, sản xuất năm 1965 (42 tuổi), sức nâng 25.000 tấn với tổng mức đầu tư là 14,136 triệu USD (trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD).

Mặc dù đã phê duyệt như trên nhưng sau đó Vinalines lại không thực hiện mua ụ nổi theo phương án này, mà điều chỉnh sang phương án hai là mua ụ nổi tại Nga, rồi vận chuyển về Việt Nam, sau đó mới tiến hành sửa chữa, khiến chi phí thực tế đội lên đến 24,3 triệu USD.

Tuy nhiên, theo cơ quan CSĐT, ụ nổi 83M là một ụ nổi cũ, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị Cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu, trái với Nghị định 49/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Và mặc dù khi mua về và đem sửa chữa với mức chi phí quá cao ấy nhưng đến nay, ụ nổi 83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam (!).

Đến nay, tổng số tiền Vinalines đã phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng là 480 tỷ đồng. Việc các lãnh đạo Vinalines trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M trước thời điểm ông Dũng phê duyệt dự án nhà máy 1 năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên ụ nổi mua về không có địa điểm lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến thiệt hại lớn.

Tính đến tháng 4/2010, Vinalines phải chi thêm 30 tỷ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại Cảng Gò Dầu và hơn 70 tỷ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83M, nâng tổng thiệt hại lên đến 100 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, hiện tại, việc vay vốn và xây dựng Nhà máy SCTB phía Nam đã bị tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác nên tiền phải "đắp" vào cái ụ nổi "quá đát" này vẫn phải bỏ ra...

Cơ quan điều tra khẳng định, hành vi của các bị can Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều là trái ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định tại Nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18/5/2006, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 17/5, cơ quan CSĐT đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 3 ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều về tội danh trên.                          

Yêu cầu ông Dương Chí Dũng ra đầu thú

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết, trước khi ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, cơ quan CSĐT từng triệu tập và làm việc với cả 3 bị can.

Ngay sau khi ra lệnh, cơ quan CSĐT đã tổ chức bắt 3 bị can để phục vụ điều tra thì riêng ông Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan Công an đã tổ chức lực lượng và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy bắt.

Từ chiều 17/5, lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Dương Chí Dũng cũng được ban hành. Tiếp đó, cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên phạm vi toàn quốc đối với ông Dương Chí Dũng, đồng thời tiếp tục kêu gọi thân nhân gia đình động viên ông Dũng ra đầu thú.

Cơ quan điều tra đề nghị ông Dũng ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Ai biết ông Dũng ở đâu thì bắt giữ, đưa đến cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc thông báo ngay cho cơ quan điều tra theo số điện thoại: 069.22573

 


                                                                           Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục