Đội tuyên truyền viên pháp luật của Hội Phụ nữ xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tổ chức buổi sinh hoạt phổ biến pháp luật ở xóm Nam Hòa.

Đội tuyên truyền viên pháp luật của Hội Phụ nữ xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tổ chức buổi sinh hoạt phổ biến pháp luật ở xóm Nam Hòa.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 204 báo cáo viên pháp luật, trong đó, cấp tỉnh có 45 báo cáo viên, cấp huyện có 159 báo cáo viên. Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã có trên 800 người. Thời gian qua, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã có những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật trong cán bộ, nhân dân.

 

Thực hiện Thông tư số 18/ 2010/TT-BTP ngày 5/11/2010 của Bộ Tư pháp quy định về báo cáo viên pháp luật, UBND các cấp đã tiến hành kiện toàn, ban hành quyết định công nhận và cấp thẻ cho đội ngũ báo cáo viên. Đến nay, hầu hết các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thành phố đã có báo cáo viên pháp luật. 100% báo cáo viên cấp tỉnh, 95% báo cáo viên cấp huyện có trình độ đại học, trên đại học, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên pháp luật đã tổ chức được trên 1.280 cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật thông qua hội nghị, buổi học tập “Ngày pháp luật” của các cơ quan, đơn vị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những văn bản mới ban hành, sửa đổi, bổ sung; các văn bản luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, quyền, lợi ích của công dân như về đất đai, KN-TC, HN-GĐ, bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông đường bộ... Qua đó truyền tải chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến cán bộ và nhân dân, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật.

 

Ông Bùi Văn Lực, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Lạc cho biết: Đội ngũ báo cáo viên pháp luật của huyện có 16 người là cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện và lực lượng vũ trang. Theo từng lĩnh vực, báo cáo viên được phân công phụ trách ngành, đơn vị cơ sở làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bám sát kế hoạch của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, báo cáo viên chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các hội nghị, theo các chuyên đề do huyện tổ chức, tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở khi có yêu cầu. Đội ngũ báo cáo viên đã được tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách đến các đối tượng và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

 

Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở xã, phường, thị trấn với trên 800 người là lực lượng quan trọng trong tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Anh Triệu Văn Sơn, cán bộ tư pháp xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cho biết:  Xã có 7 tuyên truyền viên pháp luật là đại diện của các ngành, đoàn thể như tư pháp, nông dân, phụ nữ, thanh niên... Hoạt động chủ yếu dựa kinh nghiệm và tự nghiên cứu, trang bị kiến thức pháp luật phục vụ cho công tác tuyên truyền. Thông qua phối hợp lồng ghép tuyên truyền pháp luật tại các hội nghị, buổi họp xóm, KDC, tuyên truyền viên còn tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra tại địa bàn, qua đó, tuyên truyền các quy định của pháp luật đến trực tiếp đối tượng, mang lại hiệu quả tích cực trong việc tác động đến ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

 

Với việc hình thành đội ngũ báo cáo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố, nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật ở cơ sở. Tuy nhiên, hoạt động của các báo cáo viên vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Hiện, tất cả báo cáo viên pháp luật đều là kiêm nhiệm nên chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn, chưa dành thời gian thích hợp cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Chế độ thù lao, chính sách đãi ngộ, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền còn nhiều bất cập, chưa tạo được động lực để thu hút, động viên báo cáo viên, tuyên truyền viên. Việc tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền chưa nhiều, một số báo cáo viên chưa phát huy được vai trò, khả năng truyền đạt còn hạn chế.

 

 

                                                                              Hà Thu

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục