Luật sư Đan Tiếp Phúc (bên trái) - Văn phòng Luật sư Đan Tiếp Phúc tham gia bào chữa trong phiên tòa lưu động xét xử vụ án giết người, cướp của tại xã Nam Thượng  (Kim Bôi).

Luật sư Đan Tiếp Phúc (bên trái) - Văn phòng Luật sư Đan Tiếp Phúc tham gia bào chữa trong phiên tòa lưu động xét xử vụ án giết người, cướp của tại xã Nam Thượng (Kim Bôi).

(HBĐT) - Nghỉ hưu đã nhiều năm nay nhưng đều đặn hàng ngày, ông Tô Thanh Hồng (nguyên thẩm phán - Chánh Tòa kinh tế - Tòa án nhân dân tỉnh) vẫn đến trụ sở Đoàn Luật sư tỉnh (trên đường Hai Bà Trưng, phường Phương Lâm, TPHB) để làm việc. ông Hồng cho biết: Tuy đã mở Văn phòng Luật sư ở phường Chăm Mát nhưng do yêu cầu nhiệm vụ, với vai trò là Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, ông phải có mặt ở trụ sở của Đoàn nhiều hơn.

 

Trò chuyện với chúng tôi, luật sư Hồng cho biết: Ngay sau khi tái lập tỉnh (năm 1991), Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh quyết định thành lập Đoàn Luật sư (nòng cốt là một số cán bộ hưu trí đủ tiêu chuẩn tham gia Đoàn Luật sư và một số Luật sư hoạt động kiêm nhiệm). Đến năm 2007, theo quy định của Luật Luật sư, CB-CC-VC và một số đối tượng khác đang hoạt động luật sư kiêm nhiệm không phép được tiếp tục họat động đã ảnh hưởng khá nhiều đến tổ chức và hoạt động của Đoàn. Để tháo gỡ khó khăn này, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị cấp tỉnh để triển khai Luật Luật sư và kế hoạch thực hiện Luật Luật sư; giao cho ngành Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Luật Luật sư; giúp các tổ chức, cá nhân hiểu được lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ của luật sư trong các giao dịch dân sự, hành chính, trong hoạt động tố tụng. UBND tỉnh cũng bố trí trụ sở làm việc cho Đoàn Luật sư, tạo điều kiện cho Đoàn Luật sư tiếp nhận sự hỗ trợ máy vi tính, bàn ghế, tủ sách pháp luật từ Bộ Tư pháp để phục vụ hoạt động của Đoàn. Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quyết định thành lập chi bộ Đảng Văn phòng Hội Luật gia -  Đoàn Luật sư (gồm các đảng viên trong đoàn Luật sư và Văn phòng Hội Luật gia tỉnh sinh hoạt ghép) để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của Đoàn Luật sư - một tổ chức xã hội - hội nghề nghiệp ở địa phương.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên nhiều cán bộ như ông Hồng, ông Thạch, ông Thêu, ông Thành, bà Thiên, ông Phúc (nguyên là thẩm phán, kiểm sát viên, chuyên viên chính, từng giữ chức vụ ở các cơ quan Tòa án nhân dân, Viện KSND, Sở Tư pháp), sau khi nghỉ hưu đã nhiệt tình tham gia Đoàn Luật sư, đảm bảo sự kế thừa và phát triển đội ngũ luật sư của tỉnh. Năm 2007, Đoàn Luật sư tỉnh chỉ có 6 luật sư hoạt động, đến năm 2011, đoàn đã kết nạp được 9 luật sư (trong đó có 4 luật sư trẻ). Các Luật sư đăng ký hành nghề tại 8 văn phòng.

 

Trong 5 năm (2007- 2011), Đoàn Luật sư tỉnh đã tham gia 1.463 vụ việc gồm: tham gia tố tụng 431 vụ (hình sự: 415 vụ; dân sự: 16 vụ); tư vấn pháp luật 412 vụ; đại diện ngoài tố tụng 30 vụ; trợ giúp pháp lý miễn phí 590 vụ. Hầu hết các tổ chức hành nghề luật sư đều chấp hành nghiêm pháp luật và quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư, không có luật sư nào vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Hoạt động tranh tụng của các luật sư cũng giúp cho Tòa án nhân dân xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan sai người vô tội.

 

Theo luật sư Tô Thanh Hồng, hầu hết luật sư trong đoàn là cán bộ hưu trí, kinh nghiệm nghề nghiệp và nhiệt tình thì có thừa, nhưng sức khỏe, sự tiếp cận các kiến thức mới (kể cả việc sử dụng máy vi tính) với một số luật sư không phải là điều thuận lợi. Số luật sư trẻ trụ lại với đoàn không nhiều và hầu như không hoạt động ở địa bàn tỉnh (do thu nhập không đủ sống). Tất cả những khó khăn này, UBND tỉnh và các ngành chức năng đều biết, nhưng do đặc thù KT-XH của địa phương, do các quy định ràng buộc của pháp luật, nên tất cả vẫn trông chờ vào sự nhiệt tình của lớp luật sư già. Nếu dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư được thông qua theo hướng: siết chặt điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư; quy định luật sư hành nghề với tư cách cá nhân chỉ được đăng ký một địa điểm giao dịch tại nơi có Đoàn Luật sư mà mình là thành viên (quy định hiện hành không bắt buộc đăng ký tại nơi Đoàn Luật sư mà mình là thành viên); giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư từ 18 tháng còn 12 tháng; tăng thời gian đào tạo hành nghề luật sư từ 6 tháng lên 12 tháng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp sẽ là “cú hích” để Đoàn Luật sư phát triển tốt hơn cả về tổ chức và hoạt động trong những năm tiếp theo.

 

 

 

                                                          Mai Huệ  (Sở Tư pháp)

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục