Đại diện Báo CAND, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Thái Nguyên tặng quà gia đình vợ liệt sỹ Ngô Văn Thỉnh.

Đại diện Báo CAND, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Thái Nguyên tặng quà gia đình vợ liệt sỹ Ngô Văn Thỉnh.

Người mẹ già khóc nấc lên: “Con ơi! Con về đi, các chú các bác đồng đội của con đến thăm này…”. Nỗi nhớ con chợt ùa về khi nén nhang được thắp lên khiến người mẹ không kìm được cảm xúc. Đoàn công tác chúng tôi cũng như bị cuốn theo nỗi lòng người mẹ...

 

Kỷ niệm về liệt sỹ Đặng Đức Hoan - người chiến sỹ Công an quên mình cứu dân trong lũ dữ vẫn còn nguyên trong trái tim đồng đội của anh. Chuyến đi thăm và tặng quà các gia đình liệt sỹ Công an ở tỉnh Thái Nguyên của Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Công an tỉnh Thái Nguyên khởi đầu bằng câu chuyện thật xúc động.

“Mẹ tự hào về con!”

Ngày 13/7, biết đoàn cán bộ Công an về thăm gia đình, mẹ của liệt sỹ Đặng Đức Hoan, bà Đinh Thị Hoa ra đón từ ngoài ngõ. Mái tóc bạc trắng như cước cùng khuôn mặt phúc hậu của bà như nổi bật giữa cây cối xanh mướt mát của vùng đồi rừng Thái Nguyên. Ngôi nhà xinh xắn, cao ráo ở xóm Chùa, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là ngôi nhà tình nghĩa mà các đồng đội của con trai bà cùng gia đình dựng lên. Sự quan tâm của những CBCS lực lượng Công an và các cấp chính quyền đã giúp bà cùng gia đình vợi bớt đau thương.

16h30 ngày 14/7/1995, Đội Cảnh sát bảo vệ công trình thủy nông Hồ Núi Cốc nhận được tin báo: Có một thương binh bơi thuyền bắt cá ở khu vực của đập tràn, cách bờ khoảng 50m thì bị lật thuyền.  Lượng nước trên hồ rất lớn, các cửa xả lũ của đập Núi Cốc đang mở, nước chảy xiết và xoáy cuốn rất mạnh.

Biết tình huống vô cùng nguy hiểm, nhưng các chiến sĩ Cảnh sát Đỗ Anh Tuyên, Đỗ Thượng Hải và Đặng Đức Hoan không quản ngại nguy hiểm, nhanh chóng dùng thuyền nan, phao cứu sinh bơi thẳng tới nơi anh thương binh đang gặp nạn để cứu vớt. Đó là anh thương binh Trương Minh Hải bị cụt 1 chân trú tại phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên. Ba đồng chí đưa được anh thương binh lên thuyền.

Khi các anh vừa bơi, vừa đẩy thuyền vào bờ thì đồng chí Hải và đồng chí Hoan bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi xuống đập tràn. Đồng chí Hải bám được vào khoang sắt của đập tràn. Đồng chí Tuyên kịp bám vào cây thép bên bờ kè nên đẩy được thuyền có người thương binh vào bờ an toàn.

Đồng chí Hoan bị dòng nước xoáy cuốn qua cửa đập xuống sân tràn, kênh tiêu nước, va đập vào các chướng ngại vật và hy sinh. Liệt sỹ Đặng Đức Hoan được Giám đốc Công an tỉnh truy thăng vượt cấp trước niên hạn lên Trung sỹ Cảnh sát nhân dân. Trung ương Đoàn truy tặng Huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Trung sỹ Hoan mất khi anh mới 23 tuổi. Trò chuyện với chúng tôi, bà Hoa mẹ anh cứ sụt sùi: “Giá mà cháu có vợ con để tôi trông vào đó thì cũng đỡ buồn”. Bà đang ở cùng vợ chồng người con trai khác trong ngôi nhà tình nghĩa nhưng vẫn không nguôi nhớ về con. Nhận quà tặng của Báo CAND, bà Hoa xúc động nói: “Năm nào gia đình tôi cũng được các bác, các chú Công an, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm về thăm, gia đình tôi cảm động lắm”.

Các anh vẫn sống trong ký ức người thân, đồng đội

Liệt sỹ anh hùng Dương Như Thực hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu với nhóm cướp manh động có vũ khí vào năm 1991, khi đứa con trai anh mới trong bụng mẹ được 3 tháng. Sau đó 4 năm vợ anh cũng mất do căn bệnh hiểm nghèo, để lại cậu con trai cho bà nội chăm sóc.

Ngôi nhà của gia đình liệt sỹ Công an Dương Như Thực ở thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đơn sơ giữa khuôn viên cây cối. Trong nhà chẳng có gì đáng giá. Bộ bàn ghế cũ kỹ, bạc phếch cùng chiếc giường ọp ẹp. Năm nay đã 88 tuổi, mẹ của liệt sỹ Thực không còn minh mẫn nữa. Cả cuộc đời bà nuôi nấng con cái rồi dồn cả tình thương yêu cho đứa cháu nội Dương Như Kỷ Niệm. Kỷ Niệm lớn lên, trưởng thành trong vòng tay bà nội và đồng đội của cha. Hiện anh là một chiến sỹ Công an, nối tiếp sự nghiệp bảo vệ sự bình yên cho nhân dân còn dang dở của cha.

Rời thị xã Sông Công, đoàn chúng tôi đến thăm và tặng quà gia đình liệt sỹ Công an Ngô Quang Tâm ở tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên; gia đình liệt sỹ Hoàng Xuân Trường ở xóm Văn Thanh, xã Lục Ba, huyện Đại Từ; gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Hùng ở xã Tiên Hội, huyện Đại Từ; gia đình liệt sỹ Ngô Văn Thỉnh ở TP Thái Nguyên...

Đây là các liệt sỹ Công an đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Những người vợ ở nhà một mình thay chồng nuôi con, chờ chồng mong ngày chiến thắng. Nhưng các anh không trở về. Những người vợ liệt sỹ Công an nén nỗi đau, khắc phục khó khăn nuôi con khôn lớn. Năm nay, cụ bà Dương Thị Dần, vợ liệt sỹ Ngô Quang Tâm đã 90 tuổi. Cụ Phạm Thị Đồng, vợ liệt sỹ Hoàng Xuân Trường cũng 85 tuổi…

Bà Nguyễn Thị Mùi, vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Hùng còn nhớ như in từng chữ, từng lời trong 3 lá thư chồng gửi về trước lúc nhận giấy báo tử. Ông nhận nhiệm vụ vào Namchiến đấu khi đang công tác ở Ty Công an Bắc Thái vào năm 1967. 3 lá thư gửi về hậu phương với lời dặn dò tha thiết: “Em ở nhà cố gắng nuôi con, công tác tốt. Nếu được phân xe đạp thì em cứ treo lên, hẹn ngày chiến thắng anh về sẽ chở em đi trên con đường quê hương…”.

Bà Mùi giải thích: “Tôi không biết đi xe đạp mà!”. Lá thư cuối cùng ông nói đang ở đất mũi Cà Mau rồi bặt tăm. Năm 1971, bà nhận giấy báo tử. Ngày đất nước chiến thắng, 4 mẹ con không có ông bên cạnh chia vui.

 

                                                                    Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục