(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Việc quy định bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2 thuộc trách nhiệm của quân khu. Tuy nhiên, hàng năm, để đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng cho đối tượng này tại các trường quân sự quân khu còn thiếu nguồn kinh phí. Vì vậy, các tỉnh đã phải đứng ra tổ chức các lớp học này gây khó khăn cho các tỉnh. Đề nghị xem xét cấp kinh phí cho tỉnh để chủ động lập dự toán kinh phí và chuẩn bị các nội dung, điều kiện tổ chức thực hiện các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại địa phương.

 

Trả lời: Tại Công văn số 2502/BQP - VP ngày 17/8/2012 của Bộ Quốc phòng trả lời: Về phân cấp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng tại điểm a, khoản 1, Điều 5- Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về giáo dục QP-AN quy định “Thường trực Tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh; người đứng đầu cơ quan Trung ương có trụ sở trên địa bàn quân khu quyết định triệu tập cán bộ thuộc quyền theo chỉ tiêu của quân khu. Căn cứ số lượng cán bộ thuộc đối tượng 2, Tư lệnh quân khu quyết định kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại trường quân sự quân khu và trường quân sự cấp tỉnh”.  

Về bảo đảm ngân sách cho nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, tại Điều 9, Nghị định số 116/2007/ NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về giáo dục QP-AN quy định: “Ngân sách Trung ương bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan liên quan ở Trung ương và ngân sách ở địa phương bảo đảm cho thực hiện  nhiệm vụ giáo dục QP-AN của các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc địa phương”.  

Vừa qua, theo đề nghị của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình về việc mở lớp bồi dưỡng kiến QP-AN cho đối tượng 2 để giải quyết kịp thời số cán bộ chưa được bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo quy định, nhất là đối với số cán bộ thuộc đối tượng 2 những năm đầu tham gia vào nhiệm kỳ cấp ủy và HĐND cấp tỉnh; Tư lệnh, Chủ tịch Hội đồng giáo dục QP-AN Quân khu 3 đã đồng ý và phê duyệt kế hoạch. Như vậy, Tư lệnh Quân khu 3 quyết định cho tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2 tại tỉnh Hòa Bình là phù hợp, đúng với quy định hiện hành; trong đó, tỉnh Hòa Bình chỉ là nơi mở lớp học, Quân khu 3 chịu trách nhiệm toàn bộ về cán bộ quản lý học viên, giáo viên giảng dạy, giáo trình, tài liệu và các mặt bảo đảm khác theo quy định tại các văn bản pháp luật về giáo dục QP-AN (không thu của học viên bất kỳ một khoản phí nào ngoài quy định của Nhà nước).  

Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương, số cán bộ thuộc đối tượng 2 chưa được bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo quy định còn nhiều, nhất là vào những năm đầu tiên của nhiệm kỳ cấp ủy, HĐND cấp tỉnh, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các quân khu và địa phương để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản pháp luật về giáo dục QP-AN và tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, biện pháp về vấn đề này.            

       

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục