Công văn do BCĐ XKLĐ huyện Cao Phong lập, gửi cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp, giải quyết dứt điểm tồn tại trong công tác XKLĐ.

Công văn do BCĐ XKLĐ huyện Cao Phong lập, gửi cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp, giải quyết dứt điểm tồn tại trong công tác XKLĐ.

(HBĐT) - Trong các năm 2007 - 2009, hàng nghìn lao động tỉnh ta đã tham gia xuất khẩu lao động, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Một số trường hợp bởi những lý do khác nhau không được xuất cảnh. Đáng kể do lỗi từ phía công ty tuyển dụng, 40 lao động thuộc diện hộ nghèo của tỉnh vay vốn nhưng không được bay. Trớ trêu hơn khi thời hạn vay vốn đã trôi qua, doanh nghiệp vi phạm vẫn chưa giải quyết thanh lý hợp đồng. Hộ nghèo mắc nợ không cách nào trả được vốn, lãi suất ngân hàng.

 

Các trường hợp hộ vay vốn đi XKLĐ gặp rủi ro, trắc trở nói trên có chung doanh nghiệp tuyển dụng là Công ty PROSIMEX (Công ty CP Sản xuất - kinh doanh xuất nhập khẩu). Lao động tập trung tại 3 huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, nhiều nhất là huyện Đà Bắc với 23 trường hợp. Ông Vì Văn Muộn, Phó Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc cho biết: Ngân hàng đã thực hiện cơ chế cho vay đúng đối tượng. Căn cứ thủ tục pháp lý (đơn vị tuyển dụng Công ty PROSIMEX đã được cơ quan QLNN giới thiệu) để đảm bảo cho vay. Trong 2 năm (2008-2009), 23 đối tượng được vay XKLĐ với tổng số 312 triệu đồng, hình thức chuyển khoản cho công ty tuyển dụng bằng ủy nhiệm chi của chủ hộ nghèo. Tiền đã nhận nhưng nhà tuyển dụng không bố trí cho lao động xuất cảnh. Cùng thời điểm này, bộ máy của Công ty PROSIMEX gần như tan rã, Ban lãnh đạo mới lên thay. Tháng 6/2011, đại diện công ty (bộ máy mới) đã có cuộc làm việc với Ngân hàng CSXH huyện yêu cầu cung cấp thông tin (phô tô khế ước nhận nợ của các hộ) để nắm bắt, đồng thời hứa giải quyết trong thời gian sớm nhất nhưng đến nay, Công ty này vẫn bặt tin.

 

Hiện, ngân hàng gặp khó trong xử lý món nợ trên. Trong số 23 hộ cho vay XKLĐ có 1 hộ đã tất toán (trả xong), 11 hộ trả lãi được 1 - 2 tháng đầu (chưa trả gốc), 11 hộ từ thời điểm cho vay đến nay chưa trả cả lãi và gốc. Một số trường hợp đã chuyển sang nợ quá hạn, các trường hợp khác tuy chưa quá hạn nhưng tiềm ẩn nguy cơ khó khăn trong việc trả nợ vốn vay. Theo quy định, đối tượng hộ nghèo nhưng còn khả năng lao động, còn tài sản đất, hoa màu không trong diện được đề nghị xóa nợ. Trước mắt, Ngân hàng CS-XH huyện sẽ tiến hành rà soát, phân tích nợ (nhất là trường hợp đã chuyển nợ quá hạn) trình cấp có thẩm quyền, cho hướng xử lý. Đồng thời, tích cực phối hợp với phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp cận Công ty yêu cầu thanh toán cho người lao động.

 

16 trường hợp ở huyện Cao Phong cũng gặp phải tình cảnh tương tự, trong đó có 8 lao động thuộc diện hộ nghèo vay vốn XKLĐ từ Ngân hàng CS-XH. Theo ông Phí Công Thành, Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng CS-XH huyện Cao Phong, đơn vị đã cùng các tổ chức xã hội khác và chính quyền địa phương thường xuyên động viên hộ vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, qua một thời gian dài, hộ vay vẫn không trả nợ, lấy lý do không được xuất cảnh, trong khi biện pháp xử lý gia hạn nợ, khoanh nợ chỉ áp dụng trong những trường hợp đủ điều kiện theo quy định. Tháng 6/2012, Ngân hàng CS-XH huyện buộc phải khởi kiện 6 trường hợp người lao động ra tòa. TAND huyện đã có quyết định xử lý, chuyển sang đơn vị THA với nội dung yêu cầu hộ vay hoàn trả số tiền cho Nhà nước.

 

Liên quan đến số lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài nhưng không được xuất cảnh từ năm 2008 đến nay, BCĐ XKLĐ các huyện Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc đã gửi nhiều văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu Công ty PROSIMEX giải quyết dứt điểm những tồn tại, chậm nhất là tháng 12/2012 phải hoàn thành chi trả cho người lao động đã vay của ngân hàng CS-XH. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Ngọc Thu,  trưởng phòng Việc làm (Sở LĐ-TB & XH) cho biết: Hoạt động của Công ty PROSIMEX đã được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép khi giới thiệu về BCĐ XKLĐ tỉnh, tỉnh giới thiệu về BCĐ huyện, BCĐ huyện lại giới thiệu về xã để doanh nghiệp trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn. Nhiều công ty tuyển dụng khác khi vào thị trường lao động tỉnh đã giải quyết nhanh, không để cơ quan QLNN phải can thiệp, kể cả trường hợp người lao động vì lý do nào đó không xuất cảnh. Duy có Công ty PROSIMEX không thực hiện cam kết đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, làm ảnh hưởng đến XKLĐ của địa phương.

 

Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã làm việc với Công ty PROSIMEX. Theo báo cáo của Công ty, trong thời gian vừa qua, Trung tâm XKLĐ của Công ty có thay đổi về Ban lãnh đạo, chưa bàn giao dứt điểm nên vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết. Công ty đang tập hợp hồ sơ lao động tại các tỉnh Cao Bằng (5 lao động), Lạng Sơn (29 lao động), Phú Thọ (7 lao động), Hòa Bình (40 lao động). Dự kiến, trước mắt sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng với các lao động và hoàn trả tiền cho Ngân hàng CSXH tỉnh Lạng Sơn, kế tiếp đến tỉnh Cao Bằng và các tỉnh khác, trong đó có Hòa Bình. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu Công ty giải quyết dứt điểm tồn đọng từng tỉnh và gửi báo cáo kết quả giải quyết về Cục. Thực hiện rà soát, thanh lý hợp đồng đối với lao động. Căn cứ kết quả khắc phục tồn tại và sai phạm sẽ xem xét biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục