Cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Pù Bin họp bàn kế hoạch phòng - chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Pù Bin họp bàn kế hoạch phòng - chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

(HBĐT) - Một xã vẫn luôn được xem là địa bàn trong sạch về tệ nạn xã hội của huyện Mai Châu. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, Pù Bin phát hiện có tới 21 đối tượng sử dụng ma túy trong sự ngỡ ngàng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. Bản làng không còn bình yên, lòng người bất an khi “cơn bão” ma túy ập đến bản.

 

Nhắc tới những đối tượng nghiện ma túy, Trưởng công an xã Lò Văn Quân lộ rõ sự trăn trở khi nói đến Ngần Văn Giới, xóm Nà Lụt bởi đây là đối tượng có hoàn cảnh éo le nhất khiến những người quen biết không khỏi mủi lòng. Sinh ra trong gia đình nghèo có hai chị em. Mặc dù cuộc sống túng quẫn quanh năm nhưng Giới cũng được cha mẹ lo lắng cho ăn học những mong có cái chữ để sau này bớt khổ. Cuộc đời không như mơ ước, vào lúc con cái cần nhất sự dìu dắt, chỉ bảo của cha mẹ thì cha Giới qua đời, để lại gánh nặng nuôi con cùng bà nội già yếu lên đôi tay gầy guộc của người mẹ. Con gái đi lấy chồng xa, một mình lặn lội sớm trưa, lo ăn từng bữa, mẹ Giới vẫn không lời kêu than chỉ mong con cái ngoan ngoãn làm niềm an ủi lúc cô quạnh. Song, cũng chỉ học hết cấp THCS Giới xin mẹ cho xuống Hà Nội học sửa chữa xe máy để sau này kiếm một cái nghề sinh sống. Tưởng rằng thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, thương mẹ vất vả, Giới sẽ tu chí học hành nhưng trước cám dỗ của xã hội, tính lại thích ăn chơi đua đòi, Giới đã sa vào con đường nghiện ma túy. Nỗi đau chồng chất nỗi đau trong ngôi nhà  đơn sơ. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong xã đã tập trung giáo dục, giúp Giới cái nghiện tại cộng đồng nhưng không có kết quả. Giờ đây khi được đưa vào cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục – Chữa bệnh – lao động xã hội tỉnh không biết có lúc nào Giới chạnh lòng nhớ về người bà, người mẹ tiều tụy đã cạn nước mắt vì cháu, con để quyết tâm cai nghiện?

 

Nói tới chuyện nghiện ma túy ở Pù Bin có lẽ không ai trong xã lại không biết đến cái tên Đinh Văn Mạnh, xóm Nà Phặt người có “thâm niên” nghiện lâu nhất và cũng là đối tượng đầu tiên được phát hiện ở đây vào đầu năm 2011. Khác với hoàn cảnh của Giới, Mạnh lại được sống trong gia đình khá có điều kiện trong xã. Vốn cũng là con ngoan, học hành tiến bộ, Mạnh được gia đình cho xuống học tại trường PTDTNT tỉnh trong sự trông đợi của gia đình và bà con làng xóm với hy vọng sau này sẽ mang kiến thức về giúp cho làng bản bớt nghèo khó. Nhưng Mạnh đã phụ lòng mong đợi của người thân khi sa vào con đường ăn chơi vô lối. Đã có lúc trong thời gian nghỉ hè, Mạnh rủ rê một số bạn bè xuống trường uy hiếp bảo vệ chỉ để cướp 15.000 đồng. Bị đuổi học, hắn không những không tỉnh ngộ mà vẫn thường xuyên gây gổ đánh nhau rồi rơi vào con đường nghiện ma túy. Ngôi nhà giữa trung tâm xã từng chộn rộn tiếng cười giờ đây hiu quạnh bởi vắng bóng những người đàn ông do người cha đột ngột qua đời, còn Mạnh phải đưa đi cai nghiện tập trung.

 

Điều đáng nói là trong số 21 đối tượng sử dụng chất ma túy ở Pù Bin chỉ có 1 đối tượng sinh năm 1971 còn lại đều là thanh niên từ 16 – 26 tuổi, trong đó có tới 17 đối tượng sa vào con đường nghiện ngập khi đang là học sinh được gia đình cho xuống huyện học THPT, hiện tại đều đã bỏ học. Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Hà Văn Thòa buồn bã tâm sự: Trước đây, cuộc sống ở Pù Bin thanh bình lắm. Cả xã không có trường hợp nào mắc phải tệ nạn xã hội. Cuộc sống tuy nghèo khó nhưng tình người ấm áp. Từ đầu năm 2011, xã phát hiện trường hợp đầu tiên sử dụng chất ma túy. Đến nay cả 5/5 xóm đều có người nghiện. Từ khi ma túy về bản, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự gia tăng. Nhà có người nghiện vốn đã khó khăn lại càng thêm kiệt quệ, gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, mất hạnh phúc. 18 năm liên tục Đảng bộ xã Pù Bin đạt TSVM, 4/5 xóm được công nhận làng văn hóa, giờ mất sạch vì xã có nhiều đối tượng nghiện ma túy.

 

Thời gian qua, nhằm từng bước ngăn chặn “cơn bão” ma túy, không để phát sinh thêm đối tượng, Pù Bin đã thành lập BCĐ phòng – chống tệ nạn xã hội, tích cực chỉ đạo các ngành, đoàn thể coi trọng công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy bằng các hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền bằng tời rơi, tổ chức các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật và đưa việc tuyên truyền vào trường học nhằm nâng  cao nhận thức cho học sinh để chủ động phòng tránh tệ nạn xã hội. Mỗi xóm và các  đoàn thể cũng tổ chức cho các hộ gia đình,  hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc phải các tệ nạn xã hội. Riêng với những đối tượng nghiện ma túy được giao cho tổ an ninh xóm phối hợp với các đoàn thể và đội ngũ đảng viên trên địa bàn kèm cặp, giúp đỡ. Kết quả bước đầu đã có 3 trường hợp nằm trong diện được quản lý, cai nghiện tại cộng đồng qua đợt xét nghiệm  gần đây cho thấy trong máu không còn chất ma túy.

 

Đây là dấu hiệu đáng mừng, song thiết nghĩ để việc phòng – chống ma túy ở Pù Bin đạt kết quả thiết thực, bền vững, nhất thiết cần có sự vào cuộc sâu sát hơn nữa của hệ thống chính trị xã, sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường trong việc kèm cặp, dạy bảo con cái. Toàn xã hiện còn tới hơn 50% hộ nghèo. Vì vậy cấp ủy, chính quyền xã cần khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo, điều hành cơ sở trong phát triển KT – XH để Pù Bin từng bước thoát nghèo, người dân có cơ hội vươn lên ổn định cuộc sống để tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

 

                                                                                    Bình Giang

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục