Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra thực địa khu vực diễn tập phòng thủ tỉnh năm 2012.

Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra thực địa khu vực diễn tập phòng thủ tỉnh năm 2012.

(HBĐT) - Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2012), 23 năm Ngày hội QPTD (22/12/1989 -22/12/2012), 40 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (12/1972-12/2012), phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về những bước phát triển, trưởng thành và những đóng góp của LLVT tỉnh vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng và BVTQ trong các giai đoạn lịch sử đã qua.

 

P.V: Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành của QĐND Việt Nam, xin Thiếu tướng cho biết những đóng góp của LLVT tỉnh vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và BVTQ  trong những năm qua?

 

Thiếu tướng Bùi Đình Phái: Trước hết phải khẳng định rằng, LLVT tỉnh là một bộ phận của QĐND Việt Nam, một đội quân từ nhân dân mà ra. Trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh.

 

Trong các giai đoạn lịch sử cách mạng, LLVT tỉnh đã có nhiều cống hiến, đóng góp xứng đáng vào truyền của QĐND Việt Nam nói chung, của cả dân tộc nói riêng. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực đánh những đòn chí mạng, đập tan âm mưu dựng Bức tường thép bên sông Đà của địch.

 

Tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng Cách mạng, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn tỉnh đã có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, gần 16.000 thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Tại hậu phương Miền Bắc LLVT tỉnh đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận; bằng vũ khí thô sơ quân và dân trong tỉnh đã bắn rơi 49 máy bay, bắt sống và tiêu diệt hàng chục giặc lái.

 

Khi non sông thống nhất, cùng cả nước đi lên xây dựng CNXH, LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và BVTQ; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ QP - QSĐP, xây dựng, củng cố thế trận QPTD gắn với thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng KVPT tỉnh đi vào chiều sâu, vững chắc. Đồng thời, LLVT tỉnh luôn khẳng định được vai trò là lực lượng chính trị quan trọng, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Luôn là lực lượng đi đầu trong mọi phong trào, mọi cuộc vận động của địa phương. Tích cực góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH.

 

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Sao vàng, 1 Huân chương Hồ Chí Minh; tỉnh Hòa Bình và 62 đơn vị được phong tặng danh hiệu AHLLVT nhân dân; phong tặng, truy tặng 65 Bà mẹ VNAH, 6 AHLLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong thời kỳ đổi mới, nhiều năm liền, Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt TSVM, đơn vị VMTD, Chủ tịch nước tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân chương BVTQ hạng nhì, hạng ba, Thủ tướng Chính phủ tặng 3 cờ thi đua xuất sắc, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu III và UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, trong năm 2012 LLVT tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhì; Phong trào thi đua quyết thắng LLVT tỉnh ta được tôn vinh là đơn vị lá cờ đầu trong LLVT Quân khu III, được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc, toàn tỉnh có 9 đơn vị được tặng cờ và danh hiệu đơn vị quyết thắng.

 

PV: Trong giai đoạn Cách mạng hiện nay, chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo Thiếu tướng, để vượt qua những khó khăn thách thức, mỗi CBCS LLVT tỉnh cần phải làm gì để góp sức cùng với quân và nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ?

 

Thiếu tướng Bùi Đình Phái: Thực tế hiện nay nhiệm vụ BVTQ đang đặt ra cho QĐND Việt Nam nói chung LLVT tỉnh nói riêng nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và QPAN. Kẻ thù điên cuồng chống phá cách mạng nước ta trên tất các lĩnh vực nhất là lĩnh vực tư tưởng - văn hóa bằng âm mưu Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ.

 

Những khó khăn đó đã tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của Quân đội nói chung và LLVT tỉnh nói riêng. Do vậy, để vượt qua những khó khăn, thách thức, trước hết đối với mỗi CBCS LLVT ngoài việc không ngừng nâng cao những kỹ năng cần thiết về trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng SSCĐ, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị phục vụ nhiệm vụ thì cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, SSCĐ, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc gắn với CNXH. Đây được xem là phẩm chất hàng đầu của CBCS trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

Bản lĩnh chính trị vững vàng ấy còn thể hiện ở trình độ giác ngộ chính trị tư tưởng cao, ở sự nhất trí với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, sự trung thành vô hạn với Đảng, với tổ quốc và nhân dân. Luôn sẵn sàng hành động theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Trong điều kiện hiện nay, vẫn có tinh thần sẵn sàng xả thân, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân dân.

 

PV: Quan điểm Kết hợp phát triển KTXH với QPAN được xem là một điểm nhấn quan trọng của LLVT tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đánh giá thế nào về những kết quả đó trong việc góp phần xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh?

 

Thiếu tướng Bùi Đình Phái: ĐUQS tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới và Nghị đinh 152 của Chính phủ về Xây dựng KVPT. Tính từ năm 2006 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức 2 cuộc diễn tập KVPT tỉnh, diễn tập KVPT cho gần 20 lượt huyện, thành phố, 3 Sở, ngành; diễn tập Chiến đấu trị an cho hàng trăm lượt xã, phường, thị trấn. Trong diễn tập đã có sự vận dụng sáng tạo đường lối quân sự của Đảng, sát với tình hình KTXH của tỉnh. Đặc biệt đã kết hợp tốt việc diễn tập KVPT với xây dựng NTM, chú trọng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, GTNT, nhất là ở những địa bàn ĐBKK, từng bước nâng cao đời sống người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ vậy đã giải quyết tốt được nhiều vấn đề nảy sinh từ thực tiễn của đời sống xã hội.

 

Điểm mới, nổi bật đó là cách nghĩ, cách tham mưu của cơ quan chuyên môn mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh. Đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ra Nghị quyết lãnh đạo hàng năm với nhiệm vụ công tác QP - QSĐP. Các huyện, thành phố tổ chức diễn tập 20% số xã, phường, thị trấn kết hợp xây dựng các công trình giao thông, công trình dân sinh, an sinh xã hội. Do vậy trong diễn tập đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn dân tham gia làm đường GTNT cũng như xây dựng, củng cố các công trình dân sinh, góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng kinh tế, xây dựng NTM, đem lại hiệu quả KTXH thiết thực.

 

Tính riêng trong năm 2012, toàn tỉnh đã làm mới được 30,6 km đường bê tông, tu sửa nâng cấp 44 km đường cấp phối, nạo vét 22 km kênh mương, xây mới 41 nhà tình nghĩa, tình thương, tu sửa xây dựng 48 công trình công cộng phục vụ dân sinh. Việc mở rộng làm mới hệ thống đường GTNT, cơ sở hạ tầng giao thông; cải tạo, nâng cấp, xóa hàng trăm ngôi nhà xiêu vẹo dột nát cho các hộ gia đình khó khăn. Kết hợp với tuyên truyền việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi... Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện đã vận động hàng trăm hộ gia đình hiến đất, di chuyển mồ mả để làm đường giao thông với tổng diện tích hơn 17.000 m2...

 

Bên cạnh đó, trong công tác huấn luyện, cũng đã kết hợp làm tốt công tác vận động quần chúng thực hiện phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM”, mỗi Ban CHQS huyện, thành phố chọn một đến hai làng, bản để xây dựng, mỗi đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tham gia cùng với địa phương xây dựng 1 - 2 công trình có gắn biển đơn vị Quân đội và bước đầu đạt kết quả tốt, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Hiện nay, theo chỉ đạo của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh đang phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn chuẩn bị nội dung sơ kết một năm tổ chức thực hiện.

 

Có được kết quả đó là do LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu, là lực lượng nòng cốt để gắn kết chặt chẽ giữa các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể với quần chúng nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong xây dựng, củng cố thế trận QPTD gắn với thế trận ANND trong KVPT tỉnh ngày càng vững chắc.

 

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!

 

                                                                 

 

                                                                        MH (thực hiện)

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục