CB-CS LLVT huyện Tân Lạc gắn công tác huấn luyện với vận động quần chúng tham gia đóng góp ngày công làm đường GTNT ở xã Địch Giáo.

CB-CS LLVT huyện Tân Lạc gắn công tác huấn luyện với vận động quần chúng tham gia đóng góp ngày công làm đường GTNT ở xã Địch Giáo.

(HBĐT) - Xuất phát từ đặc thù là địa bàn tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM ở những địa bàn khó khăn để từng bước cải thiện và nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng cuộc sống người dân.

 

Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Từ thực tế việc triển khai thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” của LLVT tỉnh cho thấy, thành công lớn nhất là đã làm cho CB-CS và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào, tạo sự thống nhất trong CB-CS và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân cùng với LLVT tham gia xây dựng  cơ sở hạ tầng nông thôn; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng đời sống văn   hóa cũng như tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển KT-XH, XĐ-GN, nhất là ở những vùng, địa bàn ĐBKK của tỉnh. Trong đó, đáng kể nhất là việc LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tham gia xây dựng đường GTNT, hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh. Do vậy, phong trào đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở; đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, phục vụ đời sống dân sinh. Tiêu biểu như gia đình bà Quách Thị Ân ở thôn Rộc Trụ II, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) hiến 920 m2 đất; gia đình ông Đinh Quang Huy, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) hiến 1.300 m2 đất vườn; gia đình ông Nguyễn Bá Bờm, xã Phú Minh (Kỳ Sơn) hiến 350 m2 đất vườn. Ngoài ra còn có 4 hộ gia đình tự nguyện di dời mồ mả cha ông để nhường đất xây dựng công trình. Cùng với đó, trong diễn tập KVPT tỉnh, huyện và diễn tập CĐTA năm 2012, với vai trò là lực lượng nòng cốt, LLVT tỉnh đã huy động hàng chục nghìn ngày công, hàng trăm lượt phương tiện đã làm mới 30,6 km đường bê tông, 44 km đường cấp phối, 48 công trình phục vụ dân sinh, nạo vét 22 km kênh mương thủy lợi nội đồng. Đặc biệt đã tuyên truyền, vận động được 502 hộ gia đình hiến 61.968 m2 đất, trong đó có 64 hộ gia đình dân quân, DBĐV.

 

Bên cạnh việc làm tốt xây dựng hạ tầng nông thôn, LLVT tỉnh cũng đã tích cực tham gia cùng với địa phương trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát và thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đền ơn - đáp nghĩa. Tham gia phong trào xóa đói - giảm nghèo, Bộ CHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ 5 xã ĐBKK. Từ sự giúp đỡ đó, đến nay đã có 3/5 xã ra khỏi chương trình xã ĐBKK theo Quyết định 135/QĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, cơ quan quân sự đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện có hiệu quả đề án về xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH gắn với QPAN tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); thực hiện mô hình xây dựng làng VHQP tại 16 thôn, bản ĐBKK trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt kết quả tốt và có sức lan tỏa lớn.

 

Thực hiện nội dung phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM”, trong huấn luyện, diễn tập và vận động quần chúng, LLVT tỉnh đều gắn với chương trình xây dựng NTM ở địa phương. Từ đó đã nâng cấp được 10 ngôi nhà dột nát, đổ bê tông 1.000 m2 sân nhà văn hóa, 500 m2 sân trường học; hỗ trợ và xây dựng 2 nhà đồng đội, 18 nhà tình nghĩa, 13 nhà “Đại đoàn kết”, 7 nhà tình thương; sửa chữa, nâng cấp, xây mới 17 mộ mẹ VNAH. Trích một phần từ nguồn quỹ Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo của Bộ CHQS tỉnh mua 4,5 tấn gạo tặng cho các gia đình chính sách và gia đình nghèo trong những ngày giáp hạt; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt người nghèo. Cùng với đó, trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, LLVT tỉnh đã tham gia cùng với địa phương xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng nếp sống văn hóa ở KDC; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh, phòng - chống dịch bệnh, đã cùng với nhân dân di chuyển 56 chuồng trâu, bò, lợn gà ra khỏi khu vực ăn ở, sinh hoạt, xây dựng mới 123 nhà vệ sinh, đào 42 giếng nước sạch phục vụ sinh hoạt và ăn uống của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tính dị đoan, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Cùng với đó, CBCS LLVT tỉnh còn tích cực tham gia cùng với địa phương giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn khu vực đóng quân, không ngừng củng cố thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng vành đai an toàn xung quanh đơn vị.

 

Khẳng định những kết quả đã đạt được trong phong trào "Quân đội chung sức xây dựng NTM" trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Thiếu tướng Bùi Đình Phái cho rằng, có được những kết quả trên chính là từ việc CBCS LLVT tỉnh đã luôn đoàn kết, gắn bó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đồng thời, LLVT tỉnh cũng đã luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân xây dựng đời sống mới, xây dựng NTM bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực và sáng tạo.

                                                                                   

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục