Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 5 - Quân khu 3 tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách tại xã Lũng Vân (Tân Lạc). Ảnh: M.H

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 5 - Quân khu 3 tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách tại xã Lũng Vân (Tân Lạc). Ảnh: M.H

(HBĐT) - Xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của LLVT tỉnh, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã luôn duy trì và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ) bằng những việc làm thiết thực. Qua đó góp phần tô thắm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ và củng cố thế trận lòng dân ngày càng vững chắc trong KVPT tỉnh.

 

Hiện nay, tỉnh ta có trên 20.000 người được hưởng chế độ ưu đãi theo Pháp lệnh Người có công với cách mạng. Trong đó có  45 người tham gia hoạt động cách mạng trước tháng 8 năm 1945, 2 người có công giúp đỡ cách mạng, 2.101 định suất hưởng trợ cấp tử tuất, liệt sỹ, 2.227 thương binh, người hưởng chế độ như thương binh, 1.061 bệnh binh, người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc da cam và có con nhiễm đến thời điểm này 2.366, 62 Bà mẹ VNAH (hiện có 2 bà mẹ còn sống), 3 thân nhân của các Anh hùng LLVTND cùng hàng nghìn đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi theo Pháp lệnh Người có công.

 

Từ năm 2010 cho đến nay, bằng nguồn kinh phí của quân đội và thông qua các phong trào quyên góp, ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cũng như kết hợp với sự vận động đóng góp của các cấp, ngành, doanh nghiệp, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh, sự tham gia của nhân dân địa phương và sự cố gắng, nỗ lực của gia đình chính sách, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ, xây dựng và trao tặng 16 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá trên 1 tỷ đồng.  Trong năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2012), Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt quyên góp đặc biệt trong toàn thể CBCS LLVT tỉnh đã quyên góp được số tiền hơn 150 triệu đồng dành để xây mới, sửa chữa, nâng cấp 19 phần mộ Mẹ VNAH. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn đóng góp và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng xây dựng Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Cù Chính Lan tại Nghệ An, 10 triệu đồng xây dựng đài tưởng niệm liệt sỹ Tiểu đoàn 28 đặc công anh hùng, tổ chức đợt quyên góp đặc biệt ủng hộ cho gia đình 9 đồng chí là cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, CNVQP đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh có gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 8 (năm 2012) và tặng 80 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho đồng bào 4 tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và Hải Phòng bị thiệt hại trong cơn bão số 8. Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị tặng sổ tiết kiệm, mua giống, vốn, công cụ sản xuất tặng các hộ gia đình thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/diocinde và gia đình liệt sỹ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Do được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của LLVT tỉnh nên trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã gắn phong trào Đền ơn - đáp nghĩa với thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây được xem là một cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Từ phong trào, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã cụ thể hóa bằng Hòm tiết kiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng năm, với số tiền quyên góp đều được dùng để ủng hộ giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã quyên góp được trên 597 triệu đồng, số tiền này được trích mua gạo giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo trong toàn tỉnh vào dịp giáp hạt, ngày lễ, tết.

 

Hướng đến ngày TBLS năm 2013, vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Viện vệ sinh phòng dịch quân đội, Bệnh viện Quân y 103 tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng dụng cụ khám - chữa bệnh và tặng quà cho nhân dân, đối tượng chính sách tại xã Bình Chân với tổng kinh phí 187,5 triệu đồng. Cùng với đó, 100% CBCS các cơ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tham gia ủng hộ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa 1 ngày lương với số tiền thu được hơn 161 triệu đồng. Số tiền này được dành để đầu tư xây dựng các công trình tình nghĩa, việc tình nghĩa. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với quân nhân, CNVQP và các đối tượng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược. Từ năm 2010 đến nay đã có hàng chục nghìn đối tượng đã được giải quyết, thụ hưởng chế độ theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg Quyết định số 62/QĐ-TTg của Chính phủ.

 

Từ phong trào Đền ơn - đáp nghĩa, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã tích cực góp phần xây dựng tiềm lực trong KVPT tỉnh, củng cố thế trận lòng dân ngày càng đi vào chiều sâu vững chắc.

 

 

                                                                    Đại tá Nguyễn Văn Hùng

                                                                    (Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục