Mặc dù chỉ có chiếc đèn pin để tuần tra nhưng 3 năm nay, đội an ninh tự quản xóm Nam Sơn 1 giữ vững an ninh trật tự cho xóm làng.

Mặc dù chỉ có chiếc đèn pin để tuần tra nhưng 3 năm nay, đội an ninh tự quản xóm Nam Sơn 1 giữ vững an ninh trật tự cho xóm làng.

(HBĐT) - Nằm ngay quốc lộ 6 trên đỉnh dốc Cun, xóm Nam Sơn 1, xã Thu Phong (Cao Phong) có 78 hộ giáp ranh phường Thái Bình, Chăm Mát (thành phố Hòa Bình). Là địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh trật tự của xóm rất phức tạp.

 

Ông Ngô Quang Tình, Tổ trưởng tổ an ninh tự quản cho biết: Những năm trước, đối tượng nghiện hút, trộm cắp hoạt động ngang nghiên giữa ban ngày. Nhìn thấy nhà hàng xóm có trộm vào lấy mà không dám tri hô vì sợ bị trả thù. Ngoài những đối tượng vãng lai ở các địa bàn khác đến, riêng trong xóm đã có 12 đối tượng nghiện hút, trộm cắp thường xuyên hoạt động.  

 

Đứng trước tình hình đó, năm 2010, UBND huyện, Đảng ủy, chính quyền xã xác định quyết tâm giữ gìn an ninh trật tự ở Nam Sơn 1. Xóm xây dựng hương ước quy định hộ gia đình nào vi phạm lần 1 thì cảnh cáo, lần 2 đưa lên loa xóm rồi phạt, lần 3 khai trừ khỏi xóm. Khi nhà có công việc thì xóm không đến… Để giữ gìn trật tự an ninh, xóm thành lập đội an ninh tự quản với 12 người tham gia gìn giữ an ninh trật tự địa bàn trong sạch lấy lại lòng tin của nhân dân. Được sự động viên chính quyền các cấp, sự ủng hộ của nhân dân, đội an ninh tự quản hoạt động tích cực, có thời điểm đội phải hoạt động 24/24h rình, truy bắt. Trong 3 năm liền, đội đã bắt được 10 vụ chủ yếu là trộm cắp của nhân dân chuyển công an xã, huyện xử lý. Điển hình vụ đối tượng Vũ Văn Than, thường trú ở xóm bị nghiện hút chuyên đi trộm cắp. Trong vài tháng liên tục, hồi cuối năm 2012 ở xóm xảy ra nhiều vụ trộm cắp gà, két sắt nhà nghỉ. Tuy xác định khoanh vùng được đối tượng nhưng không bắt được vì không có chứng cứ. Vào khoảng tháng 2/2013, khi thấy đối tượng khả nghi rình trộm bắt gà nhà anh Chu Văn Toàn nên đội tự quản triển khai vây bắt. Phát hiện thấy động đối tượng định thả ngay gà chạy thoát nhưng bị đội tự quản vây bắt. Vào hồi tháng 4/2013 trên địa bàn xóm liên tục xảy ra vụ trộm cắp, đội an ninh tự quản đã xác định được đối tượng Nguyễn Thị Ngọc, trước đây trú tại xóm Cun, Thu Phong, nay trú tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) bị nghiện rủ bạn bè đi trộm cắp. Tổ an ninh tổ chức rình bắt khi đối tượng đang trộm gà...

 

Sau 3 năm đội an ninh tự quả hoạt động tích cực, địa bàn xóm đã được trong sạch, 6 đối tượng nghiện hút của xóm đã đưa đi cải tạo và cai nghiện. Tình hình an ninh nông thôn xóm đã đi vào nề nếp. Đội tự quản đã được UBND huyện, xã tặng giấy khen về thành tích giữ gìn an ninh trật tự. Ngoài vấn đề trật tự an ninh, trong những năm gần đây, nhiều người ở địa bàn khác mang rác thải để đổ trộm tại xã gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan cửa ngõ của huyện. Trước thực trạng này, xóm làm biển cấm đổ rác, thành lập đội bắt, xử lý người đổ trộm rác. Đến giờ không còn tình trạng đổ rác trên địa bàn. Ông Ngô Quang Tình cho biết thêm: Một trong những khó khăn hiện nay của đội tự quản là đối mặt với đối tượng liều lĩnh như nghiện hút, giết người, cướp của nên nguy hiểm đến tính mạng nhưng không có công cụ hỗ trợ, không có điều kiện được tập huấn nghiệp vụ, trang phục… Hầu hết anh em hoạt động do tự nguyện, họ thường bỏ tiền túi đi làm. Tuy nhiên, những người làm đội tự quản nhiệt tình, làm tốt công việc của mình có  nhiều người ủng hộ nhưng với những hộ gia đình có người thân phạm tội, họ không thích. Cách đây vài tháng, vườn xoan nhà tôi bị cưa gần 20 cây để tỏ ý đe dọa rằn mặt đội tự quản. Anh Bùi Đức Trọng, Phó công an xã Thu Phong cho biết: Đội tự quản xóm Nam Sơn 1 là một trong 2 đội tự quản điển hình của huyện. Nhiều tổ viên biết là làm việc nguy hiểm nhưng chúng tôi động viên anh em làm giữ gìn trật tự cho làng xóm cũng như gia đình mình mang lại lòng tin của nhân dân trong gìn giữ an ninh nông thôn.

 

 

 

                     Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục