(HBĐT) - Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội NCT và CA tỉnh về việc “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm giai đoạn 2011-2015”, bước vào năm 2013, các cấp Hội NCT toàn tỉnh đã tích cực triển khai hoạt động tới các chi hội, tổ hội nhằm phát huy vai trò uy tín của NCT trong cộng đồng dân cư. Với trọng tâm là phong trào “Tuổi cao - gương sáng” gắn với phong trào “Phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, NCT ở các địa phương đã tích cực tham gia và góp phần giữ vững ANCT-TTATXH ở cơ sở.

 

Với vai trò vị trí của mình, Hội NCT các cấp đã tiếp tục quán triệt cho  hội viên Luật NCT, các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng - chống tội phạm trong tình hình mới” và “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT năm 2013”. Từ đó, các cấp hội và hội viên NCT trên toàn tỉnh đã nêu cao vai trò, vị thế của mình đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm và các tai - tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư.

 

Trong phòng - chống tội phạm về TTXH, Hội NCT đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp mở được 36 lớp tập huấn về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, HIV/AIDS với hơn 4.937 lượt NCT tham gia. Trên các địa bàn trọng điểm, Hội NCT luôn có mặt cùng lực lượng CA đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không để kẻ địch lợi dụng và không để bùng phát những vấn đề phức tạp. Vào dịp lễ, tết, hội viên NCT còn tích cực vận động nhân dân và con cháu giữ gìn ANTT, phòng - chống buôn bán chất cháy,  nổ, không uống rượu, bia say, thực hiện tốt Luật ATGT, giữ gìn vệ sinh môi trường. Với vai trò, uy tín và kinh nghiệm của mình, hội viên NCT ở các địa phương đã tích cực vận động con cháu, cộng đồng dân cư nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng. Chủ động tham gia các hoạt động quản lý xã hội như: quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, phát hiện đấu tranh, tố giác tội phạm, xây dựng và duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin báo cáo, tố giác tội phạm, vận động người phạm tội ra tự thú...

 

Trong phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với lực lượng CA duy trì giao ban cụm để nắm chắc tình hình địa bàn ở cơ sở. Đồng thời, duy trì thường xuyên tuyên truyền về nguy cơ, hiểm họa của các tai - tệ nạn xã hội để con cháu và cộng đồng luôn nêu cao tình thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh. Hiện trên toàn tỉnh có 6.794 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ; 2.595 người tham gia các tổ hòa giải tại thôn, xóm, KDC; 962 người tham gia vào tổ an ninh tự quản, 1.289 người tham gia vào tổ dân phòng và tổ tự quản. Trước những diễn biến của tội phạm và tệ nạn ma túy, phát huy uy tín, kinh nghiệm, vai trò già làng, trưởng bản, các cấp hội và hội viên đã làm tốt công tác dân vận trong địa bàn dân cư. Phối hợp hòa giải và giải quyết kịp thời nhiều mẫu thuẫn, tranh chấp tại cơ sở. Tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể ngăn chặn các tệ nạn xã hội và đã vận động được 127 người đi cai nghiện ma túy, cung cấp 368 nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội cho lực lượng CA. Bên cạnh đó, NCT luôn nêu gương sáng trong thực hiện nếp sống văn hóa ở KDC, tích cực đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Năm 2013, 100% hộ NCT trên toàn tỉnh đăng ký gia đình văn hóa và thực hiện tốt 6 nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, NCT trên toàn tỉnh đã và đang góp phần cùng toàn xã hội giữ vững ANCT-TTATXH tại địa bàn KDC.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục