Lực lượng vũ trang huyện Tân Lạc tham gia diễn tập phòng thủ làm đường giao thông tại xã Địch giáo huyện Tân Lạc.

Lực lượng vũ trang huyện Tân Lạc tham gia diễn tập phòng thủ làm đường giao thông tại xã Địch giáo huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong 10 năm qua, huyện Tân Lạc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới” luôn củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH an ninh quốc phòng địa phương.

 

Quán triệt triển khai Nghị quyết Trung ương 8, Huyện ủy Tân Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong huyện đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT). 10 năm qua, các cấp, ngành đã phối hợp tuyên truyền thông qua hàng nghìn khẩu hiệu, tin, bài; tổ chức các đợt thi tìm hiểu về truyền thống quân đội, công an, về Luật Dân quân- tự vệ; đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng theo quy định pháp luật; tăng cường công tác xây dựng lực lượng, công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự; xây dựng kế hoạch bố trí thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện; huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; xây dựng huyện thành KVPT vững chắc; nâng cao chất lượng sức mạnh tổng hợp của LLVT huyện; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện; kết hợp phát triển KT - XH với củng cố quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm tổ chức biên chế LLVT huyện theo quy định của Bộ Tổng Tham mưu, bảo đảm quân số và trang bị kỹ thuật cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đạt 100% so với biên chế.

 

Để không ngừng nâng cao khả năng phòng thủ tác chiến của LLVT  24/24 Ban CHQS xã, thị trấn, được thành lập đủ 3/3 chức danh với 100% là đảng viên, nhiều người đã qua quân đội và được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, được đào tạo và có trình độ trung cấp lý luận và trung cấp quân sự cơ sở. Lực lượng dân quân tự vệ toàn huyện đạt 2,42% so với tổng dân số, có đủ thành phần lực lượng: cơ động, binh chủng, tại chỗ. Về chất lượng: Đảng viên đạt 18,3%; đoàn viên đạt trên 75%. Hàng năm, Ban chỉ huy quân sự huyện sắp xếp đủ 100% cho các đầu mối nhận nguồn động viên tuyển quân, bảo đảm gần, gọn địa bàn, có tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 70%, tỷ lệ dự phòng đạt 15 - 20%; tỷ lệ đảng viên đạt 36%; đoàn viên đạt 64%. Trong 10 năm qua, các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu, giao quân cho Bộ Quốc phòng đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, tỷ lệ đảng viên năm sau cao hơn năm trước. Trong sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị làm nhiệm vụ đạt 100% so với biên chế. Công an, quân sự đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời đạn dược còn sót sau chiến tranh bảo đảm an toàn.

 

Trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tổ chức hội nghị đoàn kết quân dân, cơ sở xã, giao ban cụm an toàn địa bàn, vành đai an toàn 1 năm 1 lần do vậy, mối đoàn kết quân- dân luôn được giữ vững và phát huy. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, hưởng ứng phong trào đền ơn- đáp nghĩa, Huyện ủy đã phát động toàn dân xây dựng quỹ đền ơn- đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, LLVT huyện đã xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, tu sửa mộ liệt sĩ bằng tiền quyên góp tiết kiệm lương hàng tháng trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay đã có trên 90% hộ gia đình thương binh, liệt sĩ đã có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

 

Để góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, Huyện ủy chỉ đạo, chăm lo xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở 100% các xã, thị trấn có tổ chức cơ sở Đảng; 100% thôn, bản, tiểu khu, cơ quan, xí nghiệp, nhà trường có đảng viên. Công tác quy hoạch cán bộ được trẻ hóa, ưu tiên cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ. Đi liền với đó, thường xuyên củng cố,  kiện toàn, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội.

 

Trong phát triển kinh tế, huyện đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng nông- lâm nghiệp chuyển đổi cơ cấu cây trồng- vật nuôi theo hướng nâng cao tỷ trọng cây có giá trị kinh tế cao; xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, vườn rừng... Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện 11,3% với cơ cấu nông, lâm, thủy sản 43,5%, công nghiệp, xây dựng 26,4%, dịch vụ 30,1%, thu nhập bình quân đạt 13,84 triệu đồng/người/năm, 98% số hộ trong huyện dùng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 23,86%. Trong 10 năm qua đã khẳng định sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nâng lên một bước, xóa được đói, giảm được nghèo, góp phần ổn định kinh tế chính trị, là yếu tố quan trọng trong xây dựng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, là cơ sở làm tốt công tác vận động quần chúng xây dựng thế trận toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục