Công dân đăng ký được tham gia đối thoại trực tiếp trong kỳ tiếp tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tháng 8/2013.

Công dân đăng ký được tham gia đối thoại trực tiếp trong kỳ tiếp tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tháng 8/2013.

(HBĐT) - Với đặc thù là tỉnh miền núi, trong những năm qua, tỉnh ta đã được Đảng và Chính phủ đầu tư nhiều nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT- XH như: đường giao thông, các KCN, KDC... các dự án đã triển khai đều được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở một số địa phương đã phát sinh nhiều đoàn công dân tập trung đông người để khiếu kiện. Nội dung khiếu kiện của các đoàn đông người chủ yếu tập trung về giá đền bù đất, tài sản trên đất, khiếu nại về quy trình thu hồi đất, giao đất tái định cư, khiếu nại về việc thực hiện các chế độ, chính sách, chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ công cải tạo đất…Từ năm 2008 đến tháng 6/2013, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 5.937 lượt công dân (có 152 đoàn đông người - từ 5 người trở lên) đến KN-TC, kiến nghị, phản ánh. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số lượt công dân đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo giảm khoảng 45% so với giai đoạn 2008-2010. Trong xử lý đơn, thư, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị nhận, phân loại và xử lý 5.149 lượt đơn, thư các loại gồm: 3.008 đơn khiếu nại, 664 đơn tố cáo, 1.477 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo; có 612 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện và giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành. Trong tổng số 3.008 đơn khiếu nại có 393 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đến tháng 6/2013, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra tiến hành xác minh xong 384 vụ việc, còn lại 9 vụ việc đang trong thời hạn thanh tra. Trong tổng số 664 đơn tố cáo, có 124 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, thủ trưởng các đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra tiến hành thẩm tra, xác minh xong 118 vụ việc, còn lại 6 vụ việc đang trong thời hạn thanh tra. Trong tổng số 1.477 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến KN-TC có 95 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện và giám đốc các sở, đến tháng 7, thủ trưởng các đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra xác minh, tham mưu giải quyết và có văn bản trả lời 93 vụ việc, còn 2 vụ việc tiếp tục kiểm tra, xác minh. Qua tiến hành xác minh đơn KN-TC của công dân đã phát hiện sai phạm về tiền 2.358,44 triệu đồng, trong đó, các cấp có thẩm quyền đã quyết định thu hồi 2.335,41 triệu đồng nộp NSNN, xem xét, xử lý số tiền 23,03 triệu đồng; thu hồi 8,88 ha đất các loại, 37 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hủy 5 quyết định hành chính, xử lý trách nhiệm 44 cá nhân có sai phạm, minh oan cho 1 cán bộ.

 

Nhìn lại những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua cho thấy, các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn- thư giải quyết KN-TC và đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 8/7/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ rõ: công tác nắm tình hình KN-TC ở các địa phương còn thiếu chủ động, việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo chất lượng chưa cao, giải quyết thiếu dứt điểm, chậm thời gian quy định; công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị cấp dưới trực tiếp trong thực hiện các quy định của pháp luật về KN-TC thực hiện còn ít, chất lượng còn hạn chế.Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương làm chưa hết thẩm quyền, giải quyết còn thiếu thủ tục, chính quyền các cấp chưa thấy hết trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC đặc biệt là chính quyền cơ sở; giải quyết các vụ việc KN-TC chưa thấu đáo, chưa quan tâm đến việc đối thoại với người khiếu nại, còn ỷ lại, chờ đợi vào các cơ quan Nhà nước cấp trên; một số vụ ít việc quá trình giải quyết còn có sai sót, áp dụng pháp luật chưa chính xác.

           

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nâng cao chất lượng trong giải quyết KN-TC trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách như: tăng cường công tác TTPBGDPL nói chung và Luật KN-TC, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng đến cán bộ, người dân để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật về KN-TC. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết KN-TC có tinh thần trách nhiệm cao và nghiệp vụ chuyên môn giỏi. Tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, sử dụng cán bộ tiếp dân, giải quyết KN-TC đặc biệt là cơ quan Thanh tra các cấp. Quy định chặt chẽ về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, có chế tài xử lý cụ thể các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong không tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật và những trường hợp lợi dụng quyền KN-TC để KN-TC sai sự thật, làm phức tạp thêm tình hình. Về cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác giải quyết KN-TC cần quy định đối với các cơ quan có thẩm quyền hàng năm phải tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp ít nhất một lần và có báo cáo, kết luận về việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đó…

           

 

                                                                             Thuý Hằng

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục