Gia đình ông Đinh Đức Thuấn, bày tỏ nỗi đau trước cái chết của con trai hơn 3 tháng chưa được làm rõ.

Gia đình ông Đinh Đức Thuấn, bày tỏ nỗi đau trước cái chết của con trai hơn 3 tháng chưa được làm rõ.

(HBĐT) - Tiếp chuyện chúng tôi, người đàn ông 66 tuổi, vóc dáng có phần tiều tụy (ông Thuấn) vẻ mặt sầu não. ông kể lại sự việc: Khoảng 19h ngày 20/7, con trai ông là Đinh Văn Thanh, 34 tuổi có báo với bố mẹ là đi thăm bạn ở TPHB.

 

Suốt đêm hôm đó, Thanh không về nhà (vì Thanh để quên điện thoại ở nhà nên gia đình không liên lạc được). Khoảng 11h trưa ngày 21/7, Công an TPHB và Công an xã Dân Hạ có đến thông báo cho gia đình, Thanh bị tai nạn giao thông đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Gia đình tôi có mặt ở Bệnh viện ngay sau đó, đến khoảng 13h30’ (đầu giờ làm việc buổi chiều) có một đồng chí công an đến giới thiệu là công an điều tra TPHB có hỏi ông Thuấn về tình trạng sức khỏe  của Thanh và dặn  “gia đình không được tự ý xin chuyển nạn nhân đi đâu, nếu gia đình cố tình chuyển đi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì việc này có liên quan đến pháp y”. Đồng thời, đồng chí công an cũng đọc cho ông Thuấn số điện thoại cá nhân để gia đình tiện thông báo tình hình. Đến 9h45’ ngày  22/7, Thanh đã tử vong. Khi đó, lực lượng công an cũng có mặt để khám nghiệm tử thi, 1 đồng chí công an cho biết: Do nạn nhân tự ngã nên không mổ tử thi và yêu cầu gia đình ký vào biên bản. Nạn nhân đã chết tại Bệnh viện có sự chứng kiến của cơ quan công an, nhưng gia đình không được nhận một giấy tờ gì ngoài biên lai thu tiền viện phí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lo xong việc chôn cất cho nạn nhân, gia đình ông Thuấn đã dò hỏi địa điểm mà Thanh bị tai nạn để xem xét hiện trường, đó là điểm nối giữa đường Trương Hán Siêu và đường Hoàng Văn Thụ, tổ 2, phường Thịnh Lang - (TPHB). Khi ông Thuấn có mặt ở hiện trường nơi Thanh ngã thì đoạn đường đó đang trong tình trạng lồi lõm (vì đang thi công) nhưng không có biển báo, rào chắn. Từ đây, một câu hỏi được đặt ra: nguyên nhân dẫn đến tai nạn và tử vong cho nạn nhân Thanh có phải là do phóng nhanh, vượt ẩu hay là do không quen đường lại không thấy biển báo, rào chắn nên đã lao vào đoạn đường đang thi công và bị ngã. 

Theo phản ánh của gia đình ông Thuấn, chúng tôi (PV) đến hiện trường xảy ra vụ tai nạn, gặp gỡ người dân để tìm hiểu sự việc. Những nhân chứng mà chúng tôi  (PV) đã gặp gồm:  ông Ngô Hữu Tỉnh, tổ 2, ông Ngô Văn Viết, tổ 10, bà Nguyễn Thị Loan, tổ 9, phường Thịnh Lang đều xác nhận có biết về vụ tai nạn trên. Đồng thời cũng xác nhận: đoạn đường này đã được đơn vị thi công triển khai từ nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa dứt điểm. Vì không có biển báo, rào chắn báo hiệu đường đang thi công nên trước đó cũng đã có  trường hợp bị tai nạn (chủ yếu là người ở địa phương khác đến). Khoảng 15 ngày sau vụ tai nạn gần đây nhất (vụ tai nạn của nạn nhân Đinh Văn Thanh), đơn vị thi công đã san lấp lại mặt đường như hiện tại không còn lồi lõm như trước và đã được gắn thêm 1 chiếc biển báo (Đi chậm 5 km/h) trên thân cột điện. 

Chờ đợi hơn 3 tháng, đến ngày 7/11/2013, gia đình ông Thuấn mới nhận được thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra  Công an TPHB về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn của nạn nhân Đinh Văn Thanh. Nội dung thông báo nêu: “…Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm dấu vết xe mô tô liên quan đến tai nạn và các tài liệu thu thập được, xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do Đinh Văn Thanh điều khiển xe mô tô do thiếu chú ý quan sát không làm chủ tốc độ đã tự gây tai nạn dẫn đến tử vong”.    

 Thông báo này có số thứ tự là 1024, được lập xong vào ngày 20/9/2013 nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến ngày 7/11/2013 mới được gửi đến gia đình. Cầm trên tay tờ giấy thông báo của cơ quan chức năng ông Thuấn càng thêm phần sầu não khi nghĩ Công an đã khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn đã kết luận rằng ngã do thiếu quan sát, nhưng sao không kể đến đó là đoạn đường xấu đang thi công nhưng không có biển báo, rào chắn. Khi xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy, phía đơn vị thi công có ngay động thái san lấp mặt đường, treo biển báo công trình đang thi công nhưng không có một lời hỏi thăm gia đình nạn nhân. Con ông chết tại bệnh viện, có cả sự chứng kiến của cơ quan công an nhưng cả bệnh viện và cơ quan công an đều không cấp cho gia đình giấy tờ gì. Vì không có giấy báo tử nên mặc dù đã chôn cất con hơn 3 tháng nhưng gia đình ông Thuấn vẫn chưa làm được thủ tục khai tử cho con. 

Kết thúc câu chuyện buồn kể với chúng tôi, ông Thuấn giãi bày: Con tôi đã chết, tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng quan tâm làm rõ sự việc, công bằng, đúng pháp luật để linh hồn con tôi được siêu thoát.

 

                                                                       Thúy Hằng

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục