Ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương tập hợp các văn bản, tài liệu để chứng minh việc cơ quan chức năng kê biên tài  sản là thửa đất số 78 của ông Cằn để THA cho bà Hương là không có cơ sở.

Ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương tập hợp các văn bản, tài liệu để chứng minh việc cơ quan chức năng kê biên tài sản là thửa đất số 78 của ông Cằn để THA cho bà Hương là không có cơ sở.

(HBĐT) - Ngày 6/9/2011, TAND huyện Kim Bôi xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Đòi lại tiền cho vay”, nguyên đơn là bà Hà Thị Bích Hường, SN 1969, trú tại SN 15, thị trấn Bo (Kim Bôi) và bị đơn là bà Bùi Thị Hương, SN 1973, trú tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến (Kim Bôi).

 

Phiên tòa đã xử chấp nhận yêu cầu đòi nợ của nguyên đơn, buộc bà Bùi Thị Hương phải trả cho bà Hà Thị Bích Hường 149.377.830 đồng, trong đó, gốc 109 triệu đồng, lãi 40.377.830 đồng. Mặc dù không đồng ý với kết luận tại phiên tòa nhưng bà Bùi Thị Hương không làm đơn kháng cáo. Sau đó, bà Hương không tự nguyện thi hành án (THA), đến ngày 24/4/2012,  Chi cục THADS huyện Kim Bôi đã cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của vợ chồng Bùi Thị Hương, Bùi Văn Cằn. Tài sản kê biên, xử lý gồm: thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9, có tổng diện tích 112 m2 đất thổ cư tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi, được cấp giấy CNQSDĐ ngày 31/12/2007 mang tên Bùi Văn Cằn (chồng bà Hương). Tài sản trên đất gồm: 1 gian quán bán hàng  xây bằng gạch, lợp proximăng có diện tích khoảng 15 m2. Đến ngày 7/6/ 2012, tổ chức cưỡng chế tài sản. Ngày 10/4/2013, Chi Cục THADS huyện Kim Bôi và Trung tâm dịch vụ bán đấu gia tài sản tỉnh đã thực hiện xong bán đấu giá thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9, có tổng diện tích 112 m2 đất thổ cư tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi (tài sản THA của ông Cằn, bà Hương).

 

Mặc dù mọi việc đã được thực hiện xong xuôi nhưng ông Cằn (chồng bà Hương) không đồng ý với lý do: thửa đất được kê biên để THA đó là tài sản riêng của ông Cằn. ông Cằn và bà Hương chung sống nhiều năm nhưng chưa đăng ký kết hôn. Quá trình bà Hương tự ý mang giấy CNQSDĐ của ông Cằn đi thế chấp để vay tiền  ông Cằn không được biết. áp vào những quy định ở khoản 1, Điều 27, Luật Hôn nhân - gia đình:  “...Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận”. Như vậy, theo cách hiểu của ông Cằn, cơ quan THA kê biên thửa đất là tài sản riêng của ông Cằn để trả nợ cho bà Hương là sai. Phía cơ quan THA khẳng định đã thực thi công việc đúng quy trình và đúng pháp luật. Cụ thể, bản hợp đồng chuyển nhượng đất thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9,  xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi (thửa đất được kê biên để THA) có ghi rõ người nhận chuyển nhượng là ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương. Tuy nhiên, ông Cằn, bà Hương lại cho rằng, hồ sơ chuyển nhượng đất này không hiểu từ đâu mà có, vì thực tế thửa đất này là đất anh trai ông Cằn chuyển nhượng lại. ông Cằn cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể, người đứng tên ký giấy chuyển nhượng là ông Bùi Văn Thắng, 77 tuổi (đã chết từ hơn 10 năm trước) sao có thể sống dậy để ký giấy tờ chuyển nhượng đất vào năm 2007. Làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Kim Tiến để tìm hiểu sự việc này, đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Người đại diện chính quyền xã ký hồ sơ chuyển nhượng đất giữa vợ chồng ông Thắng và vợ chồng ông Cằn thời đó là người khác nên không nắm rõ sự việc. Tuy nhiên, theo xác nhận thông tin của đồng  chí Quách Công Quy, đúng là ông Bùi Văn Thắng đã chết từ tháng  12/1996.

 

Chưa rõ bộ hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ được xây dựng, hoàn thiện như thế nào, phản ứng của ông Cằn, bà Hương đúng hay sai nhưng qua sự việc này cho thấy: trình độ dân trí đã được nâng cao, sự hiểu biết pháp luật của người dân cũng  đã tới mức nhất định. Mỗi cá nhân, tập thể khi thực thi công vụ cần nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm, sâu sát hơn trong từng sự việc, tránh để xảy ra những lỗ hổng để gười dân có thể phản ứng, lách luật hay KN-TC gây bất ổn về ANTT, ATXH cho địa phương.

 

 

                                                                        Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục