Nhân dân các xã vùng cao huyện Lạc Sơn tham dự một buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại cơ sở.

Nhân dân các xã vùng cao huyện Lạc Sơn tham dự một buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại cơ sở.

(HBĐT) - Theo kế hoạch định kỳ, mỗi tháng, Trung tâm có từ 15 - 20 ngày tổ chức các hoạt động tập huấn, mở diễn đàn vai trò luật gia, luật sư, tư vấn pháp luật lưu động tại các xã, huyện trong tỉnh. Các hoạt động đều hướng đến người dân sống tại địa bàn nông thôn.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, phương tiện đi lại chủ yếu bằng xe máy, giao thông không thuận tiện, nhất là ở các địa bàn vùng sâu cách xa khu trung tâm, địa bàn không có đường bộ phải đi bằng đường thủy nhưng khi đến với bà con được đón tiếp thân tình, nhìn thấy sự hài lòng của người dân sau khi được tư vấn pháp luật mọi người đều cảm thấy vui, quên đi mệt nhọc để tiếp tục hành trình đưa luật về với người dân nông thôn – Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) mở đầu câu chuyện về tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân của đội ngũ tư vấn viên pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh.

 

Từ tháng 3/2011, Trung tâm tiếp nhận Dự án “Tư vấn pháp luật cho người dân nông thôn” do tổ chức ADDA (Đan Mạch) tài trợ, kết thúc vào tháng 12 năm nay. Dự án được triển khai tại 25 xã của các huyện Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi đã góp phần mang lại cho người dân nông thôn, vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn cơ hội được tiếp cận thông tin, tìm hiểu kiến thức pháp luật để chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định pháp luật. Trong năm 2013, Trung tâm đã tổ chức 10 đợt tư vấn lưu động với thời gian 93 ngày tại 17 xã, tổ chức 21 hội nghị nhân dân tại 12 xã thuộc các huyện trong vùng dự án. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 4 đợt tư vấn lưu động tại 6 xã, 10 hội nghị nhân dân tại 5 xã. Các hoạt động này đã thu hút đông đảo bà con đến tham dự để được tư vấn pháp luật, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến về việc thực hiện các chính sách ở thôn, xóm, nâng cao dân chủ ở cơ sở như về chính sách xây dựng NTM, hỗ trợ cây giống, vật nuôi, đường nước sạch, làm đường liên thôn, chính sách hộ nghèo… Các buổi tư vấn, hội nghị nhân dân đều có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền xã trả lời, giải đáp ý kiến hỏi của bà con nên được người dân hết sức quan tâm. Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật cho các tuyên truyền viên, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể xã. Những chuyến đi về cơ sở đã để lại những kỷ niệm khó quên cho mỗi tư vấn viên. Ban ngày người dân phải đi làm nương, bận bịu với công việc đồng áng nên hoạt động tư vấn được tranh thủ mọi lúc khi họ rảnh rỗi, thời gian làm việc chính lại chủ yếu là vào buổi tối. Những chuyến đưa cả xe máy lên thuyền vào xóm tư vấn pháp luật vì xóm chưa có đường bộ, ngày đi tư vấn, tối về thuyền ngủ ở xã Tiền Phong (Đà Bắc) hay chuyến “cuốc bộ” qua 9 con suối để đến với 17 hộ dân xóm Suối Lội, xã Nuông Dăm (Kim Bôi)… Khó khăn là vậy nhưng khi đã xây dựng kế hoạch, khi đã thông tin đến người dân ở cơ sở bất kể mưa gió, các tư vấn viên vẫn sẵn sàng, nhiệt tình lên đường làm công tác tư vấn pháp luật cho bà con.

 

Ông Đinh Mạnh Hùng cho biết thêm: Ngoài hoạt động tư vấn lưu động, Trung tâm còn thực hiện tư vấn pháp luật tại văn phòng, tư vấn qua điện thoại nhằm đa dạng hình thức tư vấn tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tư vấn. Năm 2013, Trung tâm đã tư vấn miễn phí cho 136 lượt người tại văn phòng, tư vấn 111 vụ việc qua điện thoại về các lĩnh vực đất đai, dân sự, HN-GĐ, kinh tế, thương mại, hình sự, chế độ chính sách. Những tháng đầu năm nay đã tư vấn tại văn phòng trên 40 vụ việc, tư vấn qua điện thoại trên 20 vụ việc. Trung tâm xây dựng mạng lưới cộng tác viên gồm 18 người công tác tại các sở, ngành cùng phối hợp thực hiện công tác tư vấn nhằm đáp ứng yêu cầu tư vấn của các đối tượng.

 

 

 

                        Hà Thu

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục