Công an viên tiếp xúc với các thành viên của tổ liên gia tự quản tiểu khu 12, thị trấn Hàng Trạm để tìm hiểu về tình hình hoạt động.

Công an viên tiếp xúc với các thành viên của tổ liên gia tự quản tiểu khu 12, thị trấn Hàng Trạm để tìm hiểu về tình hình hoạt động.

(HBĐT) - Từ những mô hình đầu tiên được thành lập năm 2008, đến nay, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đã phát triển và duy trì hiệu quả hoạt động của 102 tổ liên gia tự quản. Các tổ liên gia tự quản hoạt động quy củ, nề nếp, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Thị trấn Hàng Trạm có 12 khu phố với 1.644 hộ, 5.480 khẩu. Là địa bàn trung tâm huyện, dân cư đông đúc, các hoạt động phát triển KT -XH diễn ra sôi động nên thị trấn Hàng Trạm phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, trở ngại trong đảm bảo ANTT. Trên địa bàn thị trấn có 17 đối tượng tù tha, 3 đối tượng đang được hưởng án treo và 13 đối tượng có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội. Trước thực tế đó, một trong những giải pháp đã được Đảng ủy, UBND thị trấn tổ chức triển khai thực hiện là thành lập các tổ liên gia tự quản với khoảng từ 10 - 15 hộ gia đình trong cùng một chòm xóm.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Dũng Hạnh, Trưởng Công an thị trấn Hàng Trạm cho biết: Để mô hình tổ liên gia tự quản hoạt động quy củ, Ban Công an thị trấn đã xây dựng dự thảo về quy chế hoạt động của mô hình. Sau đó đưa xuống các KDC, tổ liên gia tự quản để lấy ý kiến tiến hành thảo luận, thống nhất rồi ban hành thành quy chế chung cho tất cả các tổ liên gia tự quản. Có quy chế chung, mọi hoạt động sẽ diễn ra thuận lợi, nề nếp hơn rất nhiều. Đây cũng là cơ sở để các tổ liên gia tự quản sơ kết, đánh giá hàng năm.

 

Từ khi thành lập, đi vào hoạt động, tổ liên gia tự quản về ANTT đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, phát huy vai trò của gia đình trong tuyên truyền, vận động người thân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thành viên trong các tổ hòa giải đã tích cực, nhiệt tình tham gia ký cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT, không mắc tệ nạn xã hội, tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Trong mỗi tổ liên gia tự quản đều có những thành viên uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm làm nòng cốt. Những thành viên này tích cực, thường xuyên đến các hộ gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau hay có việc hiếu, hỷ, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, nội quy, hương ước của thôn... Nhờ đó mà hoà giải thành nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân ngay từ cơ sở. Đồng thời cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết giúp đỡ nhau. Các tổ liên gia tự quản cũng đã cung cấp nhiều tin có giá trị, giúp công an thị trấn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở; kịp thời tố giác, đấu tranh trấn áp tội phạm.

 

Thành viên các tổ liên gia tự quản của thị trấn Hàng Trạm tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, đẩy mạnh CVĐ toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở KDC, xây dựng KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, đời sống được cải thiện đáng kể, số hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang. Tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm những năm trước đây và 6 tháng đầu năm nay ổn định, không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, địa bàn không có điểm “nóng” về tệ nạn xã hội.

 

 

                                                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục