Khu đất Dự án đầu tư xây dựng trường Trung cấp nghề phát triển nông thôn Thiên Phú với diện tích gần 5 ha bị bỏ hoang nhiều năm.

Khu đất Dự án đầu tư xây dựng trường Trung cấp nghề phát triển nông thôn Thiên Phú với diện tích gần 5 ha bị bỏ hoang nhiều năm.

(HBĐT) - Theo đơn, thư phản ảnh của người dân về một dự án “treo” lâu năm ở huyện Kim Bôi, gây bức xúc trong dư luận, chúng tôi đã làm việc với các ngành chức năng của tỉnh để tìm hiểu cụ thể.

 

Đó là dự án đầu tư xây dựng trường Trung cấp nghề phát triển nông thôn Thiên Phú do bà Bùi Thị Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Tài chính - Kinh tế Thiên Phú làm chủ đầu tư, trụ sở chính ở Đội 5, thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi (giấy chứng nhận đầu tư số 25121 000 004 do UBND tỉnh cấp ngày 10/1/2008).

Theo nội dung của giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Tài Chính - Kinh tế Thiên Phú sẽ đầu tư 26, 31 tỷ đồng để xây dựng trường dạy nghề quy mô 600 học viên/năm. Địa điểm thực hiện dự án trên diện tích khoảng 50.000 m2 tại khu Chung Trà, xã Kim Bôi (Kim Bôi), thời gian hoạt động của dự án 50 năm. Tiến độ đầu tư xây dựng: Khởi công quý I /2008, hoàn thành đưa vào hoạt động tháng 9/2009. Nhà đầu tư được hưởng các ưu  đãi theo quy định của Nhà nước: thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất...  

Đồng chí Bùi Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bôi cho biết: Dự án “xã hội hóa công tác dạy nghề” mang lại lợi ích cho người dân về nhiều mặt nên chính quyền xã, huyện rất quan tâm ủng hộ, vận động người dân trả lại diện tích nông nghiệp 5% đang canh tác.  

Cuối tháng 5/2008, Công ty TNHH Tài chính - Kinh tế Thiên Phú giải ngân trên 485 triệu đồng đền bù hoa màu cho dân, hỗ trợ đất 5% của xã, sau đó san lấp mặt bằng được giao. Từ đó đến nay, Công ty này nằm im bất động, ngoại trừ xây được 3 gian nhà cấp 4 làm văn phòng điều hành, nay cũng bỏ hoang để nhân dân làm chuồng trâu. 

Đưa chúng tôi ra ra hiện trường khu đất rộng gần 5 ha dưới chân núi đá vôi, nay thành bãi chăn, thả trâu, bò và sân chơi thể thao của thanh - thiếu niên, ông Bùi Văn ái, Trưởng thôn Vố bức xúc: Cánh đồng này trước đây rất màu mỡ, trồng ngô, ngô tốt, trồng dưa, dưa ngọt. Dân chúng tôi nhường đất cho doanh nghiệp làm dự án trường nghề nhưng họ bỏ hoang hóa hơn 7 năm rồi, xót xa lắm, trong khi bà con là dân thuần nông thiếu đất sản xuất. Chúng tôi kiến nghị tỉnh, huyện khẩn trương thu hồi đất của dự án “treo”. 

Công ty TNHH Tài chính - Kinh tế Thiên Phú từ khi thành lập đến nay nhưng không có hoạt động, không có tờ khai thuế và chủ doanh nghiệp cũng không có mặt tại địa điểm kinh doanh, nên từ tháng 8/2010, Chi cục Thuế huyện Kim Bôi đã đóng mã số thuế của Công ty này. Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện cho biết: Số tiền thuê đất tính từ tháng 11/2008 đến nay, Công ty TNHH Tài chính - Kinh tế Thiên Phú  phải nộp hàng năm trên 35, 8 triệu đồng nhưng doanh nghiệp chưa nộp được đồng nào, gây thất thu cho NSNN. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Bùi Thị Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Tài chính -  Kinh tế Thiên Phú, người địa phương, nguyên là giáo viên tiểu học xã Kim Bôi, sau khi thôi việc lập doanh nghiệp, làm ăn thua lỗ, hiện nay không có mặt tại địa bàn.

Người dân xã Kim Bôi đang mong mỏi các cấp chính quyền tỉnh, huyện sớm vào cuộc xử lý những sai phạm của doanh nghiệp này theo Luật Đầu tư, Luật Đất đai sửa đổi, thu hồi lại đất nông nghiệp để nông dân canh tác đảm bảo đời sống.

 

                                          Nhan Sinh  (TTXVN tại Hòa Bình)

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục