CB, CS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) triển khai các phương án vây bắt các đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn.

CB, CS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) triển khai các phương án vây bắt các đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn.

(HBĐT) - Khơi lại tính bản thiện trong con người các đối tượng phạm tội với sự mềm dẻo, kiên trì mang đậm tính nhân văn... Từ đó, đã cảm hóa, thuyết phục, giáo dục đối tượng bị truy nã nhận ra lỗi lầm, có trách nhiệm đối với những hành vi, hậu quả do mình gây ra và tự nguyện tới cơ quan công an đầu thú. Đó là phương châm hành động của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) - Công an tỉnh thời gian qua.

 

“Nếu không có anh thì em mất con”

 

“Trên thực tế, không phải kẻ trốn lệnh truy nã (LTN) nào cũng có ý định ra đầu thú và không phải gia đình nào có người phạm tội bỏ trốn cũng nhiệt tình cộng tác với công an vận động người thân về chịu án. Nhưng với sự bền bỉ, kiên trì, CBCS trong đơn vị đã thể hiện tốt vai trò làm cầu nối tác động đến người phạm tội. Có những trường hợp qua xác minh, đủ khả năng bắt giữ đối tượng nhưng nếu có cơ hội, chúng tôi tạo điều kiện cho đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, thể hiện rõ tính nhân văn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm” - Thượng tá Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) nhấn mạnh. Chính vì lẽ đó mà công tác vận động đối tượng có LTN ra đầu thú luôn được lãnh đạo phòng Cảnh sát TNTP quan tâm, tập trung chỉ đạo. Đặc biệt, để tạo và củng cố niềm tin cho đối tượng và gia đình đối tượng có LTN, phòng Cảnh sát TNTP đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ra thư kêu gọi đầu thú. Trong thư ngoài chữ ký của Giám đốc Công an tỉnh còn có cả chữ ký của Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND tỉnh. Những lá thư này được giao cho CBCS có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về các chính sách, pháp luật đến gặp gỡ người thân, gia đình vận động, phối hợp kêu gọi đối tượng có LTN ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 

Thượng tá Bùi Văn Phúc, Phó Trưởng phòng PC52 cho biết: Để bắt một đối tượng có LTN đang lẩn trốn vốn đã rất khó khăn nhưng để vận động đối tượng có LTN đang lẩn trốn ra đầu thú còn khó khăn gấp bội. Ví như việc vận động đối tượng Bùi Văn Binh, Bùi Văn Phú cùng trú ở xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) là các bị can trong vụ cướp của, giết người ở Cao Phong. Sau khi gây án các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương và trở thành các đối tượng có LTN đặc biệt nguy hiểm. Để truy bắt các đối tượng, CBCS Phòng PC52 đã chủ động nắm tình hình, nghiên cứu hồ sơ vụ án, nhân thân đối tượng và hoàn cảnh phạm tội... Từ  đó, thực hiện biện pháp vận động đầu thú. Thực hiện phương án này, đích thân Thượng tá Bùi Văn Phú đã đến tận nhà gặp gỡ người thân trong gia đình đối tượng để vận động. Quá trình tiếp xúc, vận động, CBCS Phòng Cảnh sát TNTP hoàn toàn không nhận được sự hợp tác của người thân các đối tượng. Tuy vậy, với sự kiên trì, khéo léo, bền bỉ, CBCS phòng Cảnh sát TNTP đã làm cho họ hiểu và đồng ý hợp tác. Ngay sau đó, gia đình đã trực tiếp kêu gọi đối tượng Binh và Phú ra đầu thú. Quá  trình điều tra mở rộng vụ án, lực lượng chức năng còn làm rõ, trước đó Binh và Phú đã gây ra một vụ trộm cắp xe máy ở Lạc Sơn. Khi biết được hành vi phạm tội của con mình, bà Bùi Thị Thểu mẹ của đối tượng Bùi Văn Binh cứ rưng rưng nước mắt nghẹn lời: “Nếu không có các anh vận động gia đình gọi cháu ra đầu thú thì chắc em sẽ mất con”.  

 

             

Vận động 1 được... 7

 

 “Để vận động đối tượng có LTN ra đầu thú không phải là một điều đơn giản. Nhưng chúng tôi vẫn luôn xác định đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truy nã” - Thượng tá Nguyễn Văn Lập chia sẻ. Điều đó, đã được CBCS Phòng PC52 thực hiện một các hiệu quả trong thời gian qua, nhiều đối tượng có LTN đang lẩn trốn được kêu gọi, vận động đã tự nguyện ra đầu thú. Điển hình như vụ vận động đối tượng Khà A Phử (sinh năm 1976) trú tại Thung Ẳng, xã Hang Kia (Mai Châu). Đây là đối tượng có LTN đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng và mua bán trái phép hơn 10 bánh hêrôin. Xác định đây là một nhiệm vụ khó khăn, CBCS phòng PC52 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương đến tận nhà đối tượng để tuyên truyền, vận động đầu thú. Thời gian đó, khi thấy có người đến nhà, đối tượng lại bỏ trốn lên rừng và những người thân trong gia đình đối tượng cũng không hợp tác. Tuy vậy, trước sự kiên trì, bền bỉ của các CBCS cuối cùng đối tượng Khà A Phử cũng thấu hiểu sự khoan hồng của pháp luật, ngày 16/5/2012 Khà A Phử đã tự nguyện ra đầu thú. Đặc biệt, sau khi ra đầu thú, Khà A Phử đã vận động thêm 5 người trong gia đình, dòng họ đang trốn LTN ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật và 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện. Trong số 5 người ra đầu thú theo sự vận động của Khà A Phử hầu hết đều có LTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Sau khi đưa ra xét xử, các đối tượng đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt như Khà A Phử, chỉ phải nhận mức án 7 năm tù.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Lập cho biết: Với cách làm trên, tính từ năm 2011 đến nay, CBCS Phòng Cảnh sát TNTP đã cảm hóa, vận động được 72 đối tượng có LTN ra đầu thú. Riêng 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã vận động được 10 đối tượng, trong đó, có những đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã lẩn trốn sâu, ẩn kỹ trong nhiều năm. Có một điều là hầu hết các đối tượng có LTN ra đầu thú trong quá trình chấp hành án đều có ý thức phấn đấu tốt. Sau khi chấp hành án xong trở về địa phương đều nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, trở thành người tốt, người có ích cho xã hội.

 

 

                                                                                  Mạnh Hùng

 

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục