(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tôn giáo chính được công nhận là Đạo Thiên chúa và Đạo Phật với khoảng 45.700 tín đồ. Trong những năm qua, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dân sinh hoạt tôn giáo, nhiều cơ sở thờ tự của Đạo Thiên chúa được tôn tạo, sửa chữa và đầu tư xây dựng mới. Các cấp chính quyền luôn quan tâm đến đời sống tinh thần, tín ngưỡng, cho phép các tôn giáo được xây dựng mới và sửa chữa các cơ sở thờ tự, công nhận và đồng ý cho thành lập các tổ chức giáo hội ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc tôn giáo vào hoạt động mục vụ cũng như các tổ chức, cá nhân tôn giáo vào hoạt động xã hội từ thiện.

 

Trong công tác đảm bảo ANTT trong vùng công giáo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác nắm tâm tư nguyện vọng của giáo dân, phát hiện, ngăn chặn những hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật, quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo. Từng bước tuyên truyền cho đồng bào về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tôn giáo. Mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng về chủ trương, chính sách, pháp luật cho đội ngũ cán bộ, chức sắc về tôn giáo. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của giáo dân được nâng lên, điển hình như họ giáo Di Dân (huyện Yên Thủy) có 189 hộ, 667 nhân khẩu nhưng trong nhiều năm qua không có trường hợp nào vi phạm pháp luật hoặc mắc vào tai - tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, quần chúng giáo dân cũng đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp chính quyền và lực lượng chức năng trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Trong vùng đồng bào theo Đạo Thiên chúa đã xây dựng và duy trì hoạt động của 427 tổ an ninh nhân dân, 86 tổ liên gia tự quản, 19 tổ tuần tra nhân dân, 22 tổ hòa giải ở 31 thôn, bản, tổ dân phố. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và phát triển kinh tế góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, trong đó có nhiều mô hình đã phát huy tác dụng trong phòng, chống tội phạm. Tiêu biểu như mô hình giáo dân Giáo xứ Hòa Bình tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia cảm hóa đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình, xóm, tổ dân phố không có người vi phạm pháp luật. Thông qua các hoạt động của mô hình, hàng năm giáo dân trong Giáo xứ đã cung cấp cho cơ quan công an hàng chục tin có giá trị góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên địa bàn. Đồng thời bà con giáo dân giúp đỡ 2 người nghiện ma túy có tiền án, tiền sự là Lê Văn Bắc và Nguyễn Văn Trung ở xã Trung Minh cai nghiện thành công và có việc làm ổn định, thu nhập khá... Mô hình Giáo xứ tự quản về ANTT ở xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã góp phần cây dựng xã Khoan Dụ làm một trong những xã đứng đầu trong huyện về phát triển kinh tế và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra còn các mô hình “Giáo họ tự quản về ANTT” ở Nam Thượng, Kim Bôi  “Tổ an ninh tự quản ở họ giáo Phúc Lương - Yên Thủy” phát huy hiệu quả.

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục