Công an xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn những tháng cuối năm.

Công an xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn những tháng cuối năm.

(HBĐT) - Xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy giáp ranh với 2 xã Thạch Bình, Phú Sơn, huyện Nho Quan (Ninh Bình) và xã An Bình, huyện Lạc Thủy. Thời gian qua, thực hiện phương châm chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát, xã đã ngăn chặn vụ việc nảy sinh trên địa bàn, đảm bảo ANTT cụm giáp ranh.

 

Trưởng Công an xã (CAX) Bùi Văn Bè chia sẻ: Xác định rõ vai trò nòng cốt của lực lượng công an cơ sở, ngay từ đầu năm, Ban CAX đã tham mưu cho Đảng ủy xã ban hành NQ chuyên đề về ANTT để lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Theo đó đã huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền mỗi thôn xóm trong tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn ANTT cũng như tích cực tham gia phong trào toàn dân BVANTQ và tổ chức các buổi phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Hiện, Ban CAX có 13 người, trong đó có 11 công an viên ở các xóm. Để nắm địa bàn, Ban đã chia làm 2 đội thường xuyên tuần tra, nắm tình hình, khi phát hiện có dấu hiệu thì tổ chức ngăn chặn trước, hạn chế tối đa các vụ việc xảy ra. Trong năm, Ban CAX cũng tổ chức được diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân và đề nghị nhân dân viết thư đóng góp ý kiến cho hoạt động của lực lượng công an để từ đó có kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.

 

Bên cạnh đó, vào dịp tổng kết cuối năm, Ban CAX Hữu Lợi đã thực hiện phân loại đối tượng vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội. Trên cơ sở đó, những đối tượng thuộc diện đưa vào giáo dục cộng đồng thuộc tổ chức, đoàn thể nào thì giao cho tổ chức đó có trách nhiệm giáo dục, quản lý. Đối tượng ở xóm nào, công an viên xóm đó phải có trách nhiệm. Do vậy đã ngăn ngừa được tình trạng tái phạm và lôi kéo đối tượng phạm tội. 10 tháng, Ban CAX đã nhận được 12 tin báo của nhân dân, trong đó có 2 vụ hủy hoại tài sản, 3 vụ lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 2 vụ tai nạn đuối nước... Những vụ không thuộc thẩm quyền đều khẩn trương chuyển Công an huyện giải quyết kịp thời. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt địa bàn nên tình hình ANTT đã ổn định hơn so với cùng kỳ trước. (Năm 2013, toàn xã xảy ra 17 vụ đánh bạc, 2 vụ TNGT, 8 vụ trộm cắp vặt, 2 vụ đánh nhau, 1 vụ hiếp dâm).

 

Tình hình ANTT ở xã Hữu Lợi ổn định cũng có vai trò không nhỏ từ kết quả hoạt động của cụm ANTT vùng giáp ranh. Cụm có 5 xã và 1 DN. Từ khi thành lập, đi vào hoạt động, các đơn vị trong cụm thường xuyên có sự trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, kịp thời hơn trong vây bắt đối tượng phạm tội chạy sang địa bàn của bạn, đồng thời giải quyết các vụ việc liên quan được hiệu quả, nhanh chóng hơn. Với kết quả hoạt động này, tháng 7 qua, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan (Ninh Bình) tặng giấy khen cho cán bộ và nhân dân xã Hữu Lợi vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng cụm an toàn ANTT khu vực giáp ranh giữa huyện Nho Quan và huyện Yên Thủy.

 

Mặc dù ANTT cơ bản được giữ vững, tuy nhiên, theo Trưởng CAX Bùi Văn Bè, vấn đề trăn trở lớn nhất của xã là tình trạng người dân, nhất là lực lượng thanh niên đi làm ăn xa. Theo số liệu thống kê mới nhất của CAX, hiện toàn xã có trên 400 người đi làm ăn tại các tỉnh, thành phố trong nước; 135 người đi lao động tại Trung Quốc mà trong số này có không ít người đi bất hợp pháp, không có hộ chiếu. Qua nắm tình hình cho thấy đã có 3 trường hợp đi lao động chui bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ thu hết tiền bạc, bắt lao động cải tạo rồi cho về nước. Một số trường hợp phải lao động nặng nhọc lại thường xuyên bị chủ sử dụng lao động đánh đập đã phải trốn về không dám trở lại. Bên cạnh đó có những trường hợp đi làm ăn xa trở về gia đình vào mỗi dịp lễ, tết, dành dụm được ít tiền đã rủ rê nhau đánh bạc, uống rượu say rồi gây gổ đánh nhau, gây mất ANTT... Trước thực tế này, Ban CAX tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên không nên đi lao động bằng con đường bất hợp pháp. Song để giữ chân được người lao động không đi làm ăn xa, nhất thiết xã phải tạo được việc làm ổn  đinh, phù hợp với lao động nông thôn - Trưởng CAX Bùi Văn Bè nhận định.

 

 

 

                                                          Thu Hiền 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục