(HBĐT) - Cách trung tâm xã Nà Mèo (Mai Châu) 10 km, xóm Xô có 98 hộ, hơn 400 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Thái với tỷ lệ hộ nghèo 40,8%. Những năm trước, do đời sống khó khăn, xa trung tâm nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xóm phức tạp. Từ năm 2009, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ xóm Xô đã thành lập “Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự”.

 

Cả xóm chia thành 6 tổ liên gia theo các chòm dân cư sinh sống, trung bình 17 hộ dân thành lập một tổ. Ông Hà Văn Ổn, Trưởng xóm Xô cho biết: Sau khi thành lập tổ liên gia, hàng tháng tổ chức sinh hoạt định kỳ để phổ biến cho các thành viên hiểu rõ chủ trương, cơ chế, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân, cộng đồng trong quá trình xây dựng NTM. Tổ cũng lấy ý kiến các thành viên về bản quy hoạch, đề án xây dựng NTM, vận động các thành viên tham gia xây dựng các công trình hạ tầng trong địa bàn được giao. Trong các buổi sinh hoạt này, nhân dân ngày càng có ý thức phòng - chống tai, tệ nạn xã hội, gìn giữ tài sản của gia đình và xóm làng. Mỗi người đều ý thức được bảo vệ tài sản của gia đình cũng chính là bảo vệ cho làng xóm, phòng ngừa tội phạm xảy ra trên địa bàn. Mỗi người trong xóm đồng thời cũng trở thành thành viên tổ liên gia, là “tai mắt” trong công tác giữ gìn ANTT. Ngoài hoạt động tuyên truyền, các hộ trong tổ còn bàn về cách làm ăn, tổ chức làm đổi công hoặc giúp đỡ những gia đình khó khăn.

 

Hàng năm, thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Chỉ thị của Huyện ủy, Đảng ủy xã, chi bộ xóm đã tổ chức cho KDC đăng ký chuẩn an toàn về ANTT và 100% hộ gia đình trên địa bàn đăng ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Trong năm 2014, thông qua các cuộc họp xóm, sinh hoạt các đoàn thể  đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền với trên 600 lượt người tham gia. Duy trì 1 tổ hòa giải, phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể giải quyết hợp tình, hợp lý những việc xảy ra trong xóm như uống rượu say gây mất trật tự công cộng, mẫu thuẫn gia đình...  Chi bộ xóm phối hợp BCĐ 09 của xã tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời nêu cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm, không mắc vào tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật...

 

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự của xóm ổn dịnh, không có đơn, thư khiếu kiện. Không phát hiện người nghiện các chất ma túy. Đây là điểm sáng trong phong trào tổ liên gia được nhân rộng trong toàn huyện.

 

 

 

                                                                             Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục