Cán bộ bộ phận tiếp công dân UBND huyện Cao Phong trao đổi, giải thích nội dung đơn, thư kiến nghị của công dân.

Cán bộ bộ phận tiếp công dân UBND huyện Cao Phong trao đổi, giải thích nội dung đơn, thư kiến nghị của công dân.

(HBĐT) - Từ năm 2014 đến hết quý I/2015, huyện Cao Phong đã tiếp nhận 51 đơn, thư, 44 vụ việc, trong đó có 49 đơn khiếu nại, đề nghị, phản ánh, tương đương 42 vụ việc và 2 đơn tố cáo, tương đương 2 vụ việc. Trong đó, nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, chế độ, chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng. Các nội dung đề nghị, khiếu nại, phản ánh đã được cán bộ tiếp dân trả lời, giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

 

Đồng chí Bùi Văn Đoàn, Chánh Thanh tra huyện Cao Phong cho biết: Hiện nay huyện vẫn tồn tại một số đơn hoặc vụ việc khiếu nại tố cáo (KN-TC) kéo dài. Nguyên nhân chính là một bộ phận công dân khiếu kiện còn thiếu hiểu biết pháp luật, lợi dụng dân chủ đề nghị giải quyết mang tính chất yêu sách không đúng với quy định của pháp luật; khiếu kiện lại cả những nội dung đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định, chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã, thị trấn chưa làm tốt công tác giải quyết KN-TC tại cơ sở. Hầu hết khi có đơn, thư, cán bộ không nghiên cứu và tham mưu cho UBND xã giải quyết mà chuyển đơn lên huyện. Chính vì vậy, UBND huyện vẫn phải tiếp nhận đơn, thư không thuộc thẩm quyền giải quyết và lại làm phiếu chuyển về UBND các xã, thị trấn. Cá biệt có trường hợp huyện chuyển về nhưng các cơ sở không giải quyết kịp thời, khiến nhân dân bức xúc.

 

Trước thực tế đó, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức giải quyết các vụ KN-TC dứt điểm kịp thời đúng luật định, huyện đã tăng cường đối thoại với nhân dân thông qua MTTQ và các đoàn thể nhằm thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết KN-TC. Trao đồi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UBMTTQ huyện Cao Phong cho biết: Được sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, đặc biệt triển khai Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị về nâng cao vai trò giám sát của mặt trận và các tổ chức đoàn thể, mới đây, MTTQ huyện đã thành lập đoàn giám sát thực hiện giám sát công tác giải quyết KN-TC của huyện. Thành viên đoàn gồm đại diện các ngành, đoàn thể và trực tiếp có người dân tham gia. Tại buổi giám sát, Thanh tra huyện và bộ phận tiếp công dân huyện đã nêu lên các vụ việc phức tạp còn vướng mắc để MTTQ và các đoàn thể nắm được thông tin cùng vào cuộc tháo gỡ. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể cung cấp thêm tình hình dư luận nhân dân về các vụ việc, những vấn đề phát sinh sau khi vụ việc giải quyết. Với cách làm này, sẽ giúp cho Thanh tra huyện giải quyết được dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài. Huyện chỉ đạo chấn chỉnh công tác QLNN thông qua thanh tra trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC của công dân; hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình và công khai các thủ tục hành chính liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, địa bàn huyện Cao Phong không có việc khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, không có vụ việc tồn đọng.

 

 

 

 

                                                                                 Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục