Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang  được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen tại Đại hội thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2010 - 2015.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen tại Đại hội thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2010 - 2015.

(HBĐT) - Đã từng đổ máu, đã từng phải chứng kiến sự hy sinh của đồng đội trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy (TPMT); nhiều lần đối mặt với những tên tội phạm có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trên tay lăm lăm khẩu súng. Đạn đã lên nòng, thẳng thừng gạt đi những cám dỗ của đồng tiền. Đó là những điều ít biết về thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) - “khắc tinh” của TPMT trên cung đường Tây Bắc.

 

Người “lính chiến” giữa thời bình  

Tỉnh ta vẫn luôn được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về hoạt động trung chuyển và sử dụng trái phép chất ma tuý. TPMT hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt bằng vũ khí “nóng”. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện nay ở 2 xã vùng đồng bào dân tộc Mông Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) vẫn “nóng” về tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Đối tượng nhiễm HIV/ AIDS tham gia bán lẻ ma tuý có xu hướng tăng.  

Những yếu tố đó đã tác động, ảnh hưởng, gây khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đối với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh. Trên thực tế, nếu so sánh về mức độ nguy hiểm, gian khổ và khó khăn thì không có lực lượng nào bằng “lính ma tuý” - Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ. Địa bàn hoạt động của đối tượng chủ yếu là khu vực rừng núi theo các con đường mòn để luồn lách, lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng chức năng nên trận tuyến của họ cũng là những đêm tối mịt mùng nơi rừng núi hoang vu. “Có những trận đánh bọn mình phải thức liền 2, 3 đêm trên rừng núi hiểm trở. Mệt thì lăn vào bụi cây, hốc đá, vừa ngủ vừa căng tai để nghe ngóng tình hình. Khó khăn gian khổ luôn song hành cùng với những người lính trên mặt trận đấu tranh chống TPMT”, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang nhấn nhá.  

Cuộc chiến đấu với TPMT vẫn còn dài, gian khổ, khốc liệt, có đổ máu, hy sinh, mất mát. Nhưng, mỗi khi có dịp ngồi trò chuyện cùng thượng tá Nguyễn Ngọc Quang, vẫn thấy ông tếu táo với cánh lính trẻ: Nếu không phải đối mặt với khó khăn, gian khổ, không ăn rừng, ở bụi thì không phải là “lính ma túy”. Và trong câu chuyện của họ, ký ức của những chuyên án, những trận đánh cứ thế ùa về. Rồi đọng lại trên khuôn mặt những người “lính chiến giữa thời bình” nét trầm ngâm, nhiều nỗi suy tư.

 Hơn 20 năm là “khắc tinh” của tội phạm ma túy  

Nếu đem so sánh thì chẳng mấy ai có thâm niên về phòng, chống TPMT nhiều như thượng tá Nguyễn Ngọc Quang. Tính đến nay, sau 38 năm phục vụ trong lực lượng CAND, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang có đến 23 năm liên tục trực tiếp tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và TPMT. Hơn ai hết, ông hiểu rằng: “Đấu trí với những tên TPMT sẵn sàng liều chết chống lực lượng truy bắt thì sự dũng cảm, tinh thần chịu đựng, vượt khó là chưa đủ mà ở đó, cần một bản lĩnh vững vàng của người lính”. Bởi hầu như TPMT trên tuyến đều có vũ khí “nóng” với sức sát thương lớn, chúng rất manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt một cách quyết liệt. Dẫu vậy, trên cương vị là người chỉ huy dạn dày kinh nghiệm, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang vẫn luôn bền lòng, động viên CB,CS kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng.  

Trong 5 năm (2010 - 2015), thượng tá Nguyễn Ngọc Quang đã chỉ đạo và trực tiếp cùng CBCS trong đơn vị xác lập, phối hợp đấu tranh 111 hiềm nghi, 45 chuyên án, bắt giữ 163 vụ, 244 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 600 bánh hêrôin, 17.366 viên ma tuý tổng hợp (MTTH), 77 triệu đồng tiền giả, 2 quả lựu đạn, 7 khẩu súng quân dụng cùng nhiều tang vật khác. Ngoài ra, ông đã chỉ đạo, xác lập chuyên án trực tiếp đấu tranh triệt phá 16 đường dây mua, bán vận chuyển trái phép chất ma túy, triệt phá 9 tụ điểm buôn bán lẻ chất ma túy phức tạp làm mất ANTT trên địa bàn tỉnh.  

Điển hình vào hồi 7h30 ngày 28/2/2012 tại km 84+700 thuộc địa phận xã Bắc Phong (Cao Phong), phòng PC47 do thượng tá Nguyễn Ngọc Quang chỉ huy phối hợp với phòng CSCĐ, phòng CSGT tổ chức lực lượng phá chuyên án, tiêu diệt đối tượng Tạ Văn Hùng (SN 1965) trú tại Phong Vân, Tân Yên (Bắc Giang), thu giữ 100 bánh hêrôin, 611 viên MTTH, 5 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 1 xe ôtô cùng nhiều tang vật có liên quan. Tiếp đó, qua công tác nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ, vào hồi 16h30’, ngày 4/12/2014, tại xóm Vãng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), phòng PC47 do thượng tá Quang chỉ huy phối hợp với Công an huyện Mai Châu bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy là Sồng A Pao và Sồng A Chư ở bản Co Chàm, Loóng Luông, Vân Hồ (Sơn La), tang vật thu giữ là 10 nghìn viên MTTH cùng một số tang vật có liên quan.  

Không chỉ vậy, để làm thay đổi nhận thức của người dân ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò về việc không trồng, không sử dụng, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang đã thường xuyên, trực tiếp bám địa bàn, vận động nhân dân 2 xã không tái trồng cây thuốc phiện, bài trừ và đấu tranh với tệ nạn, TPMT; phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Vận động được 30 người nghiện ở 2 xã tự nguyện đi cai nghiện tại Trung tâm CB - GD - LĐXH tỉnh. Ngoài ra, ông đã trực tiếp vận động được 4 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú, đồng thời nắm bắt, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ hàng chục đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy... 

Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công  hạng ba, Bộ Công an tặng nhiều bằng khen, được Chủ tịch UBND tỉnh và tỉnh Quảng Ninh tặng thưởng bằng khen. Mới đây, tại Đại hội thi đua Vì ANTQ của Công an tỉnh, thượng tá Nguyễn Ngọc Quang đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và vinh dự được bầu đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV, năm 2015.

 

                                                                     Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục