Phiên xét xử lưu động vụ án hình sự cố ý gây thương tích của bị cáo Đinh Công Điệp tại xã Yên Quang là bài học cảnh tỉnh cho bộ phận thanh niên có lối sống buông thả.

Phiên xét xử lưu động vụ án hình sự cố ý gây thương tích của bị cáo Đinh Công Điệp tại xã Yên Quang là bài học cảnh tỉnh cho bộ phận thanh niên có lối sống buông thả.

(HBĐT) - Đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho ĐV-TN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp bộ Đoàn huyện Kỳ Sơn. Xác định rõ điều đó, Huyện đoàn luôn chú trọng tìm kiếm những mô hình mới, cách làm hay phù hợp để công tác giáo dục, tuyên truyền thực sự phát huy hiệu quả.

 

Anh Nguyễn Đức Tính, Phó Bí thư Huyện đoàn Kỳ Sơn cho biết: “Dấu ấn” trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Huyện đoàn năm 2015 là việc đã phối hợp tốt với Tòa án huyện mở 2 phiên xét xử lưu động các vụ án mà bị cáo nằm trong độ tuổi thanh niên tại khu vực thị trấn và xã Yên Quang.

 

Tham gia phiên xét xử lưu động vụ án hình sự cố ý gây thương tích của bị cáo Đinh Công Điệp, sinh năm 1993, trú quán tại xóm Rợn, xã Yên Quang không mấy ngạc nhiên trước sức hút của hoạt động này với ĐV-TN. Sân trụ sở UBND xã Yên Quang chật kín chỗ với hơn 300 thanh niên trên địa bàn và các xã lân cận. Cáo trạng được đọc lên, là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh niên có lối sống buông thả, thích ẩu đả. Tại phiên xét xử công khai, bị cáo Đinh Công Điệp đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và Hội đồng xét xử tuyên phạt Đinh Văn Điệp 24 tháng tù giam. Theo dõi phiên xử từ đầu đến cuối, Nguyễn Thái Dương (xã Hợp Thịnh, Kỳ Sơn) nhận định: Chỉ vì chút xích mích nhỏ, một chút bồng bột đã dẫn đến hậu quả khôn lường. ở tuổi 22, Điệp vẫn còn cơ hội làm lại cuộc đời, song cần có sự nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện để ra tù có thể tái hòa nhập cộng đồng, không vướng vào vòng lao lý thêm lần nữa. Đây là bài học đắt giá cho không chỉ cá nhân tôi mà còn của tất cả các bạn ĐV-TN cần có lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật nhằm trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.

 

Với cách làm này, những bài học được rút ra và chuyển tải dễ dàng hơn đến ĐV-TN. Song song với công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề xét xử lưu động các vụ án mà bị cáo là thanh niên là cách làm mới được áp dụng trong năm 2015. BTV huyện Đoàn đã xây dựng văn bản chỉ đạo, phối hợp huy động lực lượng thanh niên các xã lân cận, nhất là thanh niên chậm tiến tham gia nhằm giáo dục pháp luật cho thanh niên sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, giảm tỷ lệ thanh niên vi phạm pháp luật, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 

Anh Nguyễn Đức Tính khẳng định: Từ đầu năm đến nay, không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn huyện mà đối tượng gây án nằm trong độ tuổi thanh niên. Có thể nói, đây cũng là thành công bước đầu trong việc nâng cao nhận thức về pháp luật cho thế hệ trẻ, trong đó có sự đóng góp của ĐV-TN.

 

 

 

 

                                                                                       Hải Yến

 

 

Các tin khác


Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục