Ông Nguyễn Tiến Hưng (Thứ 3 từ trái sang) đến thăm xưởng làm lốp của hội viên Ngô Văn Đô (Thứ 2 từ trái sang).

Ông Nguyễn Tiến Hưng (Thứ 3 từ trái sang) đến thăm xưởng làm lốp của hội viên Ngô Văn Đô (Thứ 2 từ trái sang).

(HBĐT) - Thành lập tháng 1/2012, CLB sau cai nghiện ở tiểu khu 4 (thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn) đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” đem đến hi vọng về một cuộc sống mới dành cho những con người chung cảnh ngộ.

 

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Xuất phát từ tinh thần, ý tưởng cũng như quyết tâm cao của các thành viên trong CLB mong muốn được làm lại cuộc sống bằng chính nghị lực của mình, từ bỏ hoàn toàn ma tuý, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội nên anh em rất nhiệt tình tham gia và có những chuyển biến tích cực”. Từng hội viên đã có thái độ sống tích cực hơn. Bên cạnh đó, mỗi người đã tìm được cho mình một công việc mới giúp ổn định cuộc sống như mở xưởng làm lốp, bán chim cảnh, mở cửa hàng buôn bán từ sự giúp đỡ của gia đình, được các doanh nghiệp tạo điều kiện nhận vào làm bảo vệ,… Nhờ có công việc cùng với quyết tâm thay đổi cuộc sống mà 100% hội viên trong CLB không bị tái nghiện hay bị chính quyền địa phương nhắc nhở khiến cho người dân nơi đây hoàn toàn tin tưởng.

 

Nói về những khó khăn ban đầu từ khi thành lập, ông Hưng cho biết: “Từ những ngày đầu CLB hoạt động, khó khăn nhất là về phía dư luận xã hội. Để vận động được một người có cùng ý chí tham gia vào CLB vô cùng khó khăn khi phải đối diện với sự kì thị từ làng xóm. Những gia đình có con bị nghiện đã cai nghiện thành công thì cũng không dám đưa vào sinh hoạt ở CLB vì lo sợ sẽ tái nghiện. Anh em trong CLB đã phải rất vất vả để vượt qua rào cản đó để tiếp tục hoạt động và đến nay đã được chính quyền các cấp  ghi nhận, công an huyện cũng nắm hồ sơ và xác nhận không có trường hợp nào tái nghiện hay vi phạm pháp luật”. Qua một thời gian khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua mặc cảm tội lỗi, thay đổi cuộc sống, gia đình cũng như xã hội đã có cái nhìn hoàn toàn tích cực về lối sống cũng như những hành động cụ thể mà các thành viên CLB. Thuận lợi duy nhất chính là sự đồng lòng, thông qua sinh hoạt định kì 1 lần/tháng tại NVH Tiểu khu 4 hoặc nhà riêng của chủ nhiệm CLB, các hội viên đã trực tiếp đến từng hộ có người nghiện ma tuý để vận động từ bỏ, làm lại cuộc sống, những người nghiện có mong muốn từ bỏ sẽ được CLB cắt cử người đến giúp đỡ về mặt tinh thần, túc trực ngày đêm vào thời gian đầu để trông coi cho người cai những lúc lên cơn thèm thuốc. Anh Ngô Văn Đô, thành viên CLB chia sẻ: “Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, ban đầu cũng gặp khó khăn nhất là về định kiến xã hội. Tuy nhiên, được anh em trong CLB cũng như gia đình tin tưởng, giúp đỡ nên đã mở được xưởng làm lốp, cuộc sống ổn định và tinh thần lạc quan hơn nên tôi sẽ tiếp tục tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, tôi sẽ cùng các hội viên khác tiếp tục giúp đỡ, vận động những gia đình có người bị nghiện từ bỏ ma tuý, tham gia CLB để làm lại cuộc đời”.

 

Mọi thủ tục pháp lý và quy chế hoạt động để thành lập CLB đều được chính quyền địa phương giúp đỡ và có cam kết của 100% hội viên. Những hoạt động khác đều dựa vào sự nhiệt tình của các hội viên và kinh phí sinh hoạt là do các thành viên tự đóng góp 50.000 đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thị trấn Lương Sơn cho biết: “Theo NQLT số 03/2010 về phối hợp hành đông phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, Đoàn thanh niên thị trấn phối hợp với Công an huyện đang thực hiện tốt các tiêu chí của nghị quyết, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh và tích cực cho những người lầm lỗi một thời trở lại với cuộc sống có ích cho xã hội, từ bỏ hoàn toàn ma tuý, từng bước góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý trên địa bàn thị trấn. Riêng CLB sau cai cũng đã hoạt động đạt hiệu quả khi tạo công ăn việc làm cho 100% hội viên và không ai tái nghiện, bên cạnh đó cũng vận động và giúp đỡ được nhiều hộ gia đình có người nghiện từ bỏ ma tuý và địa phương cũng đã ghi nhận. Từ khi mô hình CLB sau cai nghiện được thành lập đến nay, số lượng người nghiện trên địa bàn thị trấn không tăng và tạo niềm tin cho người dân”.

 

 

                                                            Thanh Sơn (CTV)

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục