Sở LĐ -TB&XH tổ chức lớp tập huấn  tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn TP Hòa Bình.

Sở LĐ -TB&XH tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn TP Hòa Bình.

(HBĐT) - LĐLĐ thành phố Hòa Bình có 56 công đoàn cơ sở, trong đó 31 công đoàn cơ quan hành chính Nhà nước, 3 doanh nghiệp Nhà nước, 19 doanh nghiệp ngoài Nhà nước và 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ thành phố đã tổ chức 2 lớp tập huấn Luật BHXH, Nghị định số 05/2015 về hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động cho 240 người lao động trong các doanh nghiệp trực thuộc; tổ chức nói chuyện chuyên đề về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, phòng, chống HIV /AIDS cho trên 1.200 lượt đoàn viên công đoàn và người lao động; tổ chức tập huấn về công tác tài chính và kiểm tra cho hơn 100 cán bộ công đoàn cơ sở. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn cho 120 học viên là chủ doanh nghiệp về Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012 sửa đổi.

 

Để công tác tuyền đạt có hiệu quả, LĐLĐ thành phố đa dạng các hình thức tuyên truyền để người lao động tiếp cận được kiến thức về pháp luật như: phát tờ rơi, tài liệu, trích dẫn luật, cung cấp sổ tay tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật, cấp miễn phí cho 15 doanh nghiệp Báo Lao Động, tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cho 1.500 người lao động. Do vậy, trong thời gian qua đã có chuyển biến rõ rệt trong chấp hành pháp luật của người dân, góp phần vào ổn định chính trị, TTATXH, các mâu thuẫn được nhân dân chấp hành hòa giải ngay tại cơ sở.  

Ông Hoàng Đức Phê, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hòa Bình cho biết: Đối với cơ quan hành chính Nhà nước và những doanh nghiệp Nhà nước, việc tuyên tuyền, phổ biến pháp luật có nhiều thuận lợi do bố trí được thời gian, địa điểm. Đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài sẽ gặp khó khăn nhất định như người lao động bố trí làm việc theo ca kíp, dây chuyền nên việc tập trung được hết người lao động rất khó khăn. Những trường hợp như vậy, chúng tôi tổ chức các buổi tập huấn vào ngày nghỉ. Một số doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhỏ lẻ không có tổ chức công đoàn, có lượng người lao động không ổn định, thường xuyên di chuyển nên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật gặp nhiều khó khăn. Mặt khác công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể thành viên chưa được thường xuyên, liên tục. Kinh phí mở các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn hạn chế. Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên chưa được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng về công tác tuyên truyền, hòa giải.  

Để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố phát động các đợt thi đua chào mừng ngày lễ lớn của đất nước và đợt thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tập trung tuyên truyền nội dung các chuyên đề giáo dục liên quan đến các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, “Bảo vệ môi trường”, “Phòng - chống TNXH”. Hướng dẫn chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ, PCCN”. Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng - chống HIV / AIDS và các tệ nạn xã hội khác nhằm nâng cao nhận thức cho CNVC -LĐ về công tác phòng - chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS.  

 

 

                                                                                  Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục