Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) tìm hiểu thông tin tuyên truyền tại bảng tin nhà văn hoá thôn 2A.

Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) tìm hiểu thông tin tuyên truyền tại bảng tin nhà văn hoá thôn 2A.

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ đã được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quan tâm, chú trọng. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn, công tác TTPBGDPL được đẩy mạnh, đạt được những kết quả khích lệ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

 

Ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch về công tác PBGDPL, triển khai đề án “Xã hội hoá công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2016”, tổ chức ký kết chương trình, kế hoạch tuyên truyền với các cơ quan, đơn vị về TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức trên 200 hội nghị tuyên truyền pháp luật với trên 12.500 lượt người tham dự. Công tác TGPL hướng đến các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn với các đối tượng là hội viên nông dân, phụ nữ, CCB, đối tượng chính sách, kết hợp chặt chẽ giữa trợ giúp và tuyên truyền pháp luật. Ngoài TGPL tại văn phòng, Chi nhánh TGPL huyện đã tổ chức TGPL lưu động tại 32 điểm thuộc 15 xã, thị trấn. Các buổi TGPL đã thu hút trên 1.300 lượt người dự, tư vấn 200 vụ việc cho 200 đối tượng, trong đó, nhiều nhất là về đất đai 65 vụ việc, hôn nhân và gia đình 45 vụ việc, dân sự 21 vụ việc

 

Tiếp tục tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, nhất là hưởng ứng cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, huyện đã tổ chức xe tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường. Kết quả, đã có 36 cơ quan, đơn vị, trường học và người dân tham gia với 1.637 bài dự thi, có 1 cá nhân đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Hoạt động “Ngày pháp luật” được duy trì triển khai có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị  tổ chức thực hiện bằng những hình thức phù hợp như thông qua lồng ghép tại các cuộc họp, triển khai công tác trọng tâm. Các thôn, xóm, KDC thông qua sinh hoạt định kỳ triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đến các đối tượng, tầng lớp nhân dân.

 

Công tác tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng được huyện quan tâm phát huy. Đài TT-TH huyện duy trì lịch phát sóng chương trình phát thanh vào các buổi sáng, chiều. Tại các xã, duy trì hoạt động của hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm, KDC cùng với tiếp sóng của Đài TT-TH huyện thông tin tuyên truyền các văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách đến nhân dân. Thời gian qua, huyện đã thực hiện 412 lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cho trên 21.000 lượt người nghe, bằng 137% so với cùng kỳ năm 2014. Qua đó, những quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân về đăng ký hộ tịch, hôn nhân và gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, đất đai, KN-TC, các quy định về tiếp công dân, ATVSTP, xử lý vi phạm hành chính được truyền tải sâu rộng đến người dân. Bên cạnh đó, công tác hoà giải ở cơ sở được xác định là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hữu hiệu. Trong quá trình hoà giải các hoà giải viên khéo léo lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về chính lĩnh vực phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp giúp đối tượng hiểu rõ, nhận thức đầy đủ hơn về quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Trong năm, 100% xã, thị trấn kiện toàn hoạt động của 142 tổ hoà giải tại 142 thôn, xóm, tổ dân cư với gần 800 hoà giải viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hoà giải tiếp nhận trên 150 vụ việc, tỷ lệ hoà giải thành đạt trên 91%. 

 

 

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục