Công an xã Piềng Vế (Mai Châu) trao đổi, rà soát hồ sơ  các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn xã.

Công an xã Piềng Vế (Mai Châu) trao đổi, rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Piềng Vế nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 28km về phía tây - nam gồm 5 xóm, 590 hộ, 2.544 nhân khẩu. Xã giáp với các xã Pà Cò, Cun Pheo, Xăm Khoè, Bao La (Mai Châu), Thành Sơn (Quan Hoá, Thanh Hoá) đều là những điểm phức tạp về buôn bán ma tuý. Thời gian qua, công an xã Piềng Vế không ngừng nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma tuý.

 

Lực lượng công an xã đã phối hợp với công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện các biện pháp giảm thiểu tình trạng buôn bán và sử dụng ma tuý. Cao điểm nhất là năm 2011 đã triệt phá 8 vụ buôn bán ma tuý. Năm 2015, xã còn 12 trường hợp  nghiện ma túy đang chấp hành án về ma tuý, giảm 4 trường hợp so với năm 2012; triệt phá 1 vụ buôn bán trái phép chất ma tuý; đưa vào diện nghi nghiện 27 trường hợp.  

Sau một thời gian dài quyết liệt đấu tranh, tình trạng sử dụng và buôn bán ma tuý trên địa bàn có phần lắng xuống. Tuy nhiên, do địa hình đồi, núi phức tạp, lực lượng mỏng nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xử lý các đối tượng nghiện và buôn bán ma tuý. Năm 2015, đối tượng thuộc dạng nghi nghiện đang có chiều hướng gia tăng (tăng 7 trường hợp so với năm 2012). Đồng chí Hà Lâm Phúc, Trưởng Công an xã Piềng Vế cho biết: “Chúng tôi đã triển khai tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt về tác hại của ma tuý đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế, một số người vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm, gây nhiều khó khăn cho công tác ngăn ngừa tội phạm về ma tuý. Đặc biệt, thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm gần 60% toàn xã. Đây là đối tượng dễ bị lôi kéo, dụ dỗ nhất do thiếu việc làm, ham chơi, nhận thức chưa đầy đủ về những tác hại của ma tuý. Hơn nữa, do gia đình quản lý không được sát sao, khi bị phát hiện thì bao che, giấu diếm, không có thái độ hợp tác, phối hợp với lực lượng chức năng để cùng giải quyết. Cũng theo đồng chí Trưởng công an xã: “Chúng tôi đã dùng các biện pháp nghiệp vụ giám sát chặt chẽ các đối tượng. Khi có tin tố giác về hành vi sử dụng chất ma tuý, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xác minh thông tin, tổ chức kiểm tra nhanh đối tượng bị tố giác. Nếu phát hiện đối tượng có sử dụng chất ma túy, công an xã đề xuất UBND xã, kết hợp với vận động gia đình đưa đối tượng đi cai nghiện và giáo dục dưới sự quản lý, giám sát của lực lượng chức năng. Trong trường hợp 6 tháng mà đối tượng không chấp hành theo đề xuất của lực lượng chức năng thì tiến hành cưỡng chế, đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc”.  

Nhằm giải quyết khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công an xã Piềng Vế ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, đến từng xóm vận động người nghiện dùng thuốc methadone, công an xã phối hợp với UB MTTQ nắm tình hình từ quần chúng nhân dân dưới nhiều hình thức. Đặt hòm thư tố giác tại nhà văn hoá các xóm. Bên cạnh đó kết hợp với việc phát phiếu tố giác định kỳ qua hình thức tổ liên gia tự quản về ANTT, trung bình mỗi tổ từ 8 - 10 hộ tuỳ theo vị trí KDC. Được thành lập từ năm 2012 với 2 xóm đầu tiên là xóm Băng và xóm Vế, đến nay, tất cả 5 xóm của xã đều có tổ liên gia tự quản hoạt động hiệu quả. 

Bên cạnh đó, năm 2015, Công an xã Piềng Vế còn xử lý nhiều vụ vi phạm khác giúp đảm bảo ANTT ở cơ sở như: 3 vụ trộm cắp, 1 vụ chống người thi hành công vụ, 1 vụ bạo lực gia đình, 3 vụ gây rối trật tự, 2 vụ đánh bạc.  

 

                                                                               Thanh Sơn

 

(CTV)

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục