Lượng khách đến du lịch hồ Hòa Bình đầu xuân tăng mạnh.

Lượng khách đến du lịch hồ Hòa Bình đầu xuân tăng mạnh.

(HBĐT) - Giao thông đường thủy trên địa bàn tập trung ở tuyến sông Đà khu vực thượng lưu và hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình và ngày càng phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn. Chỉ tính trên hồ Hòa Bình đã có khoảng 700 phương tiện thủy đang hoạt động, trong đó có khoảng 200 tàu, thuyền chở khách.

 

Trong nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm an toàn giao thông nên không để xảy ra TNGT đường thủy nghiêm trọng. Vào dịp đầu xuân, nhu cầu đi lại vãn cảnh, thưởng ngoạn lòng hồ của khách du lịch tăng cao. Hoạt động vận tải thủy trên hồ Hòa Bình sôi động, đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý bảo đảm an toàn giao thông.

 

Sở GT-VT đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường thủy nội địa và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dụng cụ thể như sau: Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thủy nội địa cần tăng cường quản lý và thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái tàu, thuyền chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về giao thông đường thủy nội địa, nghiêm cấm sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác trong thời gian làm việc, không được chở quá trọng tải theo quy định. Phương tiện hoạt động phải đầy đủ giấy tờ và các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đường thủy nội địa. Thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện hướng dẫn hành khách mặc, sử dụng phao áo cứu sinh, dụng cụ nổi theo quy định. Người điều khiển phương tiện thủy nội địa phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái phù hợp với từng loại phương tiện. Không kinh doanh vận tải các phương tiện thủy không bảo đảm về an toàn kỹ thuật và việc sử dụng phương tiện không đúng công dụng để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Không vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định theo chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển buôn bán và đốt pháo; về quản lý, sử dụng pháo. Đối với các Ban Quản lý cảng, bến thủy nội địa, Sở GTVT yêu cầu: Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Đối với người lái phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái; phương tiện đưa ra khai thác phải đảm bảo chất lượng được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và phải trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, đúng chủng loại như phao áo, phao tròn, trang thiết bị an toàn như lái, neo, dây chằng buộc, tín hiệu theo hồ sơ đăng kiểm. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện theo quy định vào bến đón, trả khách. Tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định theo chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển buôn bán và đốt pháo; về quản lý, sử dụng pháo.

 

Đối với các phương tiện chở khách, các Ban quản lý cảng, bến thủy nội địa quán triệt với chủ phương tiện yêu cầu 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Kiểm tra số lượng và chất lượng dụng cụ cứu hỏa, cứu đắm, đảm bảo các dụng cụ luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Phải có bảng nội quy hướng dẫn an toàn cho khách và thuyền viên phương tiện. Bố trí phương tiện đỗ, đậu thuận tiện trong khu vực cảng, bến; đường lên xuống khu vực trong cảng, bến phải vệ sinh sạch sẽ, không trơn lầy tạo điều kiện cho khách đi lại được thuận tiện, an toàn. Trang bị đầy đủ các phao tiêu, biển báo hiệu, chỉ dẫn, có đầy đủ đèn chiếu sáng vào ban đêm. Kiên quyết không cho phương tiện hoạt động trong trường hợp thời tiết xấu hoặc trời tối khi dòng nước chảy phức tạp khó kiểm soát.

 

                                                                        

                                                                      Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục