Công an huyện Mai Châu thường xuyên rà soát,  thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhân hộ khẩu.

Công an huyện Mai Châu thường xuyên rà soát, thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhân hộ khẩu.

(HBĐT) - Tận cùng con đường 439 đi qua các xã Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo là xóm Hin Pén (xã Cun Pheo). Qua con đường mòn, trèo sang bên kia ngọn núi là “đất ma tuý” Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); xã Trung Sơn, Thành Sơn (huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá) và xã Xuân Nha (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Vì thế, tại thời điểm năm 2013, Cun Pheo có tới trên 10 điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ, gần 40 đối tượng nghiện, nghi nghiện và 9 đối tượng đang chấp hành án phạt tù vì liên quan đến ma túy; tập trung chủ yếu tại xóm Hin Pén.

 

Đầu năm 2016, chúng tôi có dịp quay trở lại Hin Pén. Thật phấn khởi và ngỡ ngàng khi hoàn toàn không còn cảnh những nhóm đàn ông ngồi vật vờ dưới gầm sàn chờ giao dịch ma túy, dò xét nhìn khách lạ như trước đây. Thay vào đó là cuộc sống mới với tiếng cười nói của trẻ nhỏ, tiếng trò chuyện của người già, một số hàng quán mới được dựng lên, cả một cửa hàng chuyên làm đồ nhôm kính cũng mới được xây dựng. Bóng đen ma túy dường như đã được đẩy lùi.  

Cùng chúng tôi đến thăm tình hình sản xuất tại các hộ gia đình xóm Hin Pén, đồng chí Hà Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Tình hình ANTT, đặc biệt là tội phạm ma túy trên địa bàn xã đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2015, toàn xã chỉ xảy ra 3 vụ vi phạm TTXH, không có vụ việc nào liên quan đến ma túy. Số người nghiện toàn xã giảm xuống còn 5 đối tượng, nghi nghiện 6 đối tượng, có 2 đối tượng nghiện đang đi cai nghiện bắt buộc. Các điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ cơ bản được triệt xóa. Tệ nạn ma túy được ngăn chặn và đẩy lùi đã góp phần giúp bà con yên tâm, phấn khởi đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống. Có được sự chuyển biến tích cực này phần nhiều là nhờ sự có mặt của đồn Công an Táu Nà (Công an huyện Mai Châu) được thành lập tháng 3/2014, đóng tại bản Táu Nà, xã Cun Pheo.  

Đồng chí Hà Tiến Dũng  Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết: Từ nhiều năm nay, huyện Mai Châu nhức nhối với việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua địa bàn với số lượng lớn. Nhiều đối tượng manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng truy bắt. Hiện nay, trên địa bàn còn 9 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến tội phạm ma túy. Hầu hết số đối tượng này luôn mang bên mình súng, lựu đạn, gây khó khăn cho lực lượng công an khi tiến hành đấu tranh, truy bắt. Trước tình hình đó, thực hiện các phương án, chỉ thị, nghị quyết của Bộ Công an, Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Huyện ủy, Công an huyện Mai Châu đã tham mưu cho BTV Huyện ủy thành lập 23 tổ công tác, trực tiếp xuống 138/138 xóm để triển khai tuyên truyền, vận động, nắm tình hình, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng - chống ma túy. Ngoài ra, toàn huyện tiếp tục duy trì 150 mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT.  

Với tinh thần quyết tâm cao, từ đầu năm 2015 đến nay, Công an huyện Mai Châu đã phối hợp với Công an các huyện bạn, tỉnh bạn, Phòng Cảnh sát phòng - chống ma túy Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ 33 vụ với 45 đối tượng, thu 60 bánh và 21,23 g hêrôin cùng 10.404 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng AK báng gấp; truy bắt được 4 đối tượng truy nã, trong đó có 2 đối tượng tuy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy. Phối hợp với các đoàn thể, quần chúng nhân dân tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp 75 khẩu súng các loại.  

Về công tác quản lý đối tượng nghiện, hiện trên địa bàn huyện có 302 người nghiện ma túy (giảm gần 120 đối tượng so với năm 2013). Hiện Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo và tiến hành kiểm tra, xác định người nghiện để phục vụ công tác lập hồ sơ theo Nghị định 111, 221 của Chính phủ. Đến nay đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn lập được 45 hồ sơ theo Nghị định 111, trong thời gian tới sẽ đảm bảo  lập hồ sơ theo Nghị định 221.  

Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi và làm giảm nhiệt tình hình mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn huyện Mai Châu.

 

                                                                   Dương Liễu

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục