(HBĐT) - Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Võ Thị Nga, trú tại tổ 8, phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình) kiến nghị về hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi học 1 năm của Hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân đối với con trai bà là Đỗ Minh Hoạt, học sinh lớp 11 A3, trường THPT Lạc Long Quân; tố cáo hành vi thiếu văn hóa của hiệu trưởng nhà trường khi có lời lẽ xúc phạm nghề nghiệp của vợ chồng bà.

 

  Phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu nội dung vụ việc theo đơn kiến nghị, qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Chắp, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT cho biết: Qua xem xét đơn của bà Võ Thị Nga gửi Sở GD&ĐT nhận thấy đơn không đề ngày gửi, người viết đơn không ký tên hoặc điểm chỉ; đơn đã được gửi đến nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó đã gửi đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết. Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 6, Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn KN-TC, kiến nghị, phản ánh thì đơn không đủ điều kiện xử lý. Tuy nhiên, để nắm bắt tình hình phục vụ cho công tác quản lý, Sở GD&ĐT đã kiểm tra thông tin và xem xét quy trình xử lý kỷ luật học sinh của trường THPT Lạc Long Quân, đồng thời gặp gỡ trao đổi và đề nghị bà Võ Thị Nga cung cấp các minh chứng về việc tố cáo ông Chu Văn Quân, hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân.

 

  Theo đó, đối với việc kỷ luật học sinh Đỗ Minh Hoạt, vào ngày 21/12/2015, trong giờ học thứ ba môn tiếng Anh tại lớp 11 A3 của giáo viên Trần Thị Thu Huyền, học sinh Đỗ Minh Hoạt đã liên tiếp vi phạm nội quy, quy định của nhà trường với các hành vi: ăn quà vặt trong lớp, đi lại tự do trong giờ học, khi bị giáo viên nhắc nhở đã sử dụng điện thoại lên mạng xã hội facebook chửi bới giáo viên với những lời lẽ hết sức thô tục, nội dung status này của học sinh Đỗ Minh Hoạt đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến danh dự của giáo viên cũng như của nhà trường.

 

  Sau khi nghe giáo viên báo cáo về hành vi vi phạm của học sinh, Hiệu trường nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 11 A3 mời học sinh xuống gặp Hiệu trưởng. Tại buổi gặp gỡ, Hiệu trưởng yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm và bản tường trình nội dung sự việc xảy ra. Đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm mời bà Võ Thị Nga, mẹ của học sinh Đỗ Minh Hoạt đến để nghe nhà trường thông báo khuyết điểm của học sinh và bàn biện pháp giáo dục. Sau khi nhận được tin báo của giáo viên chủ nhiệm, bà Võ Thị Nga đã đến trường gặp Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp. Ngày 22/12/2015, tập thể lớp 11 A3 họp kiểm điểm đề nghị nhà trường lập Hội đồng kỷ luật để xử lý kỷ luật học sinh Đỗ Minh Hoạt. Ngày 23/12/2015, Hội đồng kỷ luật nhà trường được thành lập, tiến hành họp xem xét xử lý kỷ luật đối với học sinh Đỗ Minh Hoạt, buổi họp có mời bà Võ Thị Nga và học sinh Đỗ Minh Hoạt tham dự. Tại buổi họp, Hội đồng kỷ luật đã phân tích hành vi vi phạm khuyết điểm, xét các yếu tố ảnh hưởng hành vi vi phạm của học sinh Đỗ Minh Hoạt đối với các học sinh khác, xem xét thái độ và hành vi sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của học sinh vi phạm và gia đình, xét mức độ ảnh hưởng đến uy tín của giáo viên cũng như nhà trường từ hành vi vi phạm khuyết điểm của học sinh. Khuyết điểm của học sinh Đỗ Minh Hoạt là hết sức nghiêm trọng, cùng lúc vi phạm liên tiếp nhiều khuyết điểm. Việc học sinh Hoạt lên mạng xã hội chửi bới giáo viên với những lời lẽ thô tục là vi phạm vào các quy định tại khoản 1, Điều 88 - Luật Giáo dục năm 2005; khoản 1, khoản 3, Điều 41 - Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT); vi phạm nội quy nhà trường, ảnh hưởng đến  việc giáo dục đạo đức học sinh của nhà trường. Căn cứ các quy định về  xử lý kỷ luật học sinh của Bộ GD&ĐT, Hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu thống nhất hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi học 1 năm đối với học sinh Đỗ Minh Hoạt. Ngày 23/12/ 2015, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân đã ban hành Quyết định số 265/QĐ-THPTLLQ về việc xử lý kỷ luật buộc thôi học 1 năm đối với học sinh Đỗ Minh Hoạt.

 

  Ông Nguyễn Văn Chắp, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT cho biết thêm: Qua xem xét việc xử lý kỷ luật học sinh của trường THPT Lạc Long Quân cho thấy, quy trình xử lý kỷ luật đối với học sinh Đỗ Minh Hoạt được nhà trường thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành. Mức độ, hình thức, thời gian xét kỷ luật được Hội đồng kỷ luật xem xét trên cơ sở ảnh hưởng, tác động của hành vi vi phạm, có tính giáo dục, răn đe. Hình thức kỷ luật buộc thôi học 1 năm đối với học sinh Đỗ Minh Hoạt được 100% thành viên Hội đồng kỷ luật nhà trường nhất trí thông qua. Nội dung đơn bà Võ Thị Nga trình bày có bày tỏ lời xin lỗi đến các thầy, cô giáo và nhà trường về những vi phạm của con nhưng qua xem xét lời xin lỗi đó không thể hiện trên văn bản giấy tờ trong hồ sơ vụ việc. Về nội dung tố cáo thái độ thiếu văn hoá, coi thường người lao động của ông Chu Văn Quân, hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân, Sở đã gặp và trao đổi với bà Võ Thị Nga, tuy nhiên bà Võ Thị Nga  không cung cấp được bằng chứng nào để có căn cứ khẳng định ông Chu Văn Quân có thái độ thiếu văn hoá, coi thường người lao động.

 

 

                                                         Nhóm PV PBĐ-TL

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục