Lực lượng Công an huyện Mai Châu trao đổi, nắm bắt tình hình an ninh nông thôn  từ các tổ liên gia tự quản về an ninh - trật tự xã Nà Mèo.

Lực lượng Công an huyện Mai Châu trao đổi, nắm bắt tình hình an ninh nông thôn từ các tổ liên gia tự quản về an ninh - trật tự xã Nà Mèo.

(HBĐT) - Từ khi thành lập tổ liên gia tự quản, nhiều xã, KDC không phát sinh người nghiện mới. Những mâu thuẫn, bất hòa trong nhân dân đều được giải quyết kịp thời... Qua đó đã góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện Mai Châu.

 

Xã Mai Hịch trước đây từng là địa bàn phức tạp về ANTT nhưng sau khi thành lập các tổ liên gia tự quản ở 16/16 KDC trong toàn xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước được đảm bảo. Đồng chí Hà Công Hùng, Phó trưởng Công an xã Mai Hịch cho biết: Trước đây, khi chưa thực hiện kế hoạch giải quyết địa bàn phức tạp về ANTT của UBND huyện Mai Châu, tình hình an ninh nông thôn (ANNT) trên địa bàn xã có những diễn biến khá phức tạp. Do số người nghiện trên địa bàn có sự gia tăng đột biến và liên tục gia tăng theo từng năm, thời điểm cao nhất, toàn xã có gần 40 người nghiện ma túy và 14 người nghi nghiện. Từ đó đã nảy sinh nạn trộm cắp vặt, tình hình ANNT tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn. Ngoài ra, tình trạng đánh bạc, uống rượu say đánh nhau gây mất trật tự cũng thường xuyên xảy ra... Tuy nhiên, từ khi đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”; duy trì hoạt động hiệu quả các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT ở địa phương như tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ liên gia tự quản... thì tình hình ANTT trên địa bàn xã từng bước được củng cố. Cùng với đó, các tổ chức quần chúng như tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ liên gia tự quản cũng hỗ trợ tốt cho lực lượng Công an xã nắm bắt tình hình, ngăn ngừa đấu tranh, phòng - chống tội phạm và TNXH một cách hiệu quả; tham gia giải quyết triệt để những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững ổn định ANTT - TTATXH tại địa phương.

 

Trên thực tế, không riêng Mai Hịch mà hầu khắp các xã, thị trấn trong huyện Mai Châu đã phat huy tốt vai trò của các tổ an ninh tự quản, nhất là các tổ liên gia tự quản. Đồng chí Vì Văn Mè, Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Những năm 2000, trước tình hình tội phạm, tệ nạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện có diễn biến hết sức phức tạp, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã xác định bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cần phát huy sức mạnh toàn dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, phải nâng cao ý thức tự giác, tự phòng, tự quản của người dân ở các KDC. Thực hiện mục tiêu đó, UB MTTQ huyện đã phối hợp với Công an huyện tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tổ chức xây dựng và triển khai làm điểm mô hình tổ liên gia tự quản ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu và xóm Lầu, xã Mai Hạ. Các tổ liên gia tự quản hoạt động theo phương châm tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động; nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần cộng đồng dân cư, đồng thời dựa vào tình hình thực tế ở KDC và nguyện vọng của nhân dân để thực hiện công tác tự quản một cách phù hợp với thực tế tại cơ sở. Với tinh thần đó, đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, mô hình đã được nhân rộng trong toàn huyện. Tính đến hết tháng 3, toàn huyện đã thành lập được 745 tổ liên gia tự quản tại 135/138 KDC. Trong đó có 117 tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, có 5 dòng họ tự quản ở 5/5 KDC xã Hang Kia. Tiêu biểu có các xã: Piềng Vế, Bao La, Mai Hịch,Vạn Mai, Mai Hạ, Chiềng Châu, Thị Trấn, Nà Phòn, Nà Mèo, Tòng Đậu, Đồng Bảng, Tân Sơn, Pù Bin, Thung Khe, Ba Khan, Tân Sơn, Noong Luông Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Huyện uỷ Mai Châu khẳng định: Từ khi mô hình tổ liên gia tự quản ở KDC đi vào hoạt động, công tác triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền ở cơ sở được thuận lợi hơn, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng cao, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết, tổ chức, thực hiện có hiệu quả các CVĐ, phong trào thi đua của cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ cơ sở phát động, nội dung tự quản đã tạo điều kiện cho của người dân nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác.

 

Qua thống kê của lực lượng chức năng, trong những năm qua, nhân dân trong huyện đã phát hiện, tố giác, cung cấp được gần 100 thông tin có giá trị cho cơ quan chức năngvề các vụ việc mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép... Trong đó có những thông tin rất quan trọng giúp cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ chính xác, kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, những người lầm lỗi, cơ nhỡ ở tổ liên gia được quan tâm động viên, giúp đỡ tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng. Từ đó, phong trào phòng - chống tội phạm, phòng - chống tệ nạn ma túy, TNXH... từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. Đáng chú ý, chính từ thực hiện tốt vai trò trong giữ gìn ANTT nên tính từ năm 2012 đến nay, nhiều xã, KDC trên địa bàn huyện không phát sinh người nghiện mới, không phát sinh thêm người vi phạm pháp luật. Những mâu thuẫn, bất hòa của người dân trong các KDC đều được giải quyết triệt để, thấu tình, đạt lý.

                                                                         

 

                                                                     Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục