(HBĐT) - Trong những năm qua công an huyện Lương Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra Nghị quyết về công tác BVANTT, trong đó, kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm về tệ nạn ma tuý được coi là nhiệm vụ rất quan trọng.

 

Là một trong những huyện kinh tế phát triển, địa hình phức tạp, giáp ranh với thành phố Hà Nội lại có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua nên huyện Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy . Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo 09 của huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra các nội dung, biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tội phạm ma tuý, đẩy mạnh công tác phòng - chống ma túy sát hợp với từng địa bàn. Với chức năng là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Lương Sơn đã làm tốt công tác tham mưu, tích cực triển khai các mặt công tác để quản lý, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm tội về ma túy, kiên quyết không để hình thành các đường dây, tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy.  

Tính đến tháng 6/2016, huyện Lương Sơn có 581 trường hợp đã từng sử dụng và mắc nghiện ma tuý. Trong đó, 80 người đã chết, 89 người đã đi nơi khác, 53 người đang chấp hành án, 15 người đang ở các trung tâm cai nghiện, số còn lại được theo dõi, quản lý tại cộng đồng. Với số người nghiện như vậy nên việc xuất hiện các tụ điểm buôn bán ma túy và tội phạm ma tuý gây ảnh hưởng tới ANTT trên địa bàn và bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tới các mục tiêu phát triển KT -XH tại địa phương. Do đó, hàng năm, Công an huyện Lương Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, cử cán bộ, chiến sĩ đến từng thôn, bản, trường học để tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm ma tuý với các nội dung: phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy; cách nhận biết ma túy, người sử dụng ma túy; phương pháp phòng - chống ma túy...; tổ chức ký cam kết về phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, KDC và tới từng hộ gia đình gắn với các CVĐ, phong trào hành động khác ở địa phương. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện Lương Sơn đã phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng huyện, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm ma túy được gần 30 buổi cho 6.000 lượt người tham dự. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, dân về hậu quả, tác hại của ma túy để mọi người cùng tích cực tham gia phòng - chống.  

Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, huyện Lương Sơn còn xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, đề án, CLB về phòng - chống ma tuý ở cơ sở. Qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng - chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng. Tiêu biểu như:  CLB sau cai tại tiểu khu 4 - thị trấn Lương Sơn, mô hình “cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng” tại xã Nhuận Trạch; đề án “địa bàn xã không có ma tuý” tại xã Trung Sơn,  mô hình “tuổi trẻ xung kích xây dựng KDC an toàn về ANTT tại xã Tân Thành”, mô hình “Trường học an toàn, không có ma tuý”; hòm thư tố giác tội phạm...  

 Trong 5 năm qua, Công an huyện Lương Sơn đã bắt giữ được 65 vụ về ma túy với 110 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên 107 g hêrôin, 1, 75 g ma túy tổng hợp, thu giữ gần 23 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã bắt giữ 10 vụ với 21 đối tượng, gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục cho trên 300 lượt người nghiện ma túy trên địa bàn.  

Nhờ triển khai liên tục và đồng bộ các biện pháp nên công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT -XH ở địa phương.

 

                                             Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục